Vốn Quỹ hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế
15:44 - 06/09/2023
(Quỹ HTND) - Hiện nay, Quỹ HTND Ninh Bình là nguồn vốn tín dụng trợ giúp hội viên, nông dân trên địa bàn đầu tư xây dựng các dự án chăn nuôi, trồng trọt, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Để nguồn vốn Quỹ được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng cho vay theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác, nhóm hộ, trang trại



Ban Thường vụ Hội ND tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng, vận động, tăng trưởng phát triển nguồn vốn Quỹ HTND ở tất cả các cấp.


Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của hội viên, nông dân trên địa bàn có thêm nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế. Thông qua nguồn vốn từ Quỹ HTND, các địa phương trong tỉnh đã giải quyết được phần nào những khó khăn về vốn của hội viên, nông dân như: Mua phân bón, thuốc trừ sâu, mua cây con giống.


Qua đó, thúc đẩy phát triển sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế hộ hiệu quả để tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân. Để triển khai nguồn vốn Quỹ đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, cán bộ Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát địa bàn, chọn hộ vay đúng đối tượng để tham gia nhóm hộ xây dựng dự án. Đặc biệt, Hội Nông dân luôn chú trọng đưa vốn vào các hộ khó khăn, cũng như chọn các vật nuôi truyền thống của địa phương, có đầu ra ổn định.


Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế và thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.


Đến nay, tổng nguồn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt trên 56 tỷ đồng. Vốn Quỹ đã hỗ trợ hàng nghìn hội viên nông dân phát triển kinh tế, đầu tư, mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng thêm thu nhập, khẳng định hiệu quả nguồn vốn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Ngoài nguồn vốn Trung ương Hội ủy thác và vốn ngân sách tỉnh chuyển sang, hàng năm, để xây dựng nguồn vốn Quỹ HTND, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức ký giao ước thi đua, trong đó có giao chỉ tiêu tăng trưởng Quỹ HTND cho các đơn vị.


Các cấp Hội đã kịp thời giao chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn cho cơ sở và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên nông dân, các tổ chức, cá nhân, các hộ đang thụ hưởng dự án vay vốn từ Quỹ HTND ủng hộ xây dựng Quỹ. Các hộ được vay vốn chủ yếu để đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản, trồng trọt, dịch vụ làng nghề, ngành nghề khác.


Nhìn chung các dự án đã thực hiện đúng mục tiêu kế hoạch đề ra, các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích. Sau khi vay vốn, các hộ còn được các cấp Hội ND chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng, giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, tạo việc làm và tăng thu nhập.


Từ đó xuất hiện nhiều mô hình được vay từ nguồn vốn Quỹ HTND và phát huy hiệu quả, điển hình như: Nuôi lợn nái ngoại siêu nạc xã Ninh Mỹ (huyện Hoa Lư); chăn nuôi dê ở xã Kỳ Phú (huyện Nho Quan); nuôi cá nước ngọt thâm canh tại các xã Gia Phương, Gia Minh, Gia Hòa (huyện Gia Viễn); nuôi trâu, bò sinh sản xã Gia Trấn (huyện Gia Viễn), xã Bắc Sơn (thành phố Tam Điệp), xã Văn Phương (huyện Nho Quan). Đến nay, thông qua việc hỗ trợ vốn vay cho bà con sản xuất, Hội Nông dân tỉnh đã thu hút đông đảo nông dân tham gia tổ chức Hội giúp phát triển và nâng cao cả về số lượng, chất lượng hội viên trên địa bàn.


Nhiều mô hình, dự án sử dụng vốn Quỹ HTND được đánh giá đã mang lại hiệu quả thiết thực và hiện các cấp Hội cũng đang tiếp tục tuyên truyền, triển khai nhân rộng trên địa bàn.


Sau khi các dự án kết thúc, các địa phương đều triển khai việc sơ kết, tổng kết để đánh giá hiệu quả của các mô hình đã đầu tư, lấy đó làm cơ sở và tiếp tục nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để tạo động lực phát triển và củng cố hoạt động của các làng nghề, chi, tổ Hội ND nghề nghiệp.


Để nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng cho vay theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác, nhóm hộ, trang trại. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án đang được thực hiện nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, mang lại thu nhập cao cho nông dân.


Là 1 trong những hộ nông dân sử dụng hiệu quả vốn vay Quỹ HTND, bà Lương Thị Thịnh ở thôn Xuân Vũ, xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư) đã xây dựng được xưởng chế tác đá mỹ nghệ cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.


Là một trong 15 hội viên, nông dân ở xã Ninh Vân được tiếp cận với nguồn vốn Quỹ HTND do Hội ND tỉnh tổ chức giải ngân, cùng với số vốn của gia đình, bà đã đầu tư mua sắm máy móc, làm xưởng chế tác đá mỹ nghệ. Đến nay, gia đình bà xây dựng được khuôn viên nhà xưởng rộng gần 1.000m2 cùng các loại máy móc hiện đại như: Chạm, tiện, thiết bị cầm tay phục vụ sản xuất, mỗi năm thu lãi gần 1 tỷ đồng. Hiện xưởng chế tác đá mỹ nghệ của gia đình bà đang tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập từ 5-8 triệu đồng/người/tháng.


Nhằm hỗ trợ vốn sản xuất cho bà con, Hội ND tỉnh phối hợp với Ban điều hành Quỹ HTND giải ngân 2 dự án vay vốn Quỹ HTND ở xã Yên Từ (huyện Yên Mô) và xã Khánh Thủy (huyện Yên Khánh).  Theo đó, 20 thành viên thuộc Tổ hội nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt thâm canh xã Yên Từ và xã Khánh Thủy đủ điều kiện và được xét vay vốn Quỹ HTND với tổng số tiền 940 triệu, kỳ hạn 24 tháng, phí 8,4%/năm, phương thức cho vay không thế chấp.


Nguồn Quỹ giúp các hội viên, nông dân đầu tư sản xuất, xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng đồng thời duy trì thường xuyên hoạt động của tổ hội nghề nghiệp. Hội ND tỉnh phối hợp với Hội ND huyện Nho Quan tổ chức thành lập tổ Hội Nông dân nghề nghiệp nuôi bò sinh sản tại xã Gia Thủy và giải ngân 600 triệu đồng Quỹ HTND nguồn tỉnh.


Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp nuôi bò sinh sản xã Gia Thủy (huyện Nho Quan) thành lập gồm 10 thành viên là cán bộ, hội viên nông dân tham gia.Tổ Hội hoạt động đảm bảo đạt được tiêu chí cụ thể như: Cùng lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi.


Mục đích thành lập tổ Hội Nông dân nghề nghiệp đó là thu hút các hội viên, nông dân trên cùng một lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc và phòng trị bệnh cho bò. Qua đó, đẩy mạnh việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho hộ.


Đồng thời, hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.


Để xây dựng thương hiệu sản phẩm cho các sản phẩm địa phương, các cấp Hội ND trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, tập trung phát triển sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP gắn với xây dựng tổ, nhóm hợp tác, phát triển kinh tế tập thể.


Đặc biệt, khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đã nộp phí và vốn đúng hạn. Định kỳ hàng quý các tổ vay vốn dự án duy trì sinh hoạt tổ, nội dung phong phú, với sự tham gia của ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi và học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm.


 Từ hoạt động vay vốn Quỹ HTND đã góp phần tập hợp đông đảo nông dân tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động chi, tổ Hội, góp phần xây dựng Hội vững mạnh.


Thực tế cho thấy nguồn vốn Quỹ không chỉ giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, mà còn giúp thay đổi tập quán, phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp còn giúp hội viên, nông dân trong tỉnh tăng cường việc liên kết, thúc đẩy các phong trào do các cấp Hội phát động ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi.


Đến nay, toàn thành phố có trên 2.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Phong trào đã khích lệ, động viên nông dân hăng hái thi đua lao động, đổi mới nếp nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu và giúp đỡ nhau thoát nghèo bền vững; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất. 


 Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình, mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ KHKT, kinh nghiệm vào sản xuất từ đó tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích; cũng từ phong trào này đã hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể cho hiệu quả kinh tế cao và góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn có thêm thu nhập.


Bên cạnh công tác giải ngân cho vay vốn, các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, đi tham quan ở những mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giúp bà con nông dân có cơ hội được trực tiếp học hỏi và chia sẻ cách thức làm ăn với nhau. Qua các năm, nguồn vốn Quỹ HTND luôn đảm bảo tính công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Hội.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai nhờ nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp cho nhiều hội viên, nông dân có thêm điều kiện tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, áp dụng vào sản xuất để gia tăng sản lượng, tăng thêm thu nhập cho các nông hộ. Mặt khác, các mô hình, dự án khi triển khai còn giúp các cấp Hội xây dựng và hình thành nhiều mô hình hiệu quả.


Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển Quỹ HTND, tích cực thu hồi các dự án đến hạn, tham mưu lựa chọn dự án đầu tư, thẩm định và giải ngân kịp thời để tránh tồn động vốn; tiếp tục chỉ đạo nâng cao hoạt động Quỹ HTND các cấp; hướng dẫn thành lập các chi, tổ Hội nghề nghiệp, Tổ hợp tác, Hợp tác xã nhằm thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

 
Minh Xuân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường