Hỗ trợ vốn giúp nông dân triển khai hiệu quả các mô hình
08:00 - 02/02/2024
(Quỹ HTND) - Hiện nay, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã giúp hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có điều kiện xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập.
Thông qua các mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã giúp hội viên, nông dân trong tỉnh tăng cường việc liên kết, thúc đẩy các phong trào do các cấp Hội phát động ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi



Để giúp các hội viên, nông dân phát triển kinh tế, các cấp Hội đã xây dựng kế hoạch vận động cán bộ, hội viên, nông dân xây dựng nguồn vốn; tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ trong các cuộc họp, sinh hoạt chi Hội. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị và lấy việc xây dựng Quỹ là tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại tổ chức Hội hàng năm; tham mưu cho chính quyền địa phương cấp ngân sách bổ sung Qũy HTND cùng cấp.


Ban Điều hành Quỹ HTND đã phân bổ và quản lý tốt các nguồn vốn ủy thác theo quy định. Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp Hội thường xuyên quan tâm, chú trọng tới công tác vận động, xây dựng và phát triển nguồn vốn giúp Quỹ HTND liên tục tăng trưởng.


Các cấp Hội đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong công tác xây dựng, quản lý, tăng trưởng nguồn vốn. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp Hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc cấp một phần kinh phí từ ngân sách địa phương nhằm giúp phát triển nguồn vốn Quỹ HTND ngay tại cơ sở.


Các cấp Hội đã chỉ đạo, xây dựng và triển khai hàng nghìn dự án hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các cơ sở Hội vận động thành lập, xây dựng chi, tổ Hội nghề nghiệp; vị thế, vai trò của tổ chức Hội ngày càng được nâng cao, thu hút hội viên tham gia vào tổ chức Hội, nông dân phấn khởi gắn bó với tổ chức Hội.


Ngoài ra, các cấp Hội còn thường xuyên nêu gương các tập thể, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ, các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả giúp cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ hơn về mục đích, nội dung hoạt động của Quỹ HTND nhằm xây dựng và phát triển nguồn vốn.


Đến nay, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đang quản lý hơn 93,2 tỷ đồng nguồn Quỹ HTND. Nguồn vốn Quỹ đã hỗ trợ cho hơn 3.500 lượt hộ nông dân vay vốn thông qua hàng trăm dự án, mô hình kinh tế. Hầu hết trong số này đều là những mô hình hiệu quả, mang lại thu nhập tốt hơn người nông dân.


Theo thống kê, từ nguồn vốn Quỹ HTND đã giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lượt lao động; xây dựng được hơn 450 mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất có hiệu quả.



Nguồn vốn Quỹ HTND giúp nông dân mở rộng, nâng cao quy mô sản xuất, phát triển ngành nghề, thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, tạo ra nông sản hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao.


Hội Nông dân tỉnh đã sử dụng nguồn vốn từ Quỹ HTND để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh luôn được ưu tiên đầu tư những mô hình mới để lấy đó nhân rộng.


Định hướng trọng tâm trong việc giải quyết vốn vay từ Quỹ HTND của Hội ND tỉnh là tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình, dự án vay vốn; tập trung vốn cho các tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả…


Nhiều dự án sau khi triển khai đã giúp các địa phương xây dựng được một số mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao nhận thức của bà con nông dân, chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh nhằm tăng năng suất và thu nhập. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn gắn kết việc cho vay vốn với các chương trình khác, như: Khuyến nông, lâm, đào tạo nghề; phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, tạo điều kiện cho các hộ tham gia dự án tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả.


Thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND”, đến nay, Quỹ HTND huyện Diên Khánh quản lý đã có bước phát triển mạnh mẽ. Phương thức cho vay được đổi mới, từ theo hộ sang cho vay theo tổ liên kết và dần chuyển sang cho vay theo dự án gắn với xây dựng tổ hợp tác; quy mô đầu tư vốn cho một dự án cũng được nâng lên.


Các nguồn vốn đã tiếp thêm nguồn lực cho Hội ND các cấp trong việc đưa nội dung hoạt động Hội vào thực chất, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua do Hội phát động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp.


Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp Hội cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích. Các hội viên, nông dân được vay vốn của dự án đã phát huy tốt hiệu quả đồng vốn; nhiều mô hình khẳng định được hiệu quả, đem lại nguồn thu từ sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo.


Hiện nay, nguồn vốn Quỹ HTND huyện Diên Khánh quản lý hơn 10,4 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần thiết thực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao quy mô sản xuất và thúc đẩy sản xuất theo hướng thị trường. Nhờ đó, thu nhập của nông dân được cải thiện hơn, nâng cao mức sống.


Một số mô hình sử dụng vốn cho hiệu quả kinh tế cao và đang được nhân rộng như: Mô hình trồng cây ngò gai tại xã Diên Phú; trồng bưởi da xanh tại các xã: Diên Xuân, Diên Đồng; trồng nấm ở xã Bình Lộc; mô hình trồng cây cảnh ở xã Suối Tiên; trồng mía tại xã Diên Phước; nuôi gà tại các xã Diên An, Diên Lạc…


Được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, gia đình ông Bùi Thanh Lực tại thôn Đá Mài, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh đã đầu tư cải tạo vườn tạp để trồng hàng trăm gốc bưởi và cam.  Hiện nay vườn cây trồng phát triển, sinh trưởng tốt. Ông Lực là 1 trong 10 thành viên của Tổ hợp tác trồng cây ăn quả xã Diên Tân.


Dự án của Tổ hợp tác được Quỹ HTND cho vay 500 triệu đồng. Các thành viên trong tổ có diện tích sản xuất khoảng 16ha, có thành viên đã trồng cây ăn quả nhiều năm, có người mới bắt đầu trồng.



Nhờ nguồn vốn này, các thành viên thực hiện cải tạo vườn, mua cây giống, phân bón và đầu tư hệ thống tưới tự động. Dự án của Tổ hợp tác trồng cây ăn quả xã Diên Tân là dự án có số vốn vay cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện.


Năm 2023, Tổ hợp tác Nuôi tôm hùm lồng tại phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) đã vay từ Quỹ HTND 700 triệu đồng. Cùng với vốn đối ứng, 10 hộ nuôi tôm của tổ hợp tác đã đầu tư mua tôm giống, thức ăn, sửa chữa lại lồng bè… Nhờ đó, thu nhập của các hộ tăng lên đáng kể so với trước. Cá biệt, có những hộ đạt thu nhập 400 – 500 triệu đồng/năm.


Tại huyện Vạn Ninh, 10 thành viên của Tổ hợp tác chăn nuôi dê sinh sản xã Vạn Khánh được vay 500 triệu đồng để đầu tư giống, thức ăn, xây dựng chuồng trại… Sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân mỗi hộ đạt 120 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 20 lao động.


Ở lĩnh vực trồng trọt, Tổ hợp tác trồng sen thương phẩm tại phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa) được hỗ trợ vốn 500 triệu đồng để 10 hộ vay đầu tư mua giống, cải tạo đất, bón phân, tưới nước. Nhờ đó, Tổ đã mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập bình quân mỗi hộ hơn 80 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương.


Còn tại huyện Cam Lâm, Tổ hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả tại xã Cam An Nam được hỗ trợ 500 triệu đồng cho 10 hộ vay để phát triển nhiều loại cây ăn quả theo hướng an toàn trên diện tích 23ha. Nhờ sử dụng vốn hiệu quả, mỗi thành viên trong tổ đều có thu nhập hàng trăm triệu đồng.


Với Tổ hợp tác sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, dân dụng tại thị trấn Khánh Vĩnh, 10 thành viên được vay 500 triệu đồng để đầu tư mua 30 tấn gỗ cẩm lai, 20 tấn gỗ hương để sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tiêu thụ trong tỉnh và tại các thành phố lớn, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mang lại thu nhập bình quân mỗi hộ hơn 300 triệu đồng/năm, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho gần 20 lao động tại địa phương có thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.


Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn của Quỹ HTND, ngay từ đầu năm 2024, Hội ND các địa phương đã tập trung giải ngân nguồn vốn vay từ Quỹ HTND. Trong đó, Hội ND huyện Diên Khánh đã giải ngân 300 triệu đồng cho 8 hộ nông dân xã Diên Sơn vay với thời hạn 36 tháng để đầu tư trồng cây ăn quả.


Hội ND huyện Cam Lâm đã giải ngân 400 triệu đồng cho Dự án trồng và cải tạo vườn xoài tại xã Suối Cát với 10 hộ nông dân tham gia, thời hạn vay 36 tháng. Trước đó, Hội ND huyện Cam Lâm cũng đã giải ngân 310 triệu đồng cho 8 hộ nông dân tham gia Dự án chăn nuôi heo tại xã Cam Hải Đông.


Đồng thời, triển khai thực hiện cho vay đối với 4 mô hình, dự án của các tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp, bao gồm: Dự án nuôi bò sinh sản tại xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh), với số vốn 800 triệu đồng cho 10 hộ vay; Dự án nuôi bò sinh sản tại xã Cam Phúc Bắc (TP Cam Ranh) 400 triệu đồng cho 10 hộ vay; Dự án nuôi tôm hùm và cá mú lồng bè tại phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang) 800 triệu đồng cho 10 hộ vay và Dự án trồng cây ăn quả tại xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh) 500 triệu đồng cho 11 hộ vay.


Định hướng trọng tâm trong việc giải quyết vốn vay từ Quỹ HTND năm 2024 là tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình, dự án vay vốn; tập trung vốn cho các tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, các mô hình vừa sản xuất, kinh doanh kết hợp với du lịch, sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và tiêu thụ nông sản nhằm gia tăng thu nhâp. Với việc đưa nguồn vốn Quỹ đến với bà con, Hội ND còn khẳng định vai trò của Hội.


Qua đó, hoạt động của mạng lưới Hội tại cơ sở ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả tập hợp nông dân. Nhờ nguồn vốn Quỹ, hội viên có vốn làm ăn, thu nhập cao từ cây trồng, vật nuôi và vượt khó thoát nghèo.


Nguồn vốn Quỹ HTND cũng là cầu nối hiệu quả gắn kết hội viên nông dân với tổ chức Hội; tạo điều kiện để các cấp Hội thực hiện tốt việc vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh cơ cấu tập trung.
 



Nam Thái
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường