Lạng Sơn: Nhiều giải pháp giúp hội viên, nông dân vay vốn sản xuất
18:07 - 22/11/2023
(Quỹ HTND) - Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm chỉ đạo các cấp Hội tập trung triển khai công tác xây dựng, vận động, tăng trưởng phát triển nguồn vốn Quỹ HTND ở tất cả các cấp. Nhờ đó, các cấp Hội đã tạo thêm nguồn lực thiết thực, đồng hành cùng hội viên, nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Mô hình trồng na từ nguồn vốn Quỹ HTND mang lại thu nhập khá cho hộ trồng


Nhờ làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, hàng năm, nguồn vốn ngân sách tỉnh cấp bổ sung cho hoạt động của Quỹ HTND có sự tăng trưởng đều. Năm 2023, Hội ND thành phố được cấp ủy, UBND tỉnh, huyện quan tâm, cân đối ngân sách và phê duyệt cấp bổ sung kinh phí cho Quỹ HTND cùng cấp.


Tính đến 30/11/2023, từ Quỹ Hỗ trợ nông dân nguồn Trung ương Hội triển khai 03 dự án cho 41 hộ vay với số vốn 1.850 triệu đồng; Quỹ của tỉnh triển khai 08 dự án cho 166 hộ vay với số vốn 4.000 triệu đồng; Quỹ của cấp huyện triển khai 13 dự án cho 110 hộ vay với số vốn 3.200 triệu đồng.


Nâng tổng luỹ kế Quỹ Hỗ trợ nông dân 3 cấp đã triển khai được 1.198 dự án cho 2.236 hộ vay, trong đó: Quỹ Trung ương Hội triển khai được 24 dự án / 259 hộ vay; Quỹ tỉnh triển khai được 27 dự án / 282 hộ vay; Quỹ cấp huyện 1.147 dự án / 1.695 hộ vay. Nguồn vận động ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và cán bộ, hội viên nông dân đóng góp ủng hộ quỹ hỗ trợ nông dân và ngân sách nhà nước cấp được 3.077,262 triệu đồng.


Có được kết quả trên trước hết là nhờ vào sự tích cực của các cấp Hội trong việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2021-2025” được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và hỗ trợ kinh phí hàng năm. Đồng thời, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, nông dân đối với hoạt động Quỹ HTND và chương trình phối hợp với các Ngân hàng.


Theo đó, thực hiện chương trình ủy thác, các cấp Hội triển khai vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội được 244,915 triệu đồng cho 170 hộ vay, nâng tổng số dư nợ cho vay lên 1.043,131 triệu đồng cho 17.263 hộ vay với có 544 tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân quản lý. Tổng dư nợ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt gần 432 tỷ đồng cho 6.071 hộ vay với 268 tổ vay vốn.


Mặt khác, nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, ngay từ đầu năm, Hội ND thành phố đã chủ động giao chỉ tiêu chất lượng hoạt động ủy thác cho các quận, huyện và cơ sở Hội; lấy đó làm tiêu chí để đánh giá, bình xét xếp loại thi đua. Qua các năm, nguồn vốn ưu đãi ủy thác từ ngân hàng CSXH, NN&PTNT thông qua kênh của Hội ND liên tục tăng trưởng và phát huy hiệu quả.


Có thể thấy, việc liên kết sản xuất hiện đang trở thành xu hướng của phát triển nông nghiệp bền vững. Liên kết sản xuất giúp các Tổ hợp tác, các nông hộ gia tăng tiềm năng, sản xuất hiệu quả và phát triển bền vững, ổn định hơn. Từ hiệu quả của các mô hình sản xuất liên kết này đem lại đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Nga Sơn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường