Vốn Quỹ HTND giúp xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả
15:11 - 10/01/2024
(Quỹ HTND) - Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Tây Ninh luôn xác định rõ vai trò quan trọng của nguồn vốn Quỹ HTND đối với công tác hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở đó, Hội ND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội tập trung nguồn lực phát triển nguồn vốn và điều hành hoạt động Quỹ HTND các cấp mang lại hiệu quả.
 


Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các cấp Hội thường xuyên nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ từ các cấp chính quyền trong tỉnh. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt và cấp bổ sung nguồn vốn cho Quỹ HTND tỉnh đạt mức 12 tỷ đồng; nguồn vốn Quỹ HTND vận động tăng trưởng đạt 12,241 tỷ đồng.


Cùng với việc giải ngân nguồn vốn vay, các cấp Hội hướng dẫn, khuyến khích nông dân chuyển đổi phương thức sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản đạt chất lượng và mang lại lợi nhuận cao
 

 
Một số đơn vị Hội ND huyện, thị xã, thành phố nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc phát triển nguồn vốn Quỹ HTND luôn đạt mức cao hơn so với chỉ tiêu đặt ra. Có 9/9 Hội ND huyện, thị xã, thành phố xây dựng được nguồn vốn Quỹ HTND để chủ động trong việc triển khai hoạt động, đạt 100%.

 
Kết quả, tăng trưởng Quỹ HTND các cấp đạt trên 29,8 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND trong toàn tỉnh đang quản lí đạt hơn 70,7 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn do Quỹ HTND Trung ương ủy thác 12,8 tỷ đồng; Quỹ HTND cấp tỉnh quản lý hơn 22,2 tỷ đồng; Quỹ HTND cấp huyện quản lý trên 7 tỷ đồng...

 
Từ nguồn vốn trên đã giúp cho 3.165 hộ hội viên, nông dân được vay vốn triển khai thực hiện 195 mô hình, dự án. Qua đó, giúp giải quyết thêm nhiều lao động tại chỗ có việc làm ổn định, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

 
Cùng với đó, thực hiện chủ trương và kịp thời triển khai việc xoay vòng vốn đầu tư tại các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế nguồn vốn tồn đọng, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã tiến hành thu hồi và xoay vòng vốn của các dự án đã đến hạn.

 
Theo đó, lũy kế tổng dư nợ trên địa bàn tính đến nay đã đạt trên 146,181 tỷ đồng. Nguồn vốn đang được triển khai hỗ trợ cho hơn 8.844 lượt hộ hội viên, nông dân vay vốn để thực hiện 504 dự án đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

 
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND tỉnh có định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng các dự án để được xét vay vốn. Đồng thời, các cấp Hội cũng tăng cường việc chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình. Sau khi giải ngân, các cấp Hội thường xuyên tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ hội viên, nông dân nhằm đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.

 
Tại các địa phương trong tỉnh, các cấp Hội đã hướng dẫn xây dựng và hình thành nhiều mô hình, dự án tiêu biểu như: Dự án trồng trọt (lúa, mãng cầu, cao su, thanh long ruột đỏ, lúa, mì…); chăn nuôi gia súc, gia cầm (bò, dê, lợn, gà); nuôi thủy sản (baba, cá lóc bông); phát triển các ngành nghề truyền thống (đan lát, sản xuất đồ gỗ); sản xuất kinh doanh hoa kiểng; mua bán nhỏ lẻ…

 
Cùng với hoạt động giải ngân nguồn vốn vay kịp thời, giúp các hộ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, các cấp Hội cũng hướng dẫn và khuyến khích bà con chuyển đổi phương thức sang liên kết với nhau để cùng tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản đạt chất lượng và mang lại lợi nhuận cao.

 
Đáng chú ý, tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã triển khai và xây dựng một số mô hình sản xuất với quy mô lớn từ nguồn vốn vay Quỹ HTND đang cho thấy phát huy hiệu quả rõ nét cả về qui mô và lợi nhuận đạt được. Đây cũng là cơ sở vững chắc để các cấp Hội hướng dẫn hình thành các mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn (các mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp, Câu lạc bộ, Tổ hợp tác, Hợp tác xã…).

 
Điển hình như: Tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa tại huyện Trảng Bàng; Tổ liên kết trồng mãng cầu tại thành phố Tây Ninh; Tổ liên kết trồng thanh long ruột đỏ ở ấp 3, xã Bàu Đồn- huyện Gò Dầu; Tổ hợp tác nuôi ba ba tại xã Phước Ninh- huyện Dương Minh Châu…

 
Thời gian qua, Hội ND thành phố Tây Ninh là đơn vị tiêu biểu trong hoạt động xây dựng và quản lí tốt nguồn vốn Quỹ HTND. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND do Hội ND thành phố quản lí đạt hơn 6 tỷ 611 triệu đồng.

 
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND thành phố Tây Ninh đã tập trung hướng dẫn, triển khai nhiều mô hình, dự án giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập và đời sống ngay tại địa phương.
 

Cụ thể: Hội ND thành phố được UBND thành phố ủy thác 300 triệu đồng; nguồn vốn do Trung ương Hội NDVN ủy thác 1 tỷ 500 triệu đồng; Hội ND tỉnh ủy thác 1 tỷ 750 triệu đồng; Hội ND thành phố đã xây dựng và phát triển được hơn 327 triệu đồng (trong đó, vốn vận động 189 triệu đồng, trích phí nhập vốn hơn 137 triệu đồng).

 
Đáng chú ý, trong năm 2023, có 10 đơn vị Hội ND cấp xã, phường đã tổ chức vận động, phát triển Quỹ HTND đạt 2 tỷ 648 triệu đồng; trong đó, bổ sung nguồn vốn trên 259 triệu đồng. Nguồn vốn của Hội Nông dân cấp cơ sở hiện đạt trên 2 tỷ 908 triệu đồng.

 
Từ các nguồn vốn trên, trong kỳ, các cấp Hội đã xem xét, phê duyệt và giải ngân 3 tỷ 222 triệu đồng để triển khai thực hiện 11 dự án cho 211 hộ hội viên, nông dân vay vốn. Để phát huy hiệu quả vốn Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND thành phố tập trung định hướng, lựa chọn các mô hình phù hợp để hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng dự án vay vốn.

 
Theo đó, các cấp Hội đã hướng dẫn xây dựng 07 dự án mua bán nhỏ lẻ cho 148 hộ hội viên, nông dân vay trên 1 tỷ 808 triệu đồng (chiếm 63,6%); 02 dự án chăm sóc mãng cầu với 34 hộ vay 1 tỷ đồng (chiếm 18,1%); 01 dự án chăn nuôi gà thả vườn cho 19 hộ vay 285 triệu đồng (chiếm 9%); 01 dự án chăm sóc cây kiểng cho 10 hộ vay 129 triệu đồng (chiếm 8,3%).

 
Tính đến nay, lũy kế dư nợ cho vay trên địa bàn thành phố Tây Ninh đạt 6 tỷ 285 triệu đồng đang triển khai tại 17 dự án với 347 hộ hội viên, nông dân vay vốn. Mặt khác, kết quả thu nợ trong kỳ đã tiến hành thu hồi xong số vốn 3 tỷ 268 triệu đồng được triển khai trước đó cho 246 hộ hội viên, nông dân vay thực hiện 12 mô hình, dự án.

 
Trong quá trình triển khai, Hội ND thành phố chỉ đạo các cấp Hội tăng cường việc giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay, đảm bảo đúng quy trình, hướng dẫn. Bên cạnh đó, sau khi giải ngân, các cấp Hội chủ động tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ hội viên, nông dân nhằm đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích. 

 
Cùng với việc quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND thành phố còn chủ động triển khai thực hiện tốt công tác liên tịch với các ngân hàng trên địa bàn. Qua đó, giúp hội viên, nông dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất, phát huy hiệu quả tiềm năng đất đai, cây trồng, vật nuôi là lợi thế của các địa phương để nâng cao thu nhập gia đình, vươn lên khá giàu.

 
Cụ thể, Hội ND thành phố phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội thành phố triển khai tốt các công đoạn ủy thác, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với dư nợ đạt 163.280 tỷ đồng đang triển khai cho 5.312 hộ hội viên, nông dân vay thông qua 137 Tổ TK&VV. Có 137/137 Tổ TK&VV được ủy nhiệm thu lãi đạt 100%; tỷ lệ thu lãi, thu tiết kiệm hàng tháng đạt 98%.

 
Đồng thời, thực hiện Văn bản thỏa thuận số 799/TTLN với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tổ chức thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hội ND thành phố phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT thành phố hỗ trợ 1.545 lượt hộ hội viên, nông dân vay 144.306 tỷ đồng để phát triển sản xuất trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại 105 Tổ Vay vốn.

 
Ngoài ra, 10/10 Hội ND cơ sở cấp phường, xã đã ký Hợp đồng với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh tỉnh Tây Ninh để tham gia thực hiện một số khâu của nghiệp vụ tín dụng hỗ trợ nguồn vốn vay cho hội viên, nông dân trên địa bàn. Hiện, tổng dư nợ đạt 19.109 tỷ đồng, triển khai cho 58 hộ thành viên tham gia vay thông qua 39 Tổ vay vốn.

 
Từ sự trợ lực của nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều hộ hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Gò Dầu đã xây dựng, nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

 
Trong năm 2023, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã vận động phát triển nguồn vốn được gần 300 triệu đồng, đạt hơn 133% kế hoạch. Lũy kế đến nay, Quỹ HTND huyện quản lí đạt hơn 3 tỷ 600 triệu đồng.

 
Song song với đó, Hội ND huyện còn tích cực nhận nguồn vốn ủy thác với các Ngân hàng trên địa bàn để giúp vốn cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Đến nay, các cấp Hội đã xét cho hơn 6.000 lượt hộ vay hơn 166 tỷ đồng phát triển sản xuất.

 
Từ các nguồn vốn vay, năm 2023, Hội ND huyện đã chỉ đạo, tổ chức giải ngân gần 4 tỷ 300 triệu đồng cho 198 hội viên, nông dân thực hiện 11 dự án “chăn nuôi trâu thịt” và “nuôi bò sinh sản”. Qua đó, phát huy tốt các nguồn lực và lợi thế sẵn có tại các địa phương, giúp các hộ hội viên, nông dân giải quyết thêm nhiều việc làm, có thu nhập.

 
Có thể thấy, nhiều dự án, mô hình được triển khai trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực trong việc chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp của các địa phương theo hướng đa dạng hoá cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ các nguồn vốn vay của Quỹ HTND các cấp, các nguồn vốn ủy thác với các Ngân hàng trên địa bàn đã mở hướng để giúp hội viên, nông dân có thêm nguồn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, xây dựng các mô hình kinh tế ngày càng làm ăn hiệu quả.
 
Quang Hưng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường