Hàng triệu lượt hội viên được tiếp vốn làm ăn từ nguồn vốn Quỹ HTND
15:40 - 23/01/2024
(Quỹ HTND) – Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp Hội Nông dân trong cả nước đã xây dựng được các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh hiệu quả, có sức lan tỏa để hội viên nông dân học tập và nhân rộng.

Nhờ có vốn vay từ Quỹ HTND, nông dân Hà Nội đầu tư trồng hoa mang lại thu nhập cao
 

Qũy HTND được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua 27 năm hoạt động, hệ thống QHTND các cấp đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.   Nhằm tạo khuôn khổ pháp lý chung liên quan đến tổ chức và hoạt động của QHTND để giúp quỹ hoạt động rõ ràng, minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn, từng bước tiếp cận dần với các nguyên tắc hoạt động tín dụng chung của thị trường và đồng bộ với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách khác, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, Hội Nông dân và các QHTND các cấp nghiên cứu, trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 37/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 về thành lập, tổ chức và hoạt động của QHTND.  

Nghị định số 37/2023/NĐ-CP đã quy định các nội dung chính về việc thành lập quỹ; cơ cấu tổ chức bộ máy của quỹ; hoạt động của quỹ; chế độ tài chính, kế toán, kiểm toán, giám sát; đánh giá hiệu quả hoạt động của QHTND. Đồng thời, nghị định đã bổ sung các quy định nhằm tăng cường công tác kiểm tra trong việc giải ngân, sử dụng vốn đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả.  

Qua 27 năm xây dựng và phát triển, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp trong toàn hệ thống Hội Nông dân Việt Nam đạt gần 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã giúp hàng triệu lượt hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh...   Hà Nội là một trong những địa phương có nguồn Quỹ HTND lớn nhất cả nước và số hội viên nông dân hưởng lợi từ nguồn quỹ này nhiều nhất.  

Các mô hình vay vốn Quỹ HTND đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, có ý nghĩa tích cực về mặt xã hội, nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị. Nguồn vốn Quỹ giúp hội viên nông dân thêm vốn mở rộng quy mô sản xuất; chuyển đổi nhận thức của nông dân từ sản xuất quảng canh, nhỏ lẻ sang thâm canh, liên kết xây dựng mô hình kinh tế hợp tác quy mô lớn, bước đầu hình thành các vùng chuyên canh; thu nhập bình quân của hộ vay vốn từ Quỹ tăng 10-20% so với khi chưa tham gia dự án vay vốn.  

Hiện nay, Hội ND thành phố Hà Nội quản lý hơn 782 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND. Trong đó, Quỹ Trung ương Hội ủy thác 2 tỷ đồng, chiếm 0,25%; Quỹ cấp thành phố đạt trên 650 tỷ đồng, chiếm 83%; quỹ cấp huyện, thị xã đạt hơn 95,8 tỷ đồng, chiếm 12,11%; quỹ do Hội ND cấp xã vận động đạt 36,8 tỷ đồng.  

Riêng trong năm 2023, mức tăng trưởng vốn Quỹ HTND của thành phố đạt 64,3 tỷ đồng, đạt 321,8% chỉ tiêu T.Ư Hội giao. Hà Nội là địa phương có tổng nguồn vốn Quỹ HTND lớn nhất cả nước với 23.239 hộ vay vốn, tham gia 1.439 dự án, bình quân khoảng 500 triệu đồng/dự án, hơn 41 triệu đồng/hộ vay.  

Chủ tịch Hội ND thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, nhờ làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp nên nguồn ngân sách thành phố Hà Nội duyệt cấp bổ sung cho hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân tăng trưởng đều qua các năm.  

Là mộ trong những địa phương đi đầu trong cả nước về việc vận động và sử dụng nguồn vốn Quỹ HTND. Nguồn vốn Quỹ HTND TP HCM đạt quy mô hơn 304 tỷ đồng.  

Trong nhiệm kỳ 2018-2023 vừa qua, bên cạnh việc vận động tăng trưởng nguồn vốn được hơn 164,07 tỷ đồng, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM tham mưu xây dựng Đề án cấp vốn điều lệ cho Quỹ giai đoạn 2021-2025 từ ngân sách Thành phố; và được UBND TP.HCM phê duyệt vốn điều lệ là 225 tỷ đồng.  

Đến cuối năm 2022, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM được cấp vốn điều lệ là 155 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân toàn Thành phố hiện nay lên đến hơn 304,39 tỷ đồng. Từ đó, Quỹ hỗ trợ cho 14.677 lượt hội viên nông dân vay vốn với tổng số tiền 601,97 tỷ đồng.  

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM thực hiện giảm phí vay cho hội viên nông dân; phối hợp với Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện và Hội Nông dân cơ sở thực hiện hồ sơ xử lý rủi ro, hình thức gia hạn nợ với tổng số tiền được gia hạn hơn 8,79 tỷ đồng cho 195 hội viên nông dân.  

Song song đó, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM rà soát, chỉnh sửa biểu mẫu hồ sơ vay vốn, các loại sổ sách. Phần mềm quản lý Quỹ cũng được hiệu chỉnh trở nên đơn giản, dễ thực hiện nhằm rút ngắn thời gian lập hồ sơ vay vốn. Công tác quản lý tài chính Quỹ ngày càng chặt chẽ, nhất là duy trì việc thuê kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính Quỹ hỗ trợ nông dân.  

Thời gian tới, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Hội Nông dân Thành phố đề xuất UBND TP.HCM cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2023-2024 là 50 tỷ đồng nhằm bổ sung nguồn vốn, tăng vốn vay hỗ trợ cho hội viên nông dân, mở rộng đối tượng vay vốn, quan tâm chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của nông dân trẻ khởi nghiệp.  

Bình Dương cũng là một trong những địa phương có nguồn vốn Quỹ HTND lớn. Trong năm 2023, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tăng trưởng 11,418 tỷ đồng, đạt 326,2%, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đến nay là 129,675 tỷ đồng.  

Trong hơn 25 năm qua, nguồn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn lượt hộ vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao đời sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND được các cấp hội trong tỉnh chú trọng, góp phần giúp nhiều hộ nông dân thiếu vốn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Qua đó, hoạt động của quỹ được nâng lên, có điều kiện tập hợp hội viên, sinh hoạt được thuận lợi hơn, từ đó thúc đẩy phát triển phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.  

Theo ông Đỗ Ngọc Huy, quản lý số vốn tương đối lớn nhưng với công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý chặt chẽ, đến nay Quỹ HTND tỉnh chưa xảy ra tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng, thất thoát. Các dự án phát triển kinh tế từ nguồn Quỹ HTND được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Chính sách hỗ trợ từ nguồn Quỹ HTND đã thực sự trở thành điểm tựa, giúp hàng ngàn hội viên, nông dân có thêm nguồn động lực để phát triển kinh tế.  

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 125 lần so với thời điểm mới thành lập. Nguồn vốn Quỹ HTND có bước chuyển mình mang tính đột phá cả về quy mô và hiệu quả hoạt động, thiết thực hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế và là điều kiện quan trọng để Hội NDVN thu hút hội viên, nông dân; nâng cao trình độ năng lực cán bộ Hội các cấp...  

Kết quả trên là một trong những thành công ấn tượng của các cấp Hội NDVN trong thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VII đề ra: Tăng trưởng Quỹ HTND đạt 1.761,2 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 11,5%, vượt chỉ tiêu...

Thu Lan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường