Nông dân liên kết sản xuất hiệu quả nhờ vốn Quỹ
10:00 - 10/01/2024
(Quỹ HTND) - Bằng nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.
Các dự án vay vốn Quỹ HTND đều mang tính khả thi và có hiệu quả cao về kinh tế, phát huy được thế mạnh của hội viên, nông dân trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung 



 Với các hình thức cho vay theo dự án nhóm hộ, đặc biệt hội viên, nông dân không phải thế chấp tài sản được các cấp Hội tín chấp cho vay, thủ tục cho vay nhanh chóng, thuận lợi nên hội viên, nông dân rất phấn khởi, yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể tại địa phương.


Nhiều dự án sử dụng vốn vay của Quỹ đạt hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của hội viên nông dân và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Để đạt được những kết quả trên, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định công tác xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND là một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào chỉ tiêu Trung ương Hội giao, tỉnh Hội xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND trong các cấp Hội.


Việc triển khai tốt hoạt động vay vốn của các cấp Hội trong tỉnh thông qua Quỹ HTND còn giúp hội viên, nông dân hạn chế dần tình trạng phải vay tín dụng đen. Với việc đưa nguồn vốn Quỹ đến bà con còn khẳng định vai trò của Hội trong cán bộ và hội viên, là chỗ dựa của nông dân, thu hút ngày càng đông đảo nông dân tham gia đoàn thể.


Qua đó, hoạt động của mạng lưới Hội tại cơ sở ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả tập hợp nông dân. Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, hội viên có vốn làm ăn, thu nhập cao từ cây trồng, vật nuôi và vượt khó thoát nghèo.


 Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh tiếp tục xoay vòng nguồn vốn khi đến hạn thu hồi, triển khai thêm các dự án mới khả thi. Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ quy trình trợ vốn, thu hồi vốn dự án, đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung ứng con giống, vật tư đầu vào gắn với giải quyết nông sản hàng hóa đầu ra, đảm bảo nguồn vốn sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả, nâng cao hoạt động Quỹ. Từ đó, có thêm nhiều hội viên nông dân được hưởng lợi.


Không chỉ đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, nông dân, nhất là đối với những nông hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, các cấp Hội còn hướng dẫn xây dựng một số mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân liên kết với doanh nghiệp sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả kinh tế.


Đặc biệt, công tác tạo vốn cho nông dân vay phát triển sản xuất luôn được các cấp hội quan tâm. Quỹ HTND tỉnh Cao Bằng được thành lập từ năm 1996, chính thức đi vào hoạt động từ năm 1997. Trải qua nhiều năm hoạt động, Quỹ HTND tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự quan tâm đóng góp của các cấp, ngành, các đơn vị tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh.


Quỹ HTND tỉnh thời gian qua đã luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các hội viên nông dân, cán bộ, viên chức, tổ chức doanh nghiệp chung tay xây dựng Quỹ ngày càng phát triển, việc giải ngân nguồn vốn đã góp phần tích trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


Để xây và quản lý hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Hội Nông dân tỉnh  đã tham mưu cho Tỉnh ủy thành lập Ban Vận động Quỹ, trực tiếp đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Vận động và đây cũng chính là một trong những thuận lợi cho việc phát triển Quỹ HTND của tỉnh.


Quỹ HTND được xây dựng chủ yếu thông qua sự vận động. Quỹ luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cán bộ, hội viên, nông dân, các tổ chức doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Về chỉ tiêu phát triển, Quỹ HTND luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Song song với đó, hằng năm tỉnh cũng hỗ trợ thêm 1 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công của tỉnh cho Quỹ.


Nhằm phát triển nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên, nông dân, hằng năm, Ban Vận động Quỹ vẫn tiếp tục có Thư kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các cán bộ, hội viên nông dân, lực lượng vũ trang, các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho Quỹ HTND.


Tính đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh đạt hơn 70 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ đã hỗ trợ cho hơn 40 nghìn lượt hội viên, nông dân vay vốn để đầu tư sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững".


Để có nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế, hằng năm, Hội ND các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, hộ có kinh tế khá quyên góp, ủng hộ Quỹ.


Quỹ HTND được coi là “bà đỡ” giúp hội viên nông dân có vốn sản xuất, kinh doanh. Vì thế, việc quản lý, phân bổ vốn, kiểm tra, giám sát được Hội ND tỉnh chú trọng triển khai.


Hằng năm, Hội xây dựng kế hoạch cụ thể sử dụng vốn, phân bổ vốn cho từng đơn vị đạt tiêu chuẩn và đưa vào chỉ tiêu bình xét thi đua, đánh giá cuối năm. Việc lựa chọn đơn vị được vay vốn từ cấp huyện đến cấp Trung ương, cũng có những điều kiện nhất định.


Quy trình hội viên, nông dân được vay vốn từ Quỹ các cấp cũng được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ từ chi Hội họp, bình xét đến Hội ND tỉnh thẩm định nguồn vốn, các dự án luân chuyển liên tiếp do đó hiệu quả rất cao.


Đến nay, quản lý vốn của Quỹ HTND của tỉnh không có thất thoát, luôn bảo toàn được nguồn vốn. Các dự án triển khai có hiệu quả, giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế rất tốt; đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.


 Ngoài được tiếp cận nguồn vốn vay, các hộ nông dân còn được tập huấn kỹ thuật, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức các đoàn tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương nhằm phát huy, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.


Để nguồn Quỹ HTND phát huy hiệu quả tối đa, với số vốn được cấp bổ sung hàng năm, Ban điều hành Quỹ HTND căn cứ vào nhu cầu của hội viên, chỉ đạo Hội ND các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, bình xét, lựa chọn và hướng dẫn các hộ xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh; thẩm định trước khi giải ngân.


Nhờ nguồn vốn vay kết hợp với kiến thức KHKT được trang bị, nhiều hộ nông dân trên địa bàn đã triển khai thành công các dự án. Các dự án vay vốn Quỹ HTND đều mang tính khả thi và có hiệu quả cao về kinh tế, phát huy được thế mạnh của hội viên, nông dân trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn.

Dự án vay vốn Quỹ HTND của Trung ương thật sự đi vào chiều sâu, các hộ được vay vốn đã mạnh dạn đầu tư, thực hiện đúng theo dự án đã được triển khai, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, đóng phí đầy đủ, đúng theo thời gian qui định.


Bên cạnh hoạt động vay vốn, các cấp Hội tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác hỗ trợ nông dân về thông tin về thị trường; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, vận động nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung hiệu quả kinh tế cao theo quy hoạch của tỉnh, hỗ trợ nông dân tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm; chú trọng bảo vệ hàng hóa đã có thương hiệu giúp hội viên, nông dân phát huy hiệu quả  nguồn vốn.


Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp được sử dụng đúng mục đích giúp cho hội viên, nông dân có nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, các dự án được đầu tư đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực.Nhờ tiếp cận nguồn vốn Quỹ HTND, gia đình bà Triệu Thị Xuyến, xóm 8 Đế Triều, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An đã đầu tư mua con giống để phát triển chăn nuôi.


Nguồn vốn Quỹ đến với gia đình bà rất kịp thời. Có thể thấy việc xây dựng, phát triển nguồn vốn rất có ý nghĩa, đặc biệt là với những hội viên nông dân còn nhiều khó khăn như gia đình bà.


Từ nguồn Quỹ HTND, gia đình bà Triệu Thị Tăng ở xóm Đế Triều, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An có vốn mua lợn giống. Hiện nay, trong chuồng nhà bà đang có 6 con lợn, trong đó có một con lợn nái đang sinh sản tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện giúp nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.


Ngoài ra, hoạt động của Quỹ luôn gắn với xây dựng các mô hình, dự án, Tổ hợp tác nông nghiệp và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ vay góp phần không nhỏ trong việc hình thành các vùng sản xuất, chuỗi liên kết hàng hóa. Nhờ vốn Quỹ, nhiều hội viên, nông dân còn khó khăn như bà được tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.


Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng ưu đãi giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo ở các địa phương. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên khó khăn đã liên kết xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.





Liên Chi
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường