Nam Định: Nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả
15:40 - 06/09/2023
(Quỹ HTND) –  Để hỗ trợ hội viên nông dân khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương để phát triển kinh tế, làm giàu, Hội ND tỉnh tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp tạo cơ chế và nguồn lực về vốn, đất đai, khoa học kỹ thuật giúp bà con nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.
Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp được sử dụng ngày càng hiệu quả, thiết thực, hỗ trợ nhiều hộ nông dân vươn lên khá giàu, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân



Thực hiện Đề án số 01 của Ban Thường vụ Hội ND tỉnh về việc "Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND tỉnh Nam Định, giai đoạn 2019-2023", các cấp Hội thường xuyên triển khai công tác vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ HTND theo chỉ tiêu giao.


Qua đó, góp phần xây dựng nguồn Quỹ HTND ổn định, tạo điều kiện cho ngày càng nhiều hộ hội viên, nông dân được tiếp cận đồng vốn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.


Nhiệm kỳ qua, Hội ND tỉnh đã tích cực vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND và đã có sự tăng trưởng rõ rệt hàng năm. Hiện, tổng nguồn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đang quản lý trên 35 tỷ đồng, cho  2.063 hộ vay triển khai thực hiện tại hơn 350 dự án phát triển sản xuất.


So với năm 2018, Quỹ HTND các cấp đã tăng trên 11,3 tỷ đồng. Nguồn vốn vay Quỹ HTND các cấp đã góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả ở khu vực nông thôn.


Đã có nhiều mô hình liên kết theo chuỗi giá trị được hình thành tại nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần tạo ra các sản phẩm chủ lực có chất lượng, khẳng định được thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế cao và xây dựng, phát triển thành các sản phẩm OCOP có chất lượng…


Từ nguồn Quỹ HTND đã có 183 mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác, chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp được đầu tư xây dựng, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động nông thôn.


Các cấp Hội ND trong tỉnh tiếp tục lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả thi, đặc biệt là ưu tiên các hội viên tham gia vào các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, tổ Hội nghề nghiệp, qua đó đẩy mạnh quá trình liên kết sản xuất quy mô lớn theo hướng kinh tế nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh.


Các dự án cho vay theo mô hình đối với các hộ phải cùng sản xuất một loại ngành nghề, tập trung vào các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, chi, tổ Hội nghề nghiệp, hoặc các nhóm hộ cùng sản xuất một loại sản phẩm.


Hiện, trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình vay vốn Quỹ HTND tiêu biểu, đạt hiệu quả cao như: Chi Hội nghề nghiệp chế biến thủy sản xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản tại xã Bạch Long, chi Hội nghề nghiệp nuôi thuỷ sản tại Giao Hải, huyện Giao Thủy; Tổ hợp tác nuôi thuỷ sản tại Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc…Các mô hình hoạt động hiệu quả đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên, thúc đẩy phát triển kinh tế tại các địa phương.


Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh đã hướng dẫn Hội ND các huyện tổ chức lựa chọn các mô hình tiêu biểu để giải ngân nguồn vốn. Theo đó, 5 mô hình được Quỹ cho vay vốn với mức vay 400 triệu đồng/mô hình, bao gồm: Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản xã Xuân Thành (huyện Xuân Trường); tổ Hội nghề nghiệp nuôi tôm thẻ chân trắng xã Nghĩa Bình (huyện Nghĩa Hưng); tổ Hợp tác nuôi trồng thủy sản xã Kim Thái (huyện Vụ Bản); tổ Hợp tác trồng cây dây thìa canh xã Hải Lộc (huyện Hải Hậu); tổ Hợp tác nuôi cá vược xã Giao An (huyện Giao Thủy).


Việc thực hiện các mô hình, dự án cũng đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp trong việc điều hành và quản lý nguồn vốn vay; được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi triển khai dự án đánh giá cao, góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị ở cơ sở.


Gắn liền với việc tăng trưởng và quản lý tốt nguồn vốn vay Quỹ HTND, Hội ND tỉnh phối hợp với các ngân hàng đầu tư vốn cho nông dân phát triển sản xuất. Cụ thể, tổng dư nợ từ ngân hàng NN & PTNT đạt trên 11.935 tỷ đồng, cho hơn 38.600 hộ vay. Hội ND tỉnh Nam Định là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ dư nợ thông qua thực hiện thỏa thuận liên ngành với ngân hàng NN & PTNT.


Bên cạnh đó, Hội phối hợp ngân hàng CSXH nhận ủy thác cho gần 36.800 hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn với dư nợ trên 1.500 tỷ đồng.


Các nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và giúp cho hội viên nông dân có nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Các dự án được đầu tư vốn đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực. Hiện tổng nguồn Quỹ HTND cấp huyện Vụ Bản đạt trên 1,5 tỷ đồng.


Nguồn vốn trên đã được thẩm định và giải ngân cho 24 dự án với 53 hộ vay để phát triển sản xuất. Các cấp Hội ND trong huyện đã chú trọng việc cho vay theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết của các Tổ hợp tác, HTX, chi, tổ Hội nghề nghiệp hoặc các nhóm hộ cùng sản xuất một loại sản phẩm. Các dự án chủ yếu tập trung vào nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trang trại tổng hợp.


Hội ND xã Kim Thái, huyện Vụ Bản đã thành lập mô hình tổ hợp tác "Chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản" với 16 thành viên tham gia. Nhằm hỗ trợ người nuôi cá, thông qua dự án "Nuôi cá nước ngọt", 8 thành viên Tổ hợp tác đã được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ HTND tỉnh với tổng số vốn 400 triệu đồng, mỗi hộ được vay 50 triệu đồng trong thời gian 24 tháng.


Đây là 1 trong nhiều mô hình sản xuất của nông dân trong huyện đang vay vốn từ nguồn Quỹ HTND để phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập cho các thành viên.


Đến nay, tổng số vốn Quỹ HTND toàn huyện Trực Ninh là trên 1,6 tỷ đồng, tăng 622,154 triệu đồng so với năm 2018. Hội ND huyện quản lý, sử dụng tốt nguồn vốn ủy thác từ Quỹ HTND Trung ương và tỉnh với số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng.


Vốn Quỹ cho trên 150 lượt hộ vay triển khai 16 dự án phát triển sản xuất. Các dự án sau khi được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, hoạt động có hiệu quả, phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, nông dân.


Từ lợi thế của địa phương, nằm ven sông Ninh Cơ, thuận lợi cho việc nuôi thủy sản, xã  Trực Mỹ, huyện Trực Ninh có 20 hộ nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích khoảng 15ha.


Các thành viên trong Tổ hợp tác nuôi cá chạch xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh được Hội ND tỉnh hỗ trợ vay vốn từ Quỹ HTND với mức 50 triệu đồng/hộ. Có vốn, các thành viên trong Tổ hợp tác đã đầu tư thức ăn cho cá, cải tạo ao nuôi cá chạch.


Được vay vốn Quỹ HTND và học hỏi kinh nghiệm ở một số vùng nuôi trồng thủy sản trong tỉnh, ông Vũ Văn Minh, xã Trực Mỹ đã đầu tư nuôi ếch và nuôi cá chạch đặc sản. Đây là hai sản phẩm đặc sản đang được người tiêu dùng ưa chuộng, thị trường tiềm năng, chăm sóc khá dễ, tỷ lệ thành công cao. Trung bình mỗi năm gia đình ông thả 2 vụ giống, mỗi vụ 50.000 con cá chạch/6 sào mặt nước và 14.000 con ếch/200m2 ao.


Sau 4 tháng chăm sóc cá chạch, 3 tháng chăm sóc ếch sẽ cho thu hoạch. Mỗi vụ, gia đình ông thu hoạch khoảng 4 tấn cá chạch và gần 3 tấn ếch, sau khi trừ chi phí, bình quân thu lãi 300 triệu đồng/năm. Có vốn, gia đình ông Minh sử dụng để đầu tư thức ăn cho cá, ếch và cải thiện ao nuôi.


Tới đây, ông Minh dự định sẽ xây dựng khu chế biến cá chạch, đầu tư máy móc, nồi kho cá công nghiệp, cung cấp ra thị trường sản phẩm cá chạch kho, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, vừa nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu sản phẩm.


Hiện nay, Hội ND huyện Hải Hậu được thụ hưởng 06 dự án vay vốn từ nguồn Quỹ HTND Trung ương với tổng dư nợ 2,6 tỷ đồng cho 62 hộ vay vốn. Thời gian qua, nguồn vốn quỹ HTND đã giúp hội viên nông dân có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; góp phần thay đổi hình thức tổ chức sản xuất từ hộ sản xuất nhỏ lẻ sang hình thức kinh tế tập thể. Từ đó, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.


Với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Hội NDVN, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoạt động của Quỹ HTND các cấp ngày càng đi vào nền nếp. Công tác phát triển nguồn vốn từ tỉnh tới huyện và cơ sở được quan tâm chú trọng.


Công tác cho vay đảm bảo theo quy định, tập trung vào các mô hình kinh tế tập thể, mô hình sản xuất, kinh doanh. Qua hoạt động Quỹ, hội viên nông dân đã có sự thay đổi rõ nét về tư duy trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra sự gắn bó trong liên kết sản xuất, nâng cao thu nhập, nhiều hộ vươn lên khá giả khi được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ HTND.


Nhằm hỗ trợ các hộ, Hội ND thực hiện dự án Quỹ HTND, phối hợp với ngân hàng CSXH, ngân hàng NN& PTNT nhận uỷ thác với tổng số vốn vay trên 25,8 tỷ đồng. Từ những nguồn vốn vay trên, các hộ sản xuất, kinh doanh ở địa phương tích cực phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 0,30% theo chuẩn nông thôn mới nâng cao.


Tại địa phương, các dự án được triển khai đúng quy trình cho vay, công tác khảo sát và lựa chọn phát triển mô hình được các cấp Hội đặc biệt quan tâm, chọn mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, phát huy được thế mạnh vùng.


Được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi kịp thời đã giúp cho nông dân mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, đã giúp cho hộ dân trên địa bàn có cuộc sống ổn định, thoát nghèo bền vững, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu.


 Qua kiểm tra, giám sát, 100% số hộ vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, tại nhiều địa phương đã xuất hiện những mô hình hay, mang lại giá trị và lợi nhuận cao.


Nhiều mô hình cho thấy đạt giá trị kinh tế rõ nét, góp phần nâng cao thu nhập cho các gia đình hội viên, nông dân trên địa bàn. Khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đều đã nộp phí và vốn đúng hạn.


Các hộ tham gia dự án duy trì sinh hoạt để trao đổi và học tập, truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm...Việc thực hiện các mô hình, dự án từ nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội trong công tác điều hành và quản lý, được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án đánh giá cao.


Hàng năm, cùng với hoạt động giải ngân nguồn vốn vay, các cấp Hội còn tăng cường phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật nhằm giúp các hội viên, nông dân có kiến thức áp dụng vào sản xuất nâng cao năng suất, thu nhập.


Thời gian tới, các cấp Hội ND trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng Quỹ HTND phát triển nhanh, bền vững, đáp ứng yêu cầu hoạt động công tác Hội, giúp hội viên, nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.


 
Ngọc Mỹ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường