Quỹ HTND - Điểm tựa giúp hội viên, nông dân thoát nghèo
16:32 - 02/03/2024
(Quỹ HTND)- Thời gian qua, Quỹ HTND tỉnh Quảng Ninh đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần tiếp sức cùng bà con làm giàu.

 

Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, hội viên, nông dân đã thay đổi tư duy từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, tăng năng suất, thu nhập

 

Hội ND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND; giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng quỹ cho các cấp Hội; thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đối tượng. Đồng thời, các cấp Hội ND trong tỉnh còn tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng thành công các mô hình nông dân phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững; đưa việc xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững ở nông thôn trở thành nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cấp Hội.


Đáng chú ý, để tăng hiệu quả nguồn vốn vay, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh còn gắn việc cho vay vốn với công tác hướng dẫn hội viên, nông dân thành lập các tổ, nhóm liên kết thực hiện sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao.Công tác quản lý cho vay và thu hồi vốn Quỹ luôn được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng hướng dẫn.


Nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh và Trung ương ủy thác 100% được cán bộ Hội ND tỉnh trực tiếp giám sát việc giải ngân. Do đó, nguồn vốn vay đảm bảo không bị tồn đọng, không có nợ quá hạn.


Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập.


Nâng cao thu nhập của nông dân là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động công tác hội và phong trào nông dân Quảng Ninh. Vì vậy, bám sát vào chỉ đạo đó, trong nhiệm kỳ qua, Hội ND tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp, hiện thực hóa mục tiêu trên. Trong đó, coi việc phát triển Quỹ HTND là một trong những giải pháp hữu hiệu.


Hiện nay, Hội ND tỉnh Quảng Ninh đang quản lý cho vay Quỹ HTND trên 86,5 tỷ đồng, với 1.234 hộ vay. Các hộ nông dân được vay vốn tập trung ở những lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, trồng cây công nghiệp, cây gỗ lớn có hiệu quả kinh tế cao, nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, dự án có liên kết sản xuất. Cùng với ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án, Quỹ HTND các cấp còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân có cơ hội tập huấn khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý, kinh doanh, kỹ năng bán hàng... 


Nhằm hướng tới xây dựng khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiên tiến, hiện đại, Hội ND tỉnh đã quán triệt 100% các dự án vay vốn đều phải là mô hình liên kết, gắn với thành lập các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các Câu lạc bộ nông dân theo ngành nghề; áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất. Từ đây, quy mô vay vốn cũng được nâng lên tối thiểu từ 500 triệu đồng, khuyến khích các dự án trên 1 tỷ đồng.


Thông qua hoạt động vay vốn Quỹ, nhiều loại hình tổ, nhóm nông dân liên kết, hợp tác giúp nhau gắn với công tác xã hội cũng được hình thành, phát triển. Các dự án khi triển khai đều được cấp ủy, chính quyền các cấp tin tưởng, tạo điều kiện trong quá trình triển khai thực hiện.


Công tác Hội ở những nơi có dự án Quỹ HTND ngày càng được củng cố vững mạnh, hội viên, nông dân phấn khởi, hăng hái tham gia phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đội ngũ cán bộ Hội các cấp năng lực nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, có điều kiện tiếp cận với kiến thức quản lý tài chính trong quá trình tổ chức triển khai dự án và hoạt động nhận ủy thác.


Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh cũng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Quỹ HTND các cấp có trình độ, năng lực chuyên môn tốt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ, góp phần đẩy mạnh hoạt động của hội và phong trào nông dân.


Thực tế, trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án sau khi triển khai đã xây dựng được các mô hình nông dân liên kết sản xuất, kinh doanh. Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, hội viên, nông dân đã thay đổi tư duy từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất, tăng giá trị nông sản.


Vốn Quỹ HTND đã giúp nông dân kết nối, hợp tác liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm mô hình kinh tế theo chuỗi giá trị. Từ đó, hội viên, nông dân tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động của Hội.


Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả và sử dụng đúng mục đích, các cấp Hội đã chú trọng việc xây dựng kế hoạch và triển khai giải ngân cho vay theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết sản xuất. Coi trọng phương châm "Vận động đi đôi với hỗ trợ nông dân", nhờ vậy, Quỹ HTND các cấp đã phát huy hiệu quả vốn vay.


Đến nay, Quỹ HTND vay vốn phát triển sản xuất ở các lĩnh vực, gồm: Chăn nuôi heo, dê, bò, trồng tiêu và cây ăn quả Từ vốn Quỹ HTND, nhiều dự án đã xây dựng được các mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh, góp phần thay đổi nhận thức của người dân, chuyển từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất, tạo việc làm và thu nhập. 


Nhiều mô hình triển khai đã mang lại hiệu quả kinh tế và được nhân rộng trên địa bàn giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Qua nhiều năm triển khai, Quỹ HTND trở thành nguồn lực thiết thực, giúp nhà nông, nhất là những nông dân có ý chí làm giàu nhưng thiếu vốn, đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi. Có nguồn vốn, được hỗ trợ về kỹ thuật, nhiều hội viên mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.


Để Quỹ HTND trở thành nguồn lực thiết thực, đồng hành với nhà nông trong phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội Nông dân các cấp còn quan tâm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở. Bên cạnh đó, tích cực kiểm tra, giám sát về sử dụng nguồn vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả.


Hội đẩy mạnh các chương trình hoạt động hướng về cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, định hướng về thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân. Quỹ HTND phát huy hiệu quả, tạo động lực cho nhiều hội viên đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.


Hiện nay trên địa bàn huyện Đầm Hà có 10 dự án được vay vốn từ Quỹ HTND, với tổng số tiền trên 5,2 tỷ đồng. Nguồn Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế.


Cùng với việc hỗ trợ các mô hình chăn nuôi, những năm qua Quỹ HTND của Hội ND huyện còn cho nhiều hộ dân vay vốn phát triển trồng trọt. Hội ND huyện Đầm Hà vận động nông dân liên kết thành lập HTX, xây dựng phương án sản xuất hiệu quả thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND.


Sau khi được cán bộ Hội ND huyện Đầm Hà hướng dẫn, chị Bùi Thọ Hoài ở xã Tân Bình đã mạnh dạn vay 75 triệu từ Quỹ HTND để mở rộng diện tích trồng cam và nuôi lợn. Mô hình trồng cam, chăn nuôi lợn, bước đầu cho thu lãi hơn 140 triệu đồng/năm.


Nhiều vùng sản xuất lớn đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ HTND tỉnh, như: Vùng trồng cây vải chín sớm Phương Nam (Thành phố Uông Bí); vùng trồng cây chè hoa vàng, ba kích (huyện Ba Chẽ); vùng nuôi tôm thẻ chân trắng (Thành phố Móng Cái); vùng nuôi rươi cáy sông Cầm, vùng trồng na Việt Dân (Thị xã Đông Triều); vùng nuôi trồng thủy hải sản ven biển (Thị xã Quảng Yên)...


Cùng với ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án, Quỹ HTND các cấp còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân có cơ hội tập huấn khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý, kinh doanh, kỹ năng bán hàng; kết nối các bên liên quan...


Qua đó, góp phần giúp hội viên xây dựng thành công các thương hiệu nông sản theo chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Gia đình ông Phạm Văn Trị (khu Đá Bạc, phường Phương Nam, Thành phố Uông Bí) là một trong những hộ xây dựng được mô hình trồng vải chín sớm đạt hiệu quả cao.


Hơn 20 năm gắn bó với mô hình trồng vải, ông luôn có sự đồng hành của Hội Nông dân địa phương thông qua các chương trình tập huấn kỹ thuật, kết nối thị trường tiêu thụ... Đặc biệt, ông Trị được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND để cải tạo vườn trồng vải.


Anh Nguyễn Văn Hợp (khu Hiệp Thanh, phường Phương Nam, Thành phố Uông Bí) cũng là "hạt nhân" sôi nổi trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn phường. Với mô hình nuôi ngan sao đen, anh Hợp có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.


Để có quy mô nuôi ngan sao lớn nhất phường, cung cấp sản phẩm ngan thịt tiêu thụ rộng rãi toàn thành phố là nhờ có sự đồng hành sát sao của Hội Nông dân các cấp. Khi mới bắt tay vào chăn nuôi, anh đã được Hội Nông dân cho vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND. Khoản vốn vay tuy không nhiều, nhưng đã đến rất kịp thời khi anh khởi nghiệp còn thiếu thốn.


Thời gian tới, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, mục đích hoạt động, của Quỹ HTND trong việc tạo vốn, hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân vay phát triển sản xuất kinh doanh góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.




 
Tiến Định
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường