Đồng vốn đồng hành cùng hội viên thoát nghèo
12:23 - 11/08/2021
(Quỹ HTND)- Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã thực hiện phương thức ủy thác cho vay từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội, cụ thể đã ký liên tịch, ủy thác với Hội Nông dân để chuyển tải vốn đến các đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất, qua đó đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác…
Bên cạnh việc hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn, Hội ND nhiều địa phương còn tổ chức cho các hộ hội viên tham quan mô hình kinh tế hiệu quả

Triển khai chương trình phối hợp, Hội Nông dân Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã ký liên tịch với NHCSXH chi nhánh Thị xã Ngã Năm để quản lý nguồn vốn ở 61/61 khóm, ấp. Theo đó, tính đến cuối năm 2020, Hội Nông dân thị xã quản lý 57 tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.575 hộ vay vốn.


Tổng dư nợ đến cuối tháng 4/2021 đạt trên 77,8 tỉ đồng, tăng hơn 2,4 tỉ đồng so với năm 2020; dư nợ bình quân trên một tổ hơn 1,3 tỉ đồng, dư nợ trên một hộ hơn 29,2 triệu đồng; số tổ viên gửi tiết kiệm thường xuyên hàng tháng đạt 82,1%, thu lãi đạt trên 99,7%.

 
Qua đánh giá, xếp loại, hiện hầu hết các tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý đều xếp loại tốt. Trong thực hiện, Hội Nông dân thị xã thường xuyên rà soát, hỗ trợ, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, quan tâm củng cố chia tách, sáp nhập tổ viên liền canh, liền cư theo khu vực liền kề để tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Quản lý tổ thuận tiện giám sát tổ viên cũng như tổ chức họp tổ định kỳ.


Từ những kết quả trên đã góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên nông dân đến cuối năm 2020 xuống còn 2,03%; hộ cận nghèo còn 4,25%. Trong 4 tháng đầu năm 2021, nguồn vốn của NHCSXH đã giúp 1.156 lượt hộ vay vốn (trong đó nhóm nghèo là 157 lượt hộ), giải quyết việc làm cho 83 lao động, giúp 467 hộ sống ở vùng nông thôn cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn, 193 hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn được vay vốn, 54 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn... qua đó đã củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách tín dụng ưu đãi, góp phần vào việc phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã.  


Song song với nguồn lực từ Quỹ HTND, Hội Nông dân huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt công tác nhận ủy thác nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện nhằm giúp hội viên hưởng vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD).
 

Tính đến tháng 7/2021, tổng dư nợ tại Ngân hàng CSXH do Hội Nông dân quản lý đạt trên 124,6 tỷ đồng/89 Tổ tiết kiệm và vay vốn/3.707 hộ vay. Để quản lý, sử dụng hiệu quả vốn vay, nâng cao chất lượng tín dụng, các cơ sở Hội làm tốt công tác giao ban hàng tháng với NHCSXH tại các điểm giao dịch và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hội viên nông dân.
 

Điển hình cho việc thực hiện tốt chương trình phối hợp là Hội ND xã Đồng Tâm. Từ năm 2015 đến nay, xã Đồng Tâm có 635 hộ được vay vốn với hơn 23 tỷ đồng; trong đó Hội Nông dân xã nhận ủy thác, quản lý trên 8 tỷ đồng, giải ngân cho gần 200 hộ hội viên vay. Toàn xã không có nợ quá hạn.
 

Hội Nông dân xã Đồng Tâm có 491 hội viên tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội. Hội viên nông dân đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, 10% hội viên còn thuộc diện hộ nghèo, nhiều hộ đã thoát nghèo nhưng nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao. Được sự hỗ trợ của các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, 5 năm trở lại đây, đời sống kinh tế của hội viên Nông dân đã có sự đổi thay đáng kể.


Kể từ khi có nguồn vốn vay NHCSXH, nhiều mô hình gia trại chăn nuôi đã được hình thành có quy mô lớn, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, không chỉ xóa nghèo cho gia đình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ khác cùng vươn lên. Tiêu biểu như mô hình Trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc của hội viên Linh Văn Sầu ở thôn Pha, nhiều năm gắn bó với cây cam, tuy nhiên sản phẩm cam không được giá, diện tích cam bị nhiễm bệnh; sau khi được giải ngân vốn vay từ NHCSXH, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang đầu tư chăn nuôi trâu, bò thương phẩm đạt hiệu quả cao. Qua đó, gia đình ông đã cùng hướng dẫn, động viên nhiều hộ khác làm theo.


Năm 2017, hội viên Trần Văn Căn tại thôn Nhạ đã vay vốn NHCSXH để thâm canh 3ha cam sành của gia đình, nhờ đó diện tích cam của gia đình phát triển ổn định, mỗi năm cho thu hoạch trên 30 tấn quả. Có đồng vốn từ cây cam, gia đình ông tiếp tục tái đầu tư chăn nuôi cá thương phẩm và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Năm 2019 tổng thu nhập của gia đình ông đạt gần 300 triệu đồng.


Phát huy vai trò cầu nối nhận ủy thác vốn vay ưu đãi từ NHCSXH; đến nay các cấp Hội đã và đang đồng hành cùng hàng triệu hội viên nông dân khắp cả nước được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, KHKT, từ đó giúp hội viên, nông dân thay đổi cách thức làm ăn, chủ động vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoa Nguyễn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường