Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
16:55 - 24/03/2021
Chiều ngày 23/3, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ nông dân thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức buổi lễ gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân (3/1996 – 3/2021) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng– Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân.

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương Hội, lãnh đạo Quỹ HTND qua các thời kỳ, lãnh đạo các vụ thuộc bộ, ban, ngành TW.
- Kính thưa các quý vị Đại biểu, khách quý.
- Thưa toàn thể các đồng chí.

Hôm nay trong tiết xuân ấm áp, Quỹ HTND Trung ương Hội tổ chức gặp mặt nhân dịp 25 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước. Thay mặt tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Ban điều hành Quỹ HTND Trung ương, tôi xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương Hội, các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các quý vị đại biểu, khách quý đã về dự sự kiện ý nghĩa này. Xin gửi tới các đồng chí và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đã và đang tham gia công tác Quỹ HTND trong toàn hệ thống Hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

 


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Điều hành Quỹ HTND báo cáo kết quả 25 năm hoạt động của Quỹ HTND
 

Kính thưa các quý vị đại biểu!
Những năm đầu thập niên 90 của thế kỉ XX, đời sống nhân dân nói chung và hội viên nông dân cả nước còn gặp rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo cả nước chiếm trên 60%. Nhiệm vụ lớn của Đảng, Nhà nước khi ấy là tập trung cho phát triển kinh tế xã hội nhằm xóa đói, thoát nghèo cho người dân. Theo đó cả hệ thống chính trị và Hội Nông dân Việt Nam đã tích cực đồng hành, Hội đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giúp nông dân xóa đói, giảm nghèo và làm giầu qua các hoạt động công tác Hội, nhất là việc tìm cách ra đời và đẩy mạnh hoạt động Quỹ HTND.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ II (3/1993), Ban Chấp hành Trung ương Hội đã ban hành Nghị quyết về đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, thực hiện các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế trên cơ sở Nghị quyết 8B ngày 27/3/1990 của Đảng. Theo đó, Ban Thường vụ Trung ương Hội (khóa II) xây dựng Đề án thành lập Quỹ HTND thuộc Hội Nông dân Việt Nam nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ nông dân nhất là nông dân nghèo có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng Quỹ HTND để thúc đẩy công tác Hội, các phong trào nông dân và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Sau hơn 2 năm tích cực chuẩn bị và kiên trì thuyết phục, Đề án thành lập Quỹ HTND được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập Quỹ bằng Văn bản số 4035/KTTH ngày 26/7/1995. Đây là hành lang pháp lý đầu tiên để ngày 02/3/1996 Ban Thường vụ Trung ương Hội ra Quyết định số 80 – QĐ/HND thành lập Quỹ HTND thuộc Hội Nông dân Việt Nam. Ban đầu, Ban Thường vụ Trung ương Hội thành lập phòng nghiệp vụ Quỹ ở Trung ương và phân công 01 đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội trực tiếp điều hành Quỹ. Đến tháng 4/1997, kiện toàn phòng nghiệp Quỹ thành Ban Điều hành Quỹ HTND đồng thời hoàn thiện tư cách pháp nhân Quỹ (con dấu và tài khoản riêng).

Khi thành lập Quỹ, Thủ tướng Chính phủ chỉ định Ngân hàng Phục vụ người nghèo (nay là Ngân hàng Chính sách xã hội) cho vay 40 tỷ đồng làm nguồn vốn ban đầu với thời gian vay 5 năm. Nguồn vốn được giao cho các tỉnh, thành Hội phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng phục vụ người nghèo tại địa phương cho vay theo quy định thống nhất về mức phí, đối tượng, quy trình, thủ tục cho vay... Đến tháng 4/2002, sau 5 năm hoạt động, bước đầu thấy được hiệu quả của Quỹ HTND, Chính phủ cấp 40 tỷ đồng cho Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp quản lý, đã minh chứng cho sự tin tưởng của Đảng, Chính phủ vào tổ chức Hội trong việc đảm bảo quản lý cho vay, sử dụng vốn Quỹ HTND an toàn, hiệu quả trong hỗ trợ vốn cho nông dân. Từ đây Quỹ HTND hoạt động độc lập theo hệ thống Hội từ Trung ương xuống cơ sở; phương thức cho vay của Quỹ HTND bắt đầu có bước chuyển dần từ cho vay hộ nghèo phân tán theo chi, tổ Hội sang cho vay tập trung theo dự án nhóm hộ cùng sản xuất, kinh doanh một loại sản phẩm. Nguồn vốn Quỹ thời điểm đó tuy nhỏ bé, song đã giúp cho nhiều hộ nghèo ở nông thôn vươn lên no đủ, thoát nghèo và khá giả. Kết quả này khẳng định tư duy nhạy bén, cách làm sáng tạo của Hội Nông dân trong vận dụng thực hiện Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn công tác Hội và phong trào nông dân trong giai đoạn cách mạng mới. Đặc biệt đã mở ra phương thức mới trong hoạt động công tác Hội: trực tiếp đem lại lợi ích to lớn cho nông dân thông qua hoạt động Quỹ HTND.

Kính thưa các quý vị đại biểu!
Thực hiện Kết luận số 61- KL/TW của Ban Bí thư Trung ương trong tiển khai Nghị quyết số 26- NQ/TW ngày 5/8/2008 của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Ban Thường vụ Trung ương Hội xây dựng, triển khai Đề án 966 về “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND giai đoạn 2011 – 2020”. Tiếp đó, ngày 10/5/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 673/QĐ – TTg “Về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn, giai đoạn 2011-2020”, trong đó Thủ tướng chỉ đạo rõ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND và cấp bổ sung ngân sách cho Quỹ HTND Trung ương và Quỹ địa phương. Bám sát chỉ đạo này, các cấp Hội trong cả nước đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, đề xuất với chính quyền đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hoạt động Quỹ HTND đến các tổ chức, cá nhân, hộ sản xuất nông nghiệp, hội viên và nông dân… tạo sự quan tâm, đồng thuận, đóng góp ủng hộ vào tăng trưởng nguồn vốn và phát triển Quỹ HTND.

Từ năm 2011, triển khai các nội dung chỉ đạo tại Kết luận 61 của Ban Bí thư, Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Trung ương Hội tập trung xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản về tổ chức, quản lý, điều hành, sử dụng nguồn vốn Quỹ HTND; các cơ chế, định mức cho vay cũng được sửa đổi theo hướng mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay từng hộ và quy mô từng dự án nhằm nâng quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa cho phù hợp với yêu cầu thực tế... Quỹ HTND qua đó đã có bước chuyển mình hết sức ấn tượng mang tính đột phá cả về quy mô và hiệu quả hoạt động, là điều kiện thiết thực, trực tiếp hỗ trợ nông dân nguồn lực về vốn giúp họ phát triển kinh tế đồng thời là công cụ, phương tiện, điều kiện quan trọng để Hội Nông dân Việt Nam thu hút, tập hợp, vận động hội viên, nông dân; nâng cao trình độ năng lực cán bộ Hội các cấp trong hoạt động kinh tế…

Kính thưa các quý vị đại biểu!
Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong toàn hệ thống đến nay đạt gần 4.000 tỷ đồng, trong đó Quỹ HTND Trung ương trên 735 tỷ đồng. Nhiều địa phương có nguồn vốn lớn như: Hà Nội (654 tỷ), Hồ Chí Minh (154 tỷ), Bình Dương (146 tỷ), Quảng Nam (92 tỷ), Vũng Tàu (83 tỷ), Đồng Nai (74 tỷ)... Tổ chức bộ máy quản lý, điều hành Quỹ HTND được kiện toàn ở 3 cấp (TW, tỉnh, huyện) với cán bộ có trình độ chuyên môn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phát huy lợi thế hệ thống tổ chức Hội với mạng lưới cán bộ rộng khắp từ Trung ương đến cơ sở xã, phường và đến tận các chi, tổ Hội, công tác cho vay, quản lý nguồn vốn, quay vòng luân chuyển, hoàn trả vốn Quỹ HTND được các cấp Hội triển khai chặt chẽ, đồng bộ, nghiêm túc, nợ quá hạn không đáng kể (trong đó, tỷ lệ nợ quá hạn của Quỹ HTND TW dưới 0,3%). Công tác quản lý tài chính Quỹ HTND của các cấp Hội từng bước được nâng lên, dần chuẩn hóa theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ luôn được các cấp Hội chú trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục, đã giúp công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động Quỹ HTND ở nhiều tỉnh, thành Hội có sự chuyển động rất tích cực, ngày càng đi vào nề nếp. Cùng với đó hoạt động hỗ trợ vốn từ ủy thác của các Ngân hàng đạt kết quả tích cực với dư nợ đến nay đạt hơn 135.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn Quỹ HTND và nguồn vốn ủy thác từ ngân hàng tăng trưởng mạnh qua các năm đã giúp hơn 20 lượt triệu hộ hội viên, nông dân được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, với doanh số cho vay đạt gần 300.000 tỷ đồng (trong đó, doanh số cho vay Quỹ toàn hệ thống từ khi thành lập đến nay đạt hơn 12.600 tỷ đồng với gần 2,4 triệu lượt hộ vay vốn).

Kết quả trên khẳng định sự ra đời và phát triển Quỹ HTND, một tổ chức đặc thù riêng của Hội Nông dân Việt Nam với 25 năm hình thành, phát triển đã và đang thực hiện tốt vai trò đồng hành, hỗ trợ cho hội viên, nông dân cả nước phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tạo hàng triệu việc làm, hàng chục nghìn mô hình kinh tế điển hình trong liên kết, hợp tác tại các chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp, Tổ Hợp tác, Hợp tác xã hoạt động hiệu quả. Quỹ HTND tiếp tục khẳng định ý nghĩa về kinh tế, chính trị, xã hội và thúc đẩy công tác Hội, các phong trào nông dân, đóng góp vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc Hội Nông dân khóa III, khóa IV, khóa V, khóa VI và đặc biệt Nghị quyết Đại hội khóa VII Hội Nông dân Việt Nam về “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò của tổ chức Hội và giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trên chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, Quỹ HTND đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: huân chương lao động hạng ba (năm 2009), huân chương lao động hạng nhì (năm 2015). Và hôm nay thật vinh dự và tự hào, Quỹ HTND Trung ương tiếp tục được đón nhận huân chương lao động hạng nhất của Chủ tịch nước tặng. Để có được những thành tựu, kết quả đó, Quỹ HTND Trung ương và toàn hệ thống Quỹ HTND các cấp đã luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành địa phương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Trung ương Hội và sự nỗ lực, cống hiến của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đã và đang tham gia công tác Quỹ HTND trong toàn hệ thống Hội.

Kính thưa các quý vị đại biểu!
Nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển của Quỹ HTND tuy không ngắn nhưng đây mới chỉ là bước đầu của sự phát triển, các thế hệ cán bộ làm công tác Quỹ luôn tự hào trước những bước phát triển của Quỹ HTND trong toàn hệ thống. Những kết quả quan trọng này sẽ là nền tảng vững chắc mở ra nhiều cơ hội và thuận lợi mới cho hoạt động Quỹ HTND những năm tiếp theo. Phấn khởi và tự hào về những kết quả đạt được, song chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn thẳng vào một số tồn tại, hạn chế hiện nay đó là: vận động tăng trưởng nguồn vốn không đồng đều giữa các địa phương; xây dựng mô hình để nhân rộng có nơi chưa được như mong muốn; chưa có một khuôn khổ pháp lý chung về thành lập tổ chức, hoạt động Quỹ cho toàn hệ thống; công tác quản lý còn một số hạn chế...

Chặng đường tới với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Quỹ HTND đến 2030 được xác định tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 6 (khóa VII) tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND giai đoạn 2011-2020” đó là: Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, phát triển Quỹ HTND nhanh, bền vững hỗ trợ vốn tích cực giúp nông dân phát triển kinh tế và trở thành công cụ, phương tiện quan trọng để đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và các phong trào nông dân.

Quỹ HTND kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Trung ương Hội, sự phối hợp của các ban, đơn vị Trung ương Hội và toàn thể cán bộ, hội viên nông dân cả nước.

Đón chào mùa xuân mới Tân Sửu 2021, một lần nữa thay mặt Ban tổ chức Hội nghị, xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Trung ương Hội, các đồng chí đại biểu khách quý đã về dự buổi gặp mặt hôm nay. Xin kính chúc các đồng chí cùng toàn thể hội nghị có nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Hồng Hạnh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường