Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ
15:24 - 06/07/2023
(Quỹ HTND) - Đến nay, Hội ND tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực xây dựng nhiều mô hình vay vốn Quỹ HTND, đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.
 Việc triển khai các dự án vay vốn Quỹ HTND được thực hiện đúng quy định, cho vay vốn đúng đối tượng, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, tạo điều kiện cho hội viên, nông dân mở rộng chăn nuôi tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ tham gia dự án


Công tác xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội ND tỉnh, nhiệm kỳ 2018- 2023, do đó hàng năm Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND cấp tỉnh và giao chi tiêu cho các đơn vị cấp huyện tham mưu cấp ủy, UBND cùng cấp bổ sung nguồn vốn Quỹ HTND.


Việc đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hoạt động Quỹ HTND đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh giỏi, hội viên, nông dân nhằm tạo sự đồng thuận, đóng góp, ủng hộ tăng trưởng nguồn vốn được các cấp Hội tích cực triển khai.


Ban Thường vụ ND dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tham mưu với UBND cùng cấp tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh. Công tác điều hành, quản lý, sử dụng nguồn Quỹ HTND tiếp tục được nâng cao.


Đặc biệt, các dự án Quỹ HTND đã thúc đẩy hội viên nông dân chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hợp tác liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế.


Qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, các cấp Hội ND lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nông dân tham gia các quy trình sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp hữu cơ, nhằm phát triển bền vững, tiêu thụ nông sản thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Tính đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND đạt 55,841 tỷ đồng, giải ngân cho 2.453 hộ hội viên vay vốn thực hiện 260 dự án phát triển sản xuất. Nhìn chung, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy hiệu quả vốn vay.


Nguồn vốn vay đã giúp nhiều hộ có điều kiện để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, trở thành những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. 


Thông qua các dự án Quỹ HTND và các chương trình hỗ trợ của các ngành, các Công ty, doanh nghiệp đã tạo điều kiện hỗ trợ cho hội viên, nông dân vốn, kỹ thuật để mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả từng bước hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.


Nhằm nâng cao hiệu quả các dự án vay vốn Quỹ HTND, Hội ND tỉnh tập trung đầu tư các mô hình kinh tế theo thế mạnh từng vùng, từng địa phương, nhờ đó phát triển được nhiều mô hình kinh tế liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao…


Các hoạt động hỗ trợ vay vốn cho hội viên nông dân luôn được các cấp Hội toàn tỉnh quan tâm phối hợp, tạo điều kiện để cho hội viên, nông dân được tiếp cận vay các nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.


Hiện, tổng dư nợ phối hợp cho vay tại 3 ngân hàng (Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt) là 4.990 tỷ đồng, cho 60.856 hộ vay, tăng 1.490 tỷ đồng so với 5 năm trước.


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp; phối hợp với các sở, ngành tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, hội viên, nông dân, thành viên của tổ hợp tác, hợp tác xã về kiến thức kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể; tổ chức tuyên truyền cho trên 1.687.000 lượt hội viên, nông dân, tập huấn cho 12.500 lượt cán bộ, hội viên, nông dân, thành viên của tổ hợp tác, hợp tác xã; tổ chức rà soát đánh giá hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã do Hội thành lập; hướng dẫn thành lập 77 hợp tác xã, 1.156 tổ hợp tác; phối hợp xây dựng các mô hình liên kết để nhân ra diện rộng.


Hội tổ chức tập huấn, tư vấn kỹ thuật, kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp cho gần 140 ngàn lượt người; xây dựng 13 mô hình trồng cây ăn quả, 07 mô hình sản xuất lúa, mô hình trồng rừng, mô hình sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi.


Các mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn do Hội vận động thành lập hoạt động có hiệu quả, phát huy vai trò tập hợp, vận động hội viên, nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ số và thực hiện liên doanh liên kết, góp phần tạo việc làm ổn định và mang lại thu nhập cho các thành viên.


Đồng thời, Hội đã trực tiếp và phối hợp tổ chức đào tạo nghề cho 16.702 lao động, gắn đào tạo với cung ứng dịch vụ vật tư đầu vào phục vụ sản xuất, hỗ trợ thành lập tổ nhóm sản xuất, hợp tác xã giúp nông dân có thêm những nghề mới, củng cố các nghề truyền thống, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.


Các dự án được hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ HTND đã xây dựng được các mô hình sản xuất tốt, có chiều hướng phát triển mở rộng, thành lập các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh.


Qua đó đã hỗ trợ hội viên, nông dân sử dụng vật tư đầu vào chất lượng, giảm giá thành, hỗ trợ tiêu thụ, nâng cao quy mô và hiệu quả sản phẩm góp phần tạo việc làm nâng cao thu nhập đời sống cho nông dân.


Tỉnh Hội đã chỉ đạo và thực hiện tốt việc lồng ghép cho vay vốn với các hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề cho nông dân nhằm xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng liên kết, hợp tác sản xuất nông sản hàng hoá theo chuỗi giá trị.


Bên cạnh đó, các cấp Hội ND đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về mục đích ý nghĩa, nội dung và vai trò của hoạt động Quỹ HTND với công tác Hội và phong trào nông dân. Từ đó giúp cán bộ, hội viên, nông dân và các cấp, các ngành hiểu rõ hơn, nhận thức đầy đủ hơn về hoạt động của Quỹ HTND.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp còn giúp hội viên, nông dân trong tỉnh tăng cường việc liên kết, thúc đẩy các phong trào do các cấp Hội phát động ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi.


Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình, mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ KHKT, kinh nghiệm vào sản xuất từ đó tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích; cũng từ phong trào này đã hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể cho hiệu quả kinh tế cao và góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn có thêm thu nhập.


Bằng nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.


Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đều được quản lý, điều hành hoạt động chặt chẽ, đúng với điều lệ, quy chế quản lý Quỹ; trên địa bàn không có hiện tượng nợ xấu, nợ quá hạn và chiếm dụng vốn.


Hội ND huyện Vũ Quang đang quản lý nguồn vốn của Quỹ gần 2,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh gần 1,8 tỷ đồng; nguồn vốn của huyện 600 triệu đồng. Hiện có hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ HTND để phát triển kinh tế.


Với nguồn vay vốn của Quỹ HTND, gia đình ông Nguyễn Đức Hải tại thôn Hội Trung, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang đã xây dựng lại chuồng trại rộng, hiện đại hơn để mở rộng quy mô chăn nuôi trâu bò, lợn và gà vịt.


 Đến nay, đàn trâu bò của gia đình ông Hải có 10 con, đàn lợn gần 80 con và đàn gà, vịt mỗi lứa gần 200 con. Mỗi năm, trừ mọi chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 200 triệu đồng.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai nhờ nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp cho nhiều hội viên, nông dân có thêm điều kiện tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, áp dụng vào sản xuất để gia tăng sản lượng, tăng thêm thu nhập cho các nông hộ. Mặt khác, các mô hình, dự án khi triển khai còn giúp các cấp Hội xây dựng và hình thành nhiều mô hình hiệu quả. 


Hộ anh Nguyễn Anh Hào ở thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang được Quỹ HTND cho vay 50 triệu đồng thuê máy móc san ủi mặt bằng, mở rộng diện tích để trồng 2ha cam và chanh.


Hiện anh trồng được gần 400 gốc cam, chanh và chăn nuôi gần 30 con lợn/lứa. Qua nguồn vốn thu được từ các vụ, gia đình anh đầu tư mở rộng quy mô trang trại.


Đến nay, trang trại có diện tích rộng gần 5ha, chủ yếu trồng cam và chanh, mỗi năm cho thu nhập 600 - 700 triệu đồng. Nhờ tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ anh có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Cùng với việc huy động, giải ngân nguồn vốn vay, Hội cũng thường xuyên giám sát việc sử dụng nguồn vốn, đôn đốc, thu hồi nợ để quay vòng vốn.


Bên cạnh công tác giải ngân cho vay vốn, các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, đi tham quan ở những mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giúp bà con nông dân có cơ hội được trực tiếp học hỏi và chia sẻ cách thức làm ăn với nhau. Qua các năm, nguồn vốn Quỹ HTND luôn đảm bảo tính công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Hội.


Các nguồn vốn trên đã giúp hội viên nông dân giải quyết tốt nhu cầu vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, bổ sung thêm nguồn lực phát triển kinh tế, mở rộng mô hình sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nông dân.
 
 

Nguyễn Khang
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường