Huy động các nguồn vốn hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất
16:51 - 02/03/2024
 (Quỹ HTND) - Nguồn vốn Quỹ HTND là đòn bẩy hỗ trợ nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vươn lên khá giàu, khởi nghiệp thành công, trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng những mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn hiệu quả.
Để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả, Hội ND tỉnh luôn chú trọng công tác huy động xây dựng Quỹ, quản lý, điều hành, thẩm định dự án và giải ngân nguồn vốn bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định và lựa chọn những mô hình vay vốn phù hợp, có tính khả thi



Việc đồng hành, hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội. Xác định vốn vay là động lực quan trọng để hội viên phát triển kinh tế, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND các huyện, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao nhận thức, tăng cường vận động xây dựng Quỹ HTND.


Để tiếp tục hỗ trợ, tiếp sức hội viên, nông dân phát triển kinh tế, Hội ND tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên, nông dân nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách hỗ trợ có liên quan đến quyền lợi của người dân, từ đó giúp nông dân tiếp cận và hưởng thụ từ chính sách.


Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh còn phối hợp hỗ trợ hội viên, nông dân được tiếp cận và ứng dụng rộng rãi hơn khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh quá trình liên kết, sản xuất quy mô lớn theo hướng làm kinh tế nông nghiệp bền vững, góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.


Hội ND các cấp đã đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, chất lượng ngày càng được nâng lên, thu hút đông đảo hội viên, nông dân thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, nhiều hộ vươn lên khá, giàu.


Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, tạo điều kiện vận động nông dân phát huy hiệu quả phong trào.


Nguồn vốn Quỹ HTND được giải ngân đảm bảo đúng quy định, đối tượng và mục đích sử dụng, nhờ đó đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.


Cùng với ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án, Quỹ HTND các cấp còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân có cơ hội tập huấn khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý, kinh doanh.


Trong quá trình bình xét cho vay, Hội phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát các hộ có nhu cầu, trong đó ưu tiên lựa chọn những hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn.


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.Nguồn vốn được thẩm định cho vay bám sát quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của tỉnh, các hộ nông dân được vay vốn chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và trồng cây công nghiệp.


Hoạt động Quỹ HTND đã có những tác động tích cực đối với kinh tế xã hội ở nông thôn, góp phần giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tham gia chuyển dịch cơ cấu ngành nghề ở nông thôn, cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng được các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, nông sản có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần thực hiện thành công chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 
100% các dự án vay vốn đều phải là mô hình liên kết, gắn với thành lập các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các Câu lạc bộ nông dân theo ngành nghề; áp dụng KHKT, công nghệ mới trong sản xuất. Bên cạnh đó Hội đã chỉ đạo xây dựng các mô hình, dự án mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa và nhân rộng, mở rộng quy mô liên kết, hợp tác sản xuất; nâng cao chất lượng, số lượng hàng hóa đáp ứng theo nhu cầu thị trường, tham gia xây dựng nông thôn mới.


Tại địa phương, phong trào thi đua SXKD giỏi trở thành động lực, phát huy trí tuệ của nông dân vào công cuộc hiện đại hóa nông thôn với nhiều mô hình hiệu quả, tiêu biểu.


Thông qua hoạt động SXKD của các HTX đã tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế tập thể, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên và cộng đồng dân cư.
 
Điển hình như mô hình trang trại tổng hợp VAC của anh Nguyễn Văn Đỉnh ở xã Long Châu, huyện Yên Phong là điển hình nông dân sử dụng vốn vay Quỹ HTND hiệu quả.  Được Hội Nông dân xã Long Châu tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ Quỹ HTND cộng với số vốn tự có của gia đình anh đã mở rộng nuôi vịt, dê kết hợp với nuôi trồng thủy sản.


Đến nay, sau 5 năm trang trại của anh Đỉnh đã ổn định sản xuất với đàn vịt thương phẩm hơn 10.000 con, 300 con dê, 4 ao nuôi cá với diện tích trên 1.200m2.


Mỗi năm, trang trại của anh cung cấp cho thị trường trên 200 tấn thịt thương phẩm, cho doanh thu hàng tỷ đồng. Hiện, gia đình anh Đỉnh đã hoàn trả vốn vay, qua đó giúp các hội viên khác có điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, thoát nghèo vươn lên làm giàu.


Các mô hình vay vốn Quỹ HTND phần lớn đều đạt hiệu quả, người vay tăng thu nhập. Thông qua những mô hình phát triển sản xuất không những tạo việc làm, tăng thu nhập cho những hộ trực tiếp tham gia dự án mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành nghề thủ công, làng nghề truyền thống gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.


Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, thời gian qua, Hội ND huyện Thuận Thành tích cực tuyên truyền, vận động giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND.


Đến nay, Hội ND huyện vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng quỹ được hơn 16 tỷ đồng cho hàng trăm hộ vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.


Trong quá trình cho vay, Hội ND huyện tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có nhu cầu và kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn; định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay.


Ngoài ra, Hội tăng cường phối hợp với phòng chuyên môn của huyện tổ chức các đợt tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên nông dân. Sau tập huấn, các hộ đã áp dụng vào sản xuất hiệu quả, tăng thu nhập.


Đến nay đa số các mô hình vay từ Quỹ HTND đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu như: Mô hình chăn nuôi bò sữa tại xã Gia Đông, các mô hình trang trại tại xã Đình Tổ, trồng cây ăn quả tại xã Hoài Thượng, xã Đại Đồng Thành...


Được vay vốn Quỹ HTND, chị Hoàng Thị Phi ở thôn Trạm Trai, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành lựa chọn phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh các loại hoa, cây cảnh.


Thời gian đầu khởi nghiệp, chị đi tham quan các mô hình trong và ngoài tỉnh học hỏi cách chăm sóc, cắt tỉa và đặc điểm riêng của mỗi loại cây cảnh, hơn 2 năm sau mô hình kinh tế của chị bước đầu thu về lợi nhuận.


Được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND huyện, chị có thêm vốn mở rộng diện tích đất mở rộng kinh doanh buôn bán. Hiện nay, mỗi tháng mô hình cho tổng thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ kinh doanh cây cảnh. Đồng thời tạo việc làm 3-4 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng.


Để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả, Hội ND tỉnh luôn chú trọng công tác huy động xây dựng Quỹ, quản lý, điều hành, thẩm định dự án và giải ngân nguồn vốn bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định. Đồng thời, Hội cũng sẽ lựa chọn những mô hình vay vốn phù hợp, có tính khả thi, đảm bảo phát huy hiện quả nguồn vốn và có khả năng nhân rộng.


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, hàng nghìn nông dân trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.


Bên cạnh đó, để bảo toàn nguồn vốn Quỹ HTND, công tác kiểm tra, giám sát cũng được các cấp Hội tiến hành thường xuyên. Ngay từ đầu năm, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể về hoạt động Quỹ ở tất cả các cấp.


Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều triển khai tốt công tác quản lý, điều hành nguồn vốn Quỹ HTND. Nhìn chung, các dự án được cho vay theo đúng quy trình, từ khâu xây dựng dự án, thẩm định, phê duyệt, giải ngân.


Do đó, không xảy ra tình trạng cho vay sai đối tượng hoặc người vay sử dụng vốn vay sai mục đích. Các dự án đều tiến hành thu nộp gốc và phí đúng hạn; không có tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng nguồn vốn, phí.


Nguồn vốn trên đã tiếp thêm nguồn lực cho Hội ND các cấp trong việc đưa nội dung hoạt động Hội vào thực chất, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua do Hội phát động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị thế của các cấp Hội trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới nhằm thu hút được đông đảo hội viên, nông dân tham gia sinh hoạt nhằm nâng cao vị trí, vai trò của Hội trong hệ thống chính trị.




 
Bình Phương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường