Phát huy hiệu quả các mô hình vay vốn
14:00 - 02/06/2023
(Quỹ HTND) - Thời gian qua, nguồn vốn Quỹ HTND Thanh Hóa đã giúp hội viên, nông dân có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều hộ dân đã vươn lên phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, có thu nhập và cuộc sống ổn định


Để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả, giải ngân đúng đối tượng, Hội ND các cấp lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả thi, đặc biệt là ưu tiên các hội viên, nông dân tham gia vào các HTX để triển khai thực hiện, đẩy mạnh quá trình liên kết, sản xuất quy mô lớn theo hướng kinh tế nông nghiệp bền vững, góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh.


Từ các dự án vay vốn, các cấp Hội hướng dẫn, thành lập được 12 HTX, 145 Tổ hợp tác, nhiều tổ, nhóm nông dân liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh gắn với việc hình thành các chuỗi liên kết, hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng được nhiều sản phẩm OCOP.


Các cấp Hội đã vận động xây dựng được 5,898 tỷ đồng nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND của toàn tỉnh hiện đạt trên 67 tỷ đồng.


Nguồn vốn trên hiện đang cho 2.180 hộ vay thông qua 620 dự án. Các dự án đã và đang xây dựng hàng trăm mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ ngành nghề mang lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.


Đặc biệt, 100% dự án vay vốn Quỹ HTND tỉnh và Trung ương đều chỉ đạo thành lập được Tổ hợp tác hoặc HTX, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp hoặc chi Hội Nông dân nghề nghiệp.


Việc thực hiện dự án vay vốn lần đầu yêu cầu 100% các dự án thành lập được Tổ hợp tác liên kết sản xuất và tổ Hội, tiến tới xây dựng, thành lập HTX và chi Hội nghề nghiệp; việc cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích nên các dự án đều đạt hiệu quả cao và có tiềm năng nhân rộng.


Hội ND tỉnh vừa tổ chức giải ngân nguồn vốn Quỹ cho hội viên vay thực hiện dự án “Sản xuất, kinh doanh mộc dân dụng” và Hội ND xã Quảng Đại đã ra mắt Tổ hợp tác và tổ Hội sản xuất, kinh doanh mộc dân dụng.


Tổ hợp tác và tổ Hội sản xuất, kinh doanh mộc dân dụng xã Quảng Đại gồm 5 thành viên, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, hợp tác cùng phát triển. Việc thành lập Tổ hợp tác nhằm liên kết giữa những hộ gia đình theo hướng phát triển bền vững.


Đồng thời, nâng cao năng suất lao động, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập bình quân cho các gia đình hội viên. Các thành viên tham gia vào Tổ hợp tác sẽ có cơ hội tiếp cận các kiến thức về kỹ thuật, kinh tế, thị trường thông qua các buổi tập huấn và sinh hoạt Tổ, nhóm.


Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp  được quản lý, điều hành hoạt động chặt chẽ, đúng với điều lệ, quy chế quản lý Quỹ; trên địa bàn không có hiện tượng nợ xấu, nợ quá hạn và chiếm dụng vốn.


Bên cạnh hoạt động vay vốn, các cấp Hội tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác hỗ trợ nông dân về thông tin về thị trường; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, vận động nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung hiệu quả kinh tế cao theo quy hoạch của tỉnh, hỗ trợ nông dân tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm; chú trọng bảo vệ hàng hóa đã có thương hiệu giúp hội viên, nông dân phát huy hiệu quả  nguồn vốn.


Nhằm hỗ trợ hội viên vay vốn sản xuất, Hội ND tỉnh và thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức giải ngân nguồn vốn vay 500 triệu đồng cho 5 thành viên với chu kỳ vay 24 tháng. Nhờ sử dụng đồng vốn đúng mục đích nên nhiều hộ đã phát huy được hiệu quả kinh tế, đem lại giá trị thu nhập cao.


Hộ ông Trần Văn Lành, hội viên, nông dân tổ dân phố Liên Thịnh, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn được Quỹ HTND cho vay 100 triệu đồng, cùng với nguồn vốn của gia đình, ông đầu tư nuôi 50 lồng cá vược, cá mú, cá bớp.


Bên cạnh hỗ trợ vốn, ông còn được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản theo hướng an toàn VietGap, đảm bảo vệ sinh môi trường. Do áp dụng đúng kỹ thuật, cá sinh trưởng phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Đến nay, ông thu hoạch lứa cá đầu đạt trên 20 tấn cá, sau khi trừ chi phí ông thu lãi trên 300 triệu đồng.


Đến nay, từ nguồn vốn Quỹ có 62 hộ nông dân trên địa bàn thị xã Nghi Sơn được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng để nuôi bò sinh sản, nuôi hàu và nuôi trồng, chế biến thủy sản.


Ngoài ra, Hội ND thị xã còn vận động, thành lập được Quỹ HTND thị xã với nguồn vốn 300 triệu đồng. Nguồn vốn đã tạo điều kiện cho 9 hộ vay để đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng, bình quân mỗi hộ được vay ở mức từ 30-50 triệu đồng, cao nhất là 100 triệu đồng.


Với thời hạn cho vay từ 24-36 tháng nên các hội viên, nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.


Các dự án vay vốn được thực hiện với mục đích giúp hội viên, nông dân tổ chức sản xuất theo mô hình "liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản"; sản xuất sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tăng sức cạnh tranh trên thị trường đồng thời tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn.


Nhờ nguồn vốn vay kết hợp với kiến thức KHKT được trang bị, nhiều hộ nông dân trên địa bàn đã triển khai thành công các dự án.


Các dự án vay vốn Quỹ HTND đều mang tính khả thi và có hiệu quả cao về kinh tế, phát huy được thế mạnh của hội viên, nông dân trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn.


Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp được sử dụng đúng mục đích giúp cho hội viên, nông dân có nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, các dự án được đầu tư đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực.


 
Phương Ngân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường