Nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
16:56 - 06/10/2023
(Quỹ HTND) – Hiện nay, nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh Hưng Yên đang giúp nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh liên kết sản xuất, kinh doanh, phát triển các mô hình kinh tế tập thể, nâng cao thu nhập.
Nguồn Quỹ HTND đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên, nông dân mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới


 
Việc đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hoạt động Quỹ HTND đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh giỏi, hội viên, nông dân nhằm tạo sự đồng thuận, đóng góp, ủng hộ tăng trưởng nguồn vốn được các cấp Hội tích cực triển khai.


Ban Thường vụ ND dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tham mưu với UBND cùng cấp tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh. Các cấp Hội tích cực, chủ động tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND”.


Kết quả trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND tăng trưởng 31 tỷ 009 triệu đồng.


Tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đến nay đạt 96 tỷ 529 triệu đồng, trong đó nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh là 55 tỷ 810 triệu đồng; nguồn vốn Quỹ HTND huyện đạt 22 tỷ 319 triệu đồng (trong đó nguồn cấp huyện 16 tỷ 149,7 triệu đồng, nguồn cấp xã 6 tỷ 169,3 triệu đồng); nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương ủy thác 18 tỷ 400 triệu đồng) hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất.


Bên cạnh đó, để nguồn vốn vay thực sự phát huy được hiệu quả, các cấp Hội đã thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các hộ vay vốn nhằm kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng vốn vay.


Nhìn chung, dự án đều được triển khai thực hiện đúng và đầy đủ theo các khâu trong quy trình cho vay. Nhờ nguồn vốn vay Quỹ HTND và sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội ND các cấp giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống; thu hút đông đảo nông dân vào Hội nhiều hơn đồng thời tạo sự gắn bó chặt chẽ hội viên với tổ chức Hội.


Tổng nguồn Quỹ HTND TW Hội ủy thác: 18 tỷ 400 triệu đồng cho cho 340 hộ vay thực hiện 31 dự án, trong đó: Có 25 dự án trồng trọt (chiếm 80,6%), 02 dự án chăn nuôi (chiếm 6,45%), 02 dự án thủy sản (chiếm 6,45%) và 02 dự án làng nghề (chiếm 6,45%).


Nguồn Quỹ HTND tỉnh cho 1.049 hộ vay tại 102 dự án với dư nợ 55.810 triệu đồng. Trong đó: Có 70 dự án trồng trọt (chiếm 68,6%), 20 dự án chăn nuôi (chiếm 19,6%), 09 dự án thủy sản (chiếm 8,8%), 03 dự án dịch vụ và làng nghề (chiếm 2,9%).


Nguồn Quỹ cấp huyện cho vay từ nguồn vốn của huyện và nguồn cấp xã là 20.708,8 triệu đồng cho 640 hộ vay, trong đó có 11 dự án cho vay theo dự án nhóm hộ còn lại cho vay theo chi, tổ Hội.
Tính đến nay,


 tổng dư nợ cho vay Quỹ HTND các cấp đạt 94 tỷ 918,77 triệu đồng, trong đó cho vay theo dự án nhóm hộ là 144 dự án cho 2.029 hộ vay; phân loại theo các loại hình có 116 dự án trồng trọt (chiếm 79,4%), 11 dự án chăn nuôi (chiếm 8,8%), 12 dự án nuôi thủy sản (chiếm 8,1%) và 05 dự án dịch vụ và làng nghề (chiếm 3,7%).


Để phát huy hiệu quả Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND tỉnh định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp hướng dẫn hội viên xây dựng dự án vay vốn, đồng thời tăng cường chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình. Sau khi giải ngân, Hội ND tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn trực tiếp, phối hợp vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thành lập, duy trì phát triển các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các mô hình kinh tế tập thể, Tổ hợp tác, HTX; các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.


Ban thường vụ Hội ND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về kinh tế tập thể cho cán bộ, hội viên nông dân; cụ thể tổ chức 08 lớp tập huấn kiến thức về kinh tế tập thể cho 410 cán bộ, hội viên, nông dân.


Hội ND các cấp trong tỉnh tham gia tư vấn, hướng dẫn thành lập mới được 42 HTX, 83 THT nâng tổng số HTX, THT do các cấp Hội ND tư vấn hướng dẫn thành lập đến nay lên 88 HTX và 87 THT trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp.


Nguồn vốn Quỹ HTND đã trở thành một kênh tín dụng hết sức quan trọng cho bà con hội viên nông dân, giúp cho nhiều dự án phục hồi và phát triển; tạo được việc làm cho nông dân, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội.


Thông qua các dự án Quỹ HTND và các chương trình hỗ trợ của các ngành, các Công ty, doanh nghiệp đã tạo điều kiện hỗ trợ cho hội viên, nông dân vốn, kỹ thuật để mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả từng bước hình thành các THT, HTX góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.


Nhằm nâng cao hiệu quả các dự án vay vốn Quỹ HTND, Hội ND tỉnh tập trung đầu tư các mô hình kinh tế theo thế mạnh từng vùng, từng địa phương, nhờ đó phát triển được nhiều mô hình kinh tế liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao…


Nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như: Vải lai chín sớm tại 3 xã Phan Sào Nam, Tam Đa, Đình Cao, huyện Phù Cừ; trồng bưởi cảnh với quy mô 1,5ha, mô hình trồng quất cảnh trong lu với quy mô 2ha với 20 hộ tham gia tại xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang; nuôi gà thả vườn kết hợp trồng bưởi đào đường của ông Vũ Văn Thăng ở Yên Hòa, Yên Mỹ; trồng nhãn chín sớm và hoa công nghệ cao tại xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động...


Nguồn Quỹ HTND đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên, nông dân mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới. 


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp còn giúp hội viên, nông dân trong tỉnh tăng cường việc liên kết, thúc đẩy các phong trào do các cấp Hội phát động ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi.


Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình, mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ KHKT, kinh nghiệm vào sản xuất từ đó tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích; cũng từ phong trào này đã hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể cho hiệu quả kinh tế cao và góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn có thêm thu nhập.


Bên cạnh công tác giải ngân cho vay vốn, các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, đi tham quan ở những mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giúp bà con nông dân có cơ hội được trực tiếp học hỏi và chia sẻ cách thức làm ăn với nhau. Qua các năm, nguồn vốn Quỹ HTND luôn đảm bảo tính công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Hội.


Việc đẩy mạnh phát triển các mô hình, các hình thức kinh tế tập thể góp phần bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn, tạo nguồn lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.


Hiện nay, cạnh tranh và hội nhập quốc tế đặt ra yêu cầu tiếp tục hoàn thiện quan hệ sản xuất trong nông nghiệp, trong đó một trong những định hướng quan trọng là tiếp tục hoàn thiện các mô hình kinh tế tập thể để phát triển nông nghiệp, nông thôn.


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, hội viên nông dân đã xây dựng, nhân rộng các mô hình chăn trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. 


Ngoài ra, các cấp Hội đã phối hợp với ngân hàng CSXH thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm đưa đồng vốn ưu đãi đến tận tay người vay, giúp nhiều hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Đến nay, có 159/159 cơ sở Hội đã thực hiện nhận uỷ thác với ngân hàng CSXH. 


Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đang quản lý 889 Tổ TK&VV vốn với 23.287 thành viên. Dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách đạt 1.253 tỷ 367 triệu đồng (tăng 468,1 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ) từ 9 chương trình.


Thực hiện thoả thuận liên ngành giữa ngân hàng Nông nghiệp và PTNT với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; tỉnh ký thỏa thuận liên ngành với ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Hưng Yên và ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Hưng Yên II về việc phối hợp tổ chức thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số Điều của NĐ 55/2015/NĐ-CP được hai bên đẩy mạnh thực hiện.


Trên cơ sở thỏa thuận liên ngành, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và &PTNT cấp huyện báo cáo lãnh đạo UBND cấp huyện đề nghị thành lập Ban chỉ đạo chương trình phối hợp thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo văn bản chỉ đạo số 2065 của UBND tỉnh Hưng Yên, xây dựng kế hoạch chuyển một số Tổ Vay vốn do UBND xã quản lý sang Tổ Vay vốn do Hội Nông dân quản lý.

 
Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND, đẩy mạnh phát triển nguồn; chủ động tham mưu với cấp ủy, đề xuất với chính quyền cùng cấp hàng năm trích ngân sách bổ sung vốn; tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ phát triển vốn Quỹ; tổ chức thực hiện tốt Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành về tổ chức, thành lập và hoạt động Quỹ, đảm bảo hoạt động hiệu quả; nhân rộng và nâng cao hiệu quả mô hình Hội Nông dân tín chấp với các tổ chức tín dụng hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng dư nợ với các ngân hàng, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn vay.



Tiến Định
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường