Tăng cường nguồn lực hỗ trợ hội viên, nông dân
10:51 - 06/05/2024
(Quỹ HTND)- Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần không nhỏ vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho hội viên, nông dân tỉnh Hưng Yên. 
Nhiều dự án sau khi triển khai đã giúp các địa phương xây dựng được một số mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao nhận thức của bà con nông dân, chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh nhằm tăng năng suất và thu nhập



Nguồn vốn này cũng góp phần để tỉnh hoàn thành mục tiêu thu nhập của người dân vùng nông thôn. Để đưa vốn kịp thời đến hội viên, nông dân, các cấp Hội Nông dân đã tích cực giải ngân cho vay nhân rộng các mô hình lợi thế của địa phương; đẩy mạnh các hình thức vận động tạo nguồn vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các khoản vay đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, đạt hiệu quả.


Hướng hoạt động về cơ sở, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đa dạng, thiết thực là phương châm được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh triển khai thực hiện. Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh luôn quan tâm, tập trung chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt công tác phát triển nguồn vốn Quỹ HTND.


Thông qua đó, các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Hội và các phong trào, tăng cường hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân, tạo động lực thi đua trong sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương. 


Hàng năm, công tác quản lý hoạt động cho vay và thu hồi nguồn vốn Quỹ HTND được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thường xuyên theo đúng hướng dẫn. Đồng thời, 100% nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh và Trung ương ủy thác được cán bộ Hội ND tỉnh trực tiếp giám sát việc giải ngân, đảm bảo nguồn vốn không bị tồn đọng, trên địa bàn không có nợ quá hạn.


Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh quản lý nguồn vốn Quỹ HTND các cấp hơn 98,2 tỷ đồng cho 2.050 hộ nông dân vay; tín chấp, từ các tổ chức ngân hàng cho 33.437 hộ vay vốn với tổng số tiền hơn 4.528 tỷ đồng. Để phát huy hiệu quả của Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND tỉnh đã định hướng, lựa chọn các mô hình phù hợp, tổ chức hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng dự án để trình vay vốn.


Đồng thời, các cấp Hội tăng cường việc chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay để đảm bảo triển khai đúng quy trình. Sau khi giải ngân, các cấp Hội tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên, nông dân, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.


Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cùng Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh luôn bám sát các chủ trương, định hướng của tỉnh để kịp thời có chỉ đạo, định hướng việc đầu tư cho hội viên, nông dân vay vốn.


Nhờ sự trợ lực từ nguồn vốn Quỹ HTND, đã có hàng nghìn lượt hội viên, nông dân trong tỉnh được hỗ trợ về vốn, đầu tư trong phát triển sản xuất, kinh doanh; biết liên kết với nhau để cùng tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị giúp tạo ra nhiều loại sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng cao.


Bên cạnh đó, các cấp Hội thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn của hội viên để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện liên kết, hợp tác sản xuất; khuyến khích nông dân mở rộng, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.


 Việc các cấp Hội tín chấp triển khai thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn trong những năm qua đã tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy hoạt động hội và phong trào nông dân, nhất là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", nâng số hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.


Toàn tỉnh có 65.374 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã tác động đến việc hình thành và phát triển các mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, góp phần gia tăng thu nhập cho hội viên, nông dân.



Các cấp Hội đã tham gia tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 9 HTX kiểu mới, 19 tổ hợp tác, 3 chi Hội Nông dân nghề nghiệp, 14 tổ Hội Nông dân nghề nghiệp. Nhiều mô hình kinh tế tập thể mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như HTX sản xuất và dịch vụ thương mại nhãn thương hiệu, hoa công nghệ cao Trịnh Tiệp (huyện Kim Động) thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động địa phương... HTX đầu tư và phát triển nông nghiệp xanh Hồng Nam (TP.Hưng Yên) đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.


Để phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong việc hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, định hướng, xây dựng các chi hội, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, HTX, tổ chức Hội Nông dân trong tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng, tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp và hoạt động uỷ thác nguồn vốn vay từ hệ thống ngân hàng.


Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, các cấp Hội thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn của hội viên để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả.


Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện liên kết, hợp tác sản xuất; khuyến khích nông dân mở rộng, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.


Để tận dụng và phát huy tốt những lợi thế sẵn có của từng địa phương, các cấp Hội còn xây dựng và hướng dẫn hội viên, nông dân đầu tư phát triển các mô hình sản xuất theo hướng liên kết, vừa giúp bà con nâng cao lợi nhuận vừa gia tăng tính bền vững.


Đáng chú ý, nhiều mô hình triển khai tốt đã được các cấp Hội quan tâm, hướng dẫn trong việc thành lập các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp gắn với nguồn vốn vay Quỹ HTND. Sau khi được Quỹ HTND tỉnh cho vay 50 triệu đồng, ông Dương Văn Sảng ở xã Quảng Châu (TP.Hưng Yên) đã cải tạo lại vườn, đầu tư mua vật tư nông nghiệp để phục vụ sản xuất.


Với mô hình trang trại VAC, ông là tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Hiện trang trại VAC của ông rộng 4 mẫu trồng cam, bưởi, táo, hoa kết hợp nuôi bò sinh sản và cá thương phẩm. Mô hình trang trại của gia đình thu được gần 300 triệu đồng/năm, sau khi trừ mọi chi phí.


Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, ông còn tích cực tham gia học tập kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng vào mô hình của gia đình.


Ông Nguyễn Văn Hoàn là 1 trong 10 hộ của xã Tống Trân (huyện Phù Cừ) được Quỹ HTND tỉnh Hưng Yên cho vay 50 triệu đồng thực hiện dự án trồng cây vải lai chín sớm. Có vốn, ông đã cải tạo hệ thống tưới tiêu nước và mua phân về bón cho cây.


Với 8 sào trồng cây vải lai chín sớm và bưởi da xanh, ông đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào từng giai đoạn phát triển của cây, quy trình chăm sóc theo hướng dẫn đã được Hội ND tập huấn. Nhờ đó, cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt. Mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng 50 – 70 triệu đồng từ mô hình.


Tại địa phương, cùng với phát triển kinh tế hộ, nguồn vốn Quỹ HTND còn giúp nông dân phát triển các mô hình liên kết sản xuất.


Song song với việc hỗ trợ hội viên, nông dân về nguồn vốn vay, công tác tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con cũng được các cấp Hội triển khai thực hiện thường xuyên. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về khoa học kỹ thuật cho các hộ dân biết cách lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh, biết hạch toán và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả.


Câu lạc bộ chăn nuôi bò thịt ở xã Phú Cường (TP.Hưng Yên) có 14 thành viên, trong đó đã có 10 thành viên được thụ hưởng nguồn vốn vay của Quỹ HTND với tổng số vốn 500 triệu đồng, thời hạn vay trong 2 năm. Có vốn, các thành viên mua bê giống về nuôi, đầu tư làm chuồng trại và nguồn thức ăn chăn nuôi. Mỗi thành viên có một phương pháp, người thì nuôi gối, người thì xuất bán cả đàn rồi nuôi lứa mới.


Việc tiêu thụ bò thịt thuận lợi, đến nay các thành viên trong Câu lạc bộ đã phát triển đàn bò được khoảng 120 con, có hộ nuôi đến 10 con. Các thành viên trong Câu lạc bộ đề xuất mỗi hộ đóng góp 2 triệu đồng để tạo nguồn vốn cho thành viên chưa được thụ hưởng Quỹ HTND và những hộ khác có nhu cầu vay vốn đầu tư chăn nuôi bò.


Hộ anh Trần Văn Cường ở thôn Tân Mỹ 2, xã Phú Cường đang đầu tư nuôi 9 con bò, 2 con to nhất trong chuồng đã có người trả đến 70 triệu đồng. Mô hình hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh.


Để tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân hưởng lợi từ nguồn vốn Quỹ, trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp Hội ND trong tỉnh đã hướng dẫn các chi Hội, tổ Hội lập dự án phát triển trồng trọt, chăn nuôi, khẩn trương thẩm định và giải ngân nhanh, tạo điều kiện để nông dân sớm tiếp cận được nguồn vốn.


Bên cạnh đó, Hội tăng cường tuyên truyền hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện liên kết, hợp tác sản xuất. Cùng với việc hỗ trợ vốn, tổ chức Hội đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân kết nối liên kết cung ứng vật tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm.


Các cấp Hội ND phối hợp tổ chức 1.286 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 115.238 hội viên, nông dân. Với sự hỗ trợ đó, nhiều dự án vay vốn đã phát huy được hiệu quả nguồn vốn như: Dự án trồng hoa, cây cảnh ở xã Xuân Quan (huyện Văn Giang); dự án chăn nuôi gà sinh sản tại xã Chính Nghĩa (huyện Kim Động)  đem lại thu nhập cao.


 Bên cạnh hoạt động cho vay, các cấp Hội thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy hiệu quả vốn vay. Nguồn vốn vay đã giúp nhiều hộ có điều kiện để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, trở thành những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.


Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa việc xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND; phối hợp, nhận ủy thác, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay. Đồng thời, nhân rộng các cách làm hay, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, góp phần xây dựng nông thôn mới.




 
Bình Vui
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường