Quỹ HTND huyện Ea Súp (Đắk Lắk): Tiếp sức giúp nông dân thoát nghèo
16:35 - 05/02/2024
(Quỹ HTND) – Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của nguồn vốn Quỹ HTND đối với mục tiêu xây dựng, hướng dẫn hội viên, nông dân phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh để vươn lên thoát nghèo, những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND huyện Ea Súp đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, quản lý nguồn vốn Quỹ HTND.


 
Theo đó, Hội ND huyện chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với đặc điểm tình hình của từng địa phương. Để phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, bên cạnh sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các cấp Hội ND trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp xây dựng Quỹ.



Bên cạnh việc tập trung xây dựng, phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND huyện còn làm đầu mối kết nối các hoạt động hỗ trợ về dịch vụ cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp giúp cho hội viên, nông dân đẩy mạnh sản xuấ

 

Từ nguồn vốn vay, các hộ gia đình, tổ hợp tác, Hợp tác xã đã tập trung mở rộng và phát triển sản xuất, gia tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo.

 
Đến nay, Quỹ HTND huyện huy động và phát triển được nguồn vốn hơn 2 tỷ đồng, đã tiến hành giải ngân cho 142 hộ hội viên, nông dân vay vốn để xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, ổn định đời sống.

 
Trong kỳ, Hội ND huyện đã tiến hành giải ngân 950 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương ủy thác cho 40 hộ hội viên, nông dân vay để thực hiện 3 dự án sản xuất, chăn nuôi. Bên cạnh đó, đã giải ngân 520 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND huyện cho 42 hộ nông dân vay.
 

Đáng chú ý, nhiều hộ nông dân nhờ mạnh dạn phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao. Hiện, toàn huyện đã có 35 gia đình hội viên thoát được nghèo bền vững.

 
Hàng năm, Hội ND huyện thực hiện nghiêm túc việc quản lý, điều hành hoạt động Quỹ HTND các cấp. Đồng thời, công tác cho vay và quản lý các nguồn vốn vay thường xuyên được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, hướng dẫn của Điều lệ Quỹ HTND Trung ương và Hội cấp trên.

 
Để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiến hành khảo sát địa bàn để lựa chọn mô hình. Đồng thời, tổ chức họp chi Hội để bình xét hộ vay công khai, đảm bảo hoạt động cho vay vốn được triển khai đúng đối tượng, điều kiện vay, thời hạn và mức vay...

 
Trong quá trình cho vay, Hội ND huyện chỉ đạo các cấp Hội tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả; chấp hành nghiêm việc thu phí và thu gốc, trên địa bàn hiện không có nợ quá hạn.

 
Bên cạnh việc tập trung xây dựng, phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND huyện còn làm đầu mối kết nối các hoạt động hỗ trợ về dịch vụ cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp giúp cho hội viên, nông dân đẩy mạnh sản xuất.

 
Các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, đi tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả giúp hội viên, nông dân có cơ hội được trực tiếp học hỏi và chia sẻ cách thức làm ăn với nhau. Nhờ đó, nguồn vốn Quỹ HTND đảm bảo tính công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Hội.

 
Bên cạnh đó, công tác thu hồi nguồn vốn vay từ các mô hình, dự án đến hạn cũng luôn được các cấp Hội triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng theo qui định và tiến độ. Qua đó, giúp bảo toàn và tiếp tục quay vòng đồng vốn kịp thời, hiệu quả, hỗ trợ ngày càng nhiều hộ hội viên, nông dân trên địa bàn có thêm nguồn lực về vốn để vươn lên thoát nghèo.

 
Nhìn chung, các mô hình, dự án vay vốn từ Quỹ HTND đều mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét. Đặc biệt hơn, không chỉ giảm nghèo bền vững, nhiều hội viên, nông dân còn nỗ lực vươn lên làm giàu, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 

Hộ gia đình ông Nguyễn Phú Bốn ở thôn 7, xã Cư Mlan trước đây thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Vì không có vốn để đầu tư sản xuất nên cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn.

 
Được sự hướng dẫn của các cấp Hội ND trên địa bàn, ông đã mạnh dạn vay vốn Quỹ HTND để đầu tư phát triển mô hình tổng hợp, gồm: Cải tạo 500 m2 ao thả nuôi các loại cá; trồng 3 ha cao su và 7 ha điều. Nhờ chăm chỉ, chịu khó áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mô hình ngày càng phát triển giúp gia đình ông có nguồn thu nhập khoảng trên 200 triệu đồng/năm.

 
Hộ gia đình anh Nguyễn Thanh Tân từ nơi khác chuyển đến lập nghiệp tại địa bàn huyện Ea Súp nhưng vô cùng khó khăn cũng do không có nguồn lực về kinh tế. Nhờ có sự trợ lực kịp thời từ nguồn vốn vay Quỹ HTND, anh mạnh dạn đầu tư mua thêm cây giống, vật tư phân bón để phát triển mô hình trồng cây ăn quả.

 
Đến nay, cùng với diện tích 7 ha trồng chuyên canh cây ăn quả, anh còn tận dụng trồng thêm các giống cây ngắn ngày khác dưới tán cây. Mô hình được chăm sóc tốt đã mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh khoảng 400 triệu đồng/năm.

 
Song song với việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND huyện còn chủ động phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đứng ra ủy thác giúp cho hội viên, nông dân vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác của Hội ND huyện với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt 145 tỷ 595 triệu đồng, giải quyết cho 3.260 lượt hộ hội viên, nông dân vay.

 
Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND và các nguồn vốn ủy thác khác, có nhiều mô hình sản xuất ở các địa phương cho thấy đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp gia tăng thu nhập cho các hộ hội viên, nông dân.

 
Thông qua các nguồn vốn vay đã giúp các hộ hội viên, nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm của huyện.

 
Các cấp Hội vừa trực tiếp, vừa phối hợp vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thành lập, duy trì và phát triển các mô hình kinh tế tập thể, Tổ hợp tác, Hợp tác xã, các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp. Hiện toàn huyện đã phối hợp xây dựng được 05 chi Hội ND nghề nghiệp, 12 tổ Hội ND nghề nghiệp. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.

 
Cùng với việc hỗ trợ hội viên, nông dân về nguồn vốn vay, công tác tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đào tạo nghề cho bà con cũng được các cấp Hội ND triển khai thực hiện thường xuyên. Hội ND huyện đã phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức được 45 lớp nghề cho 1.495 học  viên, nông dân, vượt 120% so với Nghị quyết.

 
Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững rộng rãi tới các cơ sở Hội. Thông qua các mô hình, dự án được triển khai nhờ nguồn vốn trợ lực từ Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ gia đình đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhiều năm liền đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

 
Hàng năm, các cấp Hội đã vận động 8.500 hộ hội viên, nông dân đăng ký thi đua; qua bình xét, có 5.665 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; vận động được 8.960 hộ nông dân đăng ký thực hiện tốt các quy định đăng ký sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng…

 
Từ các phong trào thi đua cụ thể, thiết thực do các cấp Hội triển khai thực hiện đã góp phần cùng với địa phương hỗ trợ được 145 hộ nông dân nghèo, hộ khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Qua đó, ngày càng nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội ND, được các cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

 
Có thể thấy, thông qua các chương trình, dự án được hỗ trợ triển khai xây dựng từ nguồn vốn vay Quỹ HTND, cùng với công tác tư vấn, tuyên truyền, vận động của Hội ND huyện đã giúp hội viên, nông dân trên địa bàn nâng cao nhận thức và dần thay đổi tập quán canh tác cũ, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó đã mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao cho các hộ hội viên, nông dân, đồng thời góp phần giữ gìn và đảm bảo vệ sinh môi trường ở các vùng nông thôn.

Nguyễn Trường
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường