Vốn Quỹ góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp
10:59 - 06/05/2024
(Quỹ HTND) - Nguồn vốn Quỹ HTND trở thành điểm tựa giúp hội viên, nông dân tỉnh Yên Bái xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Từ các nguồn vốn Quỹ HTND, hội viên, nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư mua thêm cây, con giống, chăm sóc cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả nhằm gia tăng thu nhập

 

 
Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, các cấp Hội ND tỉnh sẽ chủ động khảo sát nhu cầu sử dụng vốn của hội viên, nông dân, xây dựng các mô hình, dự án cho vay vốn Quỹ HTND; cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.


Đồng thời, tiếp tục theo dõi, quản lý các mô hình, dự án đang thực hiện; đôn đốc thu hồi vốn đối với các dự án đến hạn, đồng thời, xây dựng các dự án mới cho các hộ vay vốn và tổ chức thẩm định, luân chuyển vốn kịp thời, đúng quy định...


Hằng năm, Hội ND tỉnh tích cực tham mưu đổi mới nội dung, phương thức vận động quyên góp, ủng hộ xây dựng Quỹ. Nguồn vốn Quỹ HTND đã tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội chủ động về nguồn lực tài chính hỗ trợ hội viên xây dựng mô hình kinh tế - xã hội, khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Hội.

 
Hội ND tỉnh tập trung xây dựng các mô hình điển hình từ nguồn vốn Quỹ HTND, có sức lan tỏa, gắn với xây dựng chi, tổ Hội nghề nghiệp, nhằm nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, phát triển các hình thức kinh tế hợp tác, liên kết, hợp tác xã ở nông thôn, tạo việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, khai thác thế mạnh của địa phương, tạo ra các loại nông sản hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng, giá trị, hiệu quả.

 
Gần đây, đời sống của gia đình ông Trần Đức Tâm ở thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã có sự thay đổi rõ rệt nhờ chuyển đổi sang nghề trồng dâu nuôi tằm. Từ nguồn vốn Quỹ HTND với số tiền vay 50 triệu, gia đình ông đã có thêm nguồn vốn để mở rộng diện tích trồng dâu và sàn nuôi tằm nên mọi chuyện đã khác so với trước đây nhằm phát triển kinh tế.


Hiện nay, nhà ông có 2 mẫu trồng dâu với 2 sàn nuôi tằm quy mô lớn, mỗi năm cho thu hoạch gần 1,5 tấn kén, đem lại thu nhập gần 200 triệu đồng.

 
Hay hộ gia đình chị Nguyễn Hồng Quế ở thôn Trúc Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên cũng đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa và đất soi bãi sang trồng dâu. Ngoài ra gia đình còn thuê thêm đất của các hộ dân trong xã để trồng dâu. Đến nay, với diện tích trồng dâu lên tới hơn 1ha, trừ mọi chi phí, gia đình thu về khoảng 150 triệu đồng/năm.

 
Nguồn vốn vay của Qũy HTND đã tạo thêm động lực, thêm thắt vào các nguồn vốn vay khác để người nông dân mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc, diện tích để cải thiện đời sống, phát triển kinh tế.


Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị cùng cấp và các ngân hàng trong việc nắm thông tin, xử lý những vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận động, ủng hộ, quản lý và sử dụng nguồn vốn vay; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nông dân về lập dự án, thủ tục làm hồ sơ vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.



Đến nay, nguồn Quỹ HTND tỉnh đạt hơn 37 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ đã hỗ trợ cho hội viên, nông dân vay vốn đã triển khai thực hiện cho 178 dự án phát triển sản xuất. Trong đó, Quỹ Trung ương Hội uỷ thác hơn 7,5 tỷ đồng, Quỹ HTND tỉnh trên 17 tỷ đồng; Quỹ huyện là gần 12 tỷ đồng.  


Qua đánh giá, việc triển khai các dự án vay vốn Quỹ HTND được thực hiện đúng quy định, đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích.


Quỹ HTND thành lập với mục đích hỗ trợ cho hội viên nông dân có thêm nguồn lực đầu tư, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, nâng cao quy mô sản xuất, hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

 
Quỹ HTND triển khai các dự án vay vốn theo nhóm hộ với mức vay là 50 triệu đồng/hộ, quy mô từ 250 - 750 triệu đồng/dự án. Các lĩnh vực tập trung chủ yếu vào chăn nuôi, ngành nghề và hiện nay hướng vào hỗ trợ du lịch cho đồng bào vùng cao nhằm nâng cao thu nhập.


 Quỹ HTND góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm, thúc đẩy tiến bộ công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để khai thác thế mạnh, tiềm năng của từng vùng, thực hiện thắng lợi các chương trình kinh tế xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của hội viên, nông dân trên địa bàn.


Các dự án vay vốn từ Quỹ HTND đã tạo điều kiện nguồn lực cho các hộ mở rộng quy mô, xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng liên doanh, liên kết, góp phần hình thành các tổ, nhóm liên kết trong sản xuất kinh doanh là tiền đề để phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông, lâm nghiệp.


Bên cạnh nguồn Quỹ HTND, Hội Nông dân tỉnh đã đạo các cấp Hội tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp ủy thác, tín chấp cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất theo Nghị định 116 của Chính phủ; giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng các khoản vay và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các nguồn vốn vay của các địa phương. 


Công tác kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn, việc thu hồi vốn gốc được các cấp Hội thực hiện nghiêm túc theo hợp đồng trách nhiệm. 


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, địa phương đã xây dựng và hình thành các mô hình kinh tế liên kết, hợp tác, chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ hợp tác, Hợp tác xã... hoạt động hiệu quả. Mặt khác, nhiều hội viên, nông dân có thêm cơ hội để đầu tư, xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp, vừa phát huy tốt thế mạnh của các địa phương, vừa giúp nâng cao thu nhập, vươn lên trở thành những hộ khá, giàu.

 
Thông qua sự tiếp sức kịp thời từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND các cấp chính là góp phần thiết thực giúp cho các hộ hội viên, nông dân tại địa phương có thêm tự tin để triển khai hiệu quả những mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh, gia tăng lợi nhuận.


Bên cạnh đó, còn góp phần hỗ trợ hội viên, nông dân ở các địa phương mạnh dạn xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu, mang lại giá trị và mức lợi nhuận cao trên cùng một đơn vị sản xuất.


Để giúp đỡ hội viên, nông dân có nguồn lực xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống một cách bền vững, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Quỹ HTND.


Tận dụng và phát huy tốt những lợi thế sẵn có của từng địa phương, các cấp Hội còn xây dựng và hướng dẫn hội viên, nông dân đầu tư phát triển một số mô hình sản xuất theo hướng liên kết, giúp bà con vừa nâng cao lợi nhuận vừa gia tăng tính bền vững.


Quỹ HTND thực sự đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng. Đến nay, hệ thống Quỹ HTND được kiện toàn tổ chức bộ máy ở tất cả các cấp giúp cho công tác điều hành, quản lý, sử dụng nguồn vốn tiếp tục được nâng cao.


Bên cạnh đó, công tác cho vay, thu hồi vốn được các cấp Hội triển khai thực hiện theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo an toàn nguồn vốn.


Đồng thời, Quỹ HTND góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, từng bước ổn định đời sống cho hội viên, nông dân. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến đem lại hiệu quả cao.



 
Điển hình như hội viên Phạm Thị Lâm ở Khu Nước Ngập (Tổ dân phố 8), Thị trấn Yên Thế sau khi được vay nguồn vốn Quỹ HTND cùng với vốn tự có, bà Lâm đã trồng được khoảng 2ha cây ăn quả có múi. Trung bình mỗi năm trừ chi phí thu về khoảng 80 triệu đồng. Hiện bà đã hoàn trả nguồn vốn vay. Hiện, gia đình bà Lâm đang duy trì có hiệu quả mô hình nhằm nâng cao thu nhập.


Từ số vốn vay từ Quỹ HTND, anh Chu Văn Tình, thôn Ro, xã Phan Thanh huyện Lục Yên đã đầu tư làm 1 bè nuôi cá với 3 ô lồng, mỗi ô lồng hình vuông có thể tích gần 90m3 để nuôi cá trắm cỏ, rô phi.


 Theo đó, mô hình nuôi cá lồng trong hồ không tốn nhiều công chăm sóc, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên nhưng lại có hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách nuôi truyền thống.


Với sự hỗ trợ  kịp thời từ nguồn vốn Quỹ, đến nay, mô hình của anh Tình đang phát triển tốt, giúp anh có thêm điều kiện phát triển kinh thế gia đình, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.


Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội Nông dân huyện Lục Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó, giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ.

 
Trong quá trình bình xét cho vay, Hội tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn.


Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Các cơ sở Hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên.


Tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện Yên Bình, Hội Nông dân xã Đại Minh tiến hành giải ngân dự án "Đầu tư trồng, chăm sóc gỗ rừng trồng" số tiền 750.000.000 đồng nguồn Quỹ HTND Trung ương Hội cho 15 hộ hội viên nông dân tham gia.


Theo đó, các hộ tham gia dự án sẽ đầu tư phân bón, cây giống trồng, chăm sóc rừng nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 
Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn phối hợp với phòng ban chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân, phối hợp với Hội Nông dân huyện kiểm tra, giám sát các hộ vay theo đúng quy định; đề nghị Đảng uỷ, UBND tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Hội Nông dân xã triển khai mô hình, hoạt động tư vấn hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương và nâng cao thu nhập.

 
Hiện, tổng dư nợ ủy thác với ngân hàng CSXH đạt trên 1.303 tỷ đồng, với 621 tổ TK & VV, 22.884 hộ vay; dư nợ tín chấp với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đạt gần 874 tỷ đồng, thông qua 357 tổ Vay vốn, với 8.091 thành viên vay vốn phát triển sản xuất.


 Nhiều dự án sau khi triển khai đã giúp các địa phương xây dựng được một số mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao nhận thức của bà con nông dân, chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh nhằm tăng năng suất và thu nhập.


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn gắn kết việc cho vay vốn với các chương trình khác, như: Khuyến nông, lâm, đào tạo nghề; phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, tạo điều kiện cho các hộ tham gia dự án tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả.

 
Có thể khẳng định, nguồn vốn Quỹ HTND đã tiếp thêm nguồn lực cho Hội Nông dân các cấp trong việc đưa nội dung hoạt động Hội vào thực chất, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua do Hội phát động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp.
 


 

Bình Phương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường