Vốn Quỹ HTND - đòn bẩy giúp nông dân làm giàu
10:22 - 02/01/2024
(Quỹ HTND) – Nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ hội viên, nông dân vay vốn sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, Hội ND thành phố Đà Nẵng đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển nguồn vốn Quỹ HTND theo đúng quy định.
Việc triển khai, theo dõi, thu hồi vốn các dự án có sự chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, hoạt động Quỹ HTND ngày càng hiệu quả, các dự án hỗ trợ đúng đối tượng vay, sử dụng vốn đúng mục đích, thu hồi vốn, phí đầy đủ, đúng hạn, từng bước đẩy mạnh công tác đổi mới hoạt động, góp phần nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội


Thông qua nguồn vốn Quỹ, Hội ND các cấp trên địa bàn thành phố tích cực triển khai xây dựng nhiều mô hình, dự án vay vốn Quỹ HTND, cho vay và sử dụng quỹ gắn với xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay của hội viên, nông dân.


Hàng năm, Ban vận động Quỹ HTND các cấp đã tích cực chỉ đạo các huyện, thành Hội tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển nguồn vốn.


Quỹ HTND thành phố đã tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ, Ban Thường vụ Thành Hội chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai hoạt động Quỹ và chương trình phối hợp với các ngân hàng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.Nhìn chung, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích với nhiều mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, góp phần chuyển đổi sản xuất, tăng thu nhập, giải quyết việc làm giúp các hộ nông dân nghèo vươn lên làm giàu.


Việc triển khai, theo dõi, thu hồi vốn các dự án có sự chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, hoạt động Quỹ HTND ngày càng hiệu quả; các dự án hỗ trợ đúng đối tượng vay, sử dụng vốn đúng mục đích, thu hồi vốn, phí đầy đủ, đúng hạn, từng bước đẩy mạnh công tác đổi mới hoạt động, góp phần nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội.


Để sử dụng nguồn Quỹ hiệu quả, Hội ND các cấp phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Các cấp Hội chủ động phối hợp với ban ngành tổ chức hơn 60 lớp đào tạo nghề cho hơn 1.600 người tham gia; 40 lớp tập huấn tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân với 2.259 người tham dự.


Quỹ HTND tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế và làm trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân, làm cho hoạt động Hội và phong trào nông dân phong phú hơn, có lợi ích cụ thể, thu hút được đông đảo hội viên tham gia.


Tổng nguồn vốn Quỹ HTND cấp thành phố hiện đang quản lý 45.489 triệu đồng, tổng nguồn vốn cấp quận, huyện quản lý là 8.329 triệu đồng, tăng trưởng nguồn vốn toàn thành phố đạt 2.540 triệu đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện, 4/7 quận, huyện trên địa bàn đạt mức nguồn vốn trên 1 tỷ đồng; 42/42 cơ sở vận động được nguồn vốn ủng hộ (tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước) và chuyển về Quỹ HTND quận, huyện quản lý.


Tổng dư nợ tính đến nay, Quỹ HTND thành phố cho 1.399 hộ vay 43.503 triệu đồng triển khai thực hiện 186 dự án, 1.399 hộ vay. Năm 2023, Quỹ HTND thành phố đã giải ngân 82 dự án, giải quyết cho 596 hộ vay với số tiền 22.760 triệu đồng.


Đến nay, Quỹ HTND thành phố đã thu nợ hơn 18,5 tỷ đồng, kịp thời hoàn trả Trung ương đúng hạn và quay vòng cho vay với các dự án mới, hạn chế thấp nhất tình trạng tồn đọng vốn. Nguồn vốn trên đã giúp nhiều hội viên, nông dân phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, từng bước vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.


Hàng năm, các cấp Hội đã phê duyệt, giải ngân nguồn vốn trên để kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo thêm việc làm, gia tăng thu nhập. Nhìn chung, các dự án đều đã phát huy tính hiệu quả.Thông qua các mô hình, dự án được triển khai, nhiều hộ hội viên, nông dân đã có mức thu nhập khá.


Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Ban quản lý Quỹ HTND các cấp đã chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương chú trọng việc khảo sát, thẩm định, lựa chọn đúng đối tượng vay vốn.


Phương thức cho vay theo dự án trong thời gian qua là định hướng đúng  giúp bà con nông dân mở rộng, nâng cao quy mô sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. 


Qua hoạt động của Quỹ, việc tổ chức các phong trào nông dân đã có nhiều đổi mới và được triển khai có hiệu quả đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đa số các hộ được vay vốn đã đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương. Thông qua hoạt động của Quỹ cũng góp phần củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội.


Để hỗ trợ hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn Quỹ được vay đảm bảo đúng mục đích, mang lại hiệu quả lâu dài; trong quá trình cho vay vốn, Ban Điều hành Quỹ HTND các cấp đã phân công cán bộ theo sát dự án, hướng dẫn, định kỳ giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn vay của các hộ hội viên, nông dân.


Đồng thời Hội ND các cấp tăng cường tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT, cung ứng cho nông dân các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ sản xuất như cung ứng phân bón trả chậm, liên kết tiêu thụ nông sản, hỗ trợ quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm và trên các kênh thương mại điện tử.


Bên cạnh đó, Hội ND các cấp còn vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia thành lập chi, tổ Hội ND nghề nghiệp, các Hợp tác xã, Tổ hợp tác trên địa bàn.Các mô hình vay vốn phần lớn đều đạt hiệu quả giúp người vay tăng thu nhập.


Đến nay, tổng nguồn vốn Hội Nông dân phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đang quản lý là 3.183 triệu đồng cho 91 hộ vay, số vốn tăng trưởng bình quân hàng năm đạt hơn 300 triệu đồng. Từ đó, nguồn vốn vay Quỹ HTND trở thành điểm tựa vững chắc để các chủ thể nông dân đô thị mạnh dạn khởi nghiệp, đầu tư phát triển các mô hình có hiệu quả, phát triển kinh tế, giải quyết lao động và góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương.


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, gia đình ông Nguyễn Thành Lâm tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ sử dụng hiệu quả nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất chậu cảnh, trồng hoa. Hiện nay, cơ sở của ông có nhiều người đến mua chậu cảnh, giá bán mỗi chậu từ 30.000 đồng -500.000 đồng. Mỗi năm, ông trồng khoảng 1.200 các loại hoa cúc, thược dược, vạn thọ để bán vào vụ Tết. Trừ mọi chi phí, mỗi năm ông Lâm thu lãi khoảng 160 triệu đồng.


Tại huyện Hòa Vang, thông qua hoạt động vay vốn từ Quỹ HTND, Hội Nông dân huyện đã tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Từ nguồn Quỹ HTND, huyện Hòa Vang đã giải ngân hơn 4,5 tỷ đồng cho 182 hộ vay; thu hồi hơn 5,2 tỷ đồng vốn trước trước hạn, đến hạn.


Đặc biệt, công tác kiểm tra hoạt động Quỹ HTND luôn được tổ chức định kỳ và đột xuất. Hiện nay các mô hình phát huy hiệu quả cao nhờ vay vốn từ Quỹ HTND như: Nuôi cá, chăn nuôi gà, bò; trồng hoa; trồng rừng…


Nhận thấy nhu cầu sử dụng chả cá thác lác của người dân ngày càng tăng, hộ ông Cao Văn Tới ở xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang vay 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND huyện đầu tư hồ nuôi cá và chế biến chả cá. Có vốn, ông đầu mở rộng thêm 4 hồ với khoảng 15.000 cá thác lác. Hiệu quả từ mô hình nuôi, bán chả cá thác lác giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định, thu nhập trên 25 đồng/tháng.


Bên cạnh đó, để bảo toàn nguồn vốn Quỹ HTND, công tác kiểm tra, giám sát cũng được các cấp Hội tiến hành thường xuyên. Ngay từ đầu năm, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể về hoạt động Quỹ ở tất cả các cấp.


Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều triển khai tốt công tác quản lý, điều hành nguồn vốn Quỹ HTND. Nhìn chung, các dự án được cho vay theo đúng quy trình, từ khâu xây dựng dự án, thẩm định, phê duyệt, giải ngân.


Do đó, không xảy ra tình trạng cho vay sai đối tượng hoặc người vay sử dụng vốn vay sai mục đích. Các dự án đều tiến hành thu nộp gốc và phí đúng hạn; không có tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng nguồn vốn, phí.


Nguồn vốn trên đã tiếp thêm nguồn lực cho Hội ND các cấp trong việc đưa nội dung hoạt động Hội vào thực chất, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua do Hội phát động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Các dự án được triển khai thực hiện nhờ nguồn vốn Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến công tác vận động hội viên, nông dân thực hiện các nội dung, chương trình của Hội đề ra.


Quỹ HTND các cấp đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình, dám nghĩ, dám làm, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.


Cùng với việc quản lý tốt nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội trong tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn triển khai hiệu quả hoạt động ủy thác nhằm hỗ trợ kịp thời nguồn vốn vay giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất.


Tổng dư nợ nhận ủy thác từ ngân hàng CSXH hiện đạt 1.024 tỷ đồng với 409 Tổ TK & VV và 18.556 hộ vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Huy động vốn thông qua Tổ TK & VV đạt gần 51 tỷ đồng, tỷ lệ các hộ tham gia tiết kiệm đạt 99,67%. Hoạt động cho vay qua ngân hàng Bưu điện Liên Việt có dư nợ cho vay đạt 12,96 tỷ đồng tại 7 quận, huyện cho 237 hội viên, nông dân vay vốn phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Từ nguồn vốn vay mới đã giúp cho hơn 500 lao động có việc làm ổn định, góp phần giải quyết vấn đề an sinh của địa phương và cải thiện kinh tế hộ gia đình, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống của nông dân, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.


Thời gian tới, các cấp Hội tập trung bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch vùng sản xuất của địa phương, nhất là các chương trình trọng điểm về phát triển nông nghiệp nhằm vận động, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia các mô hình liên kết nhóm, hộ, liên kết sản xuất, phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, xây dựng thương hiệu sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân.
 





Ngọc Mỹ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường