Bình Phước: Vốn Quỹ giúp xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn
08:54 - 02/06/2023
(Quỹ HTND) - Những năm qua, Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng quan trọng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập.
Mỗi dự án cho vay của Quỹ HTND đều mang tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với vùng chuyên canh nhằm phát huy các thế mạnh của từng địa phương



Nhờ được vay vốn từ Quỹ HTND, nhiều gia đình khó khăn, thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế đã xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao.


Các cấp Hội cũng tăng cường việc tuyên truyền và nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, thu hút đông đảo hội viên, nông dân quan tâm, hưởng ứng và làm theo.


Hoạt động công tác Hội và các phong trào nông dân ngày càng thiết thực, cụ thể và đi vào chiều sâu. Qua các năm, các chỉ tiêu thi đua đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó hoạt động Quỹ HTND các cấp đóng vai trò tích cực trong các hoạt động nói chung của Hội.


Từ nguồn vốn trên, Hội ND tỉnh triển khai thực hiện việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, thúc đẩy sản xuất, phát triển các cây, con chủ lực theo định hướng của tỉnh. Đối với nguồn vốn ủy thác từ Quỹ HTND Trung ương và của tỉnh đều được cán bộ Hội ND tỉnh trực tiếp giám sát việc giải ngân, đảm bảo không bị tồn đọng nguồn vốn.


Quỹ HTND có ưu điểm là tiến độ giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, đã hỗ trợ kịp thời hàng trăm hộ nông dân phát triển kinh tế. Để nguồn vốn giải ngân đúng đối tượng, các cấp Hội đã lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả khi, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của vùng.


Định kỳ hằng tháng, Tổ Vay vốn các cấp duy trì sinh hoạt, với sự tham gia của ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi, học tập, truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm.


Coi trọng phương châm "Vận động đi đôi với hỗ trợ nông dân", nhờ vậy, Quỹ HTND các cấp đã phát huy hiệu quả vốn vay. Đến nay, Quỹ HTND vay vốn phát triển sản xuất ở các lĩnh vực, gồm: Chăn nuôi heo, dê, bò, trồng tiêu và cây ăn quả.


Bên cạnh đó, công tác thu hồi nguồn vốn vay cũng luôn được các cấp Hội nghiêm túc thực hiện, đảm bảo đúng qui định và theo tiến độ. Qua đó nhằm bảo toàn và tiếp tục quay vòng đồng vốn hiệu quả, giúp cho ngày càng nhiều hộ hội viên, nông dân được hỗ trợ kịp thời về vốn, vươn lên thoát nghèo.


Từ Quỹ HTND, nhiều dự án đã xây dựng được các mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh, góp phần thay đổi nhận thức của người dân, chuyển từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất, tạo việc làm và thu nhập.


Sự quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí của UBND các cấp, mức tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đã có sự phát triển rõ rệt. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ dân xây dựng mô hình sản xuất cho thu nhập khá. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều dự án vay vốn Quỹ HTND cho hiệu quả cao.


Nhằm tạo nguồn vốn cho nông dân, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp xây dựng nguồn Quỹ HTND, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ từ đóng góp xã hội hóa, đồng thời đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương, Quỹ HTND Trung ương bổ sung, ủy thác cho Quỹ HTND các cấp trong tỉnh.


Nhìn chung, mỗi dự án cho vay của Quỹ HTND đều mang tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với vùng chuyên canh nhằm phát huy các thế mạnh của từng địa phương. Một số mô hình, dự án đã cho thấy đầu tư đúng lĩnh vực, giúp đem lại hiệu quả thiết thực cho các hộ dân và đang tiếp tục được các cấp Hội nhân rộng.


Điển hình như: Hội ND huyện Bù Đốp, từ dự án "Trồng tiêu theo hướng bền vững" tại hai xã Thiện Hưng và Thanh Hòa, toàn bộ số hộ trồng tiêu đã tham gia Câu lạc bộ tiêu sạch và thực hiện đúng quy trình sản xuất của chuỗi cung ứng tiêu sạch.


Hội ND huyện Lộc Ninh đang thực hiện các dự án từ nguồn vốn Quỹ HTND như: Chăn nuôi bò sinh sản; nuôi dê; chăm sóc tiêu; mô hình cải tạo vườn điều. Để Quỹ HTND trở thành nguồn lực thiết thực, đồng hành với nhà nông trong phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội ND các cấp quan tâm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở.


Đến nay, tổng nguồn vốn của Quỹ HTND thị xã Bình Long đạt hơn 7,7 tỷ đồng, trong đó có 3,2 tỷ đồng do Trung ương Hội NDVN và Hội ND tỉnh hỗ trợ; hơn 4,5 tỷ đồng do nguồn vận động và thị xã hỗ trợ. Từ nguồn vốn Quỹ, Hội ND thị xã đã hỗ trợ hàng trăm hộ hội viên vay đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.


Được Quỹ HTND "tiếp sức", nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi của nông dân đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình hội viên. Trong quá trình tiếp cận vốn Quỹ HTND, bà con nông dân xã Thanh Phú thị xã Bình Long đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo chương trình, dự án, như: Trồng sầu riêng, dưa lưới, nuôi dê.


Đặc biệt, thời gian qua, Tổ canh tác sầu riêng và sản xuất sen Đa Lộc của xã Thanh Phú được tiếp cận vốn vay từ Quỹ HTND đã có thêm nguồn lực đầu tư phân bón để phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ dân xây dựng nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm.


Điển hình như: Gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn với mô hình trồng sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao. Được Hội ND xã giới thiệu, gia đình ông Sơn vay Quỹ HTND 50 triệu đồng, nhờ đó ông có điều kiện cải tạo 1,3ha vườn tạp sang trồng sầu riêng.


Hội ND huyện Lộc Ninh là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc quản lý, giải ngân vốn vay Quỹ HTND. Hiện nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn huyện Lộc Ninh đạt hơn 10 tỷ đồng, đã giải ngân cho 343 hộ vay phát triển kinh tế. Trong đó, hỗ trợ 178 hộ hội viên tại các xã khó khăn, vùng biên giới, đặc biệt ưu tiên các hộ dân tộc thiểu số với số vốn gần 2,8 tỷ đồng.


Hiện nay, vốn Quỹ HTND được triển khai đến 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, có những xã được vay 2-3 vòng. Đặc biệt, Hội ND huyện ưu tiên các xã khó khăn, biên giới, nhất là các hộ dân tộc thiểu số đảm bảo điều kiện để phát triển sản xuất, đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương.


Anh Điểu Vức tại xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh là 1 trong nhiều nông dân ở vùng biên được vay vốn Quỹ HTND. Anh được vay 30 triệu đồng từ Quỹ HTND huyện. Có vốn anh Vức bán 2 con bò cỏ và mua thêm cặp bò lai giống về nuôi.


Nhờ thay đổi cách chăn nuôi, trồng cỏ để nuôi bò thay vì chăn thả tự nhiên như trước đến nay, đàn bò của gia đình anh đã tăng lên 7 con, con lớn có giá bán từ 20-25 triệu đồng, giá trị đàn bò cũng tăng lên gấp nhiều lần so với trước. 


Cùng với việc giải ngân nguồn vốn vay, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng nghìn hội viên, nông dân tham gia.


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn hướng dẫn bà con nông dân chủ động đầu tư tiền vốn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng mặt hàng nông sản.


Bên cạnh đó, Hội còn tích cực kiểm tra, giám sát về sử dụng nguồn vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả, nợ quá hạn; đẩy mạnh các chương trình hoạt động hướng về cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, định hướng về thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân. Nhờ đó, Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả, tạo động lực cho nhiều hội viên đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.


Thông qua quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã dần hình thành sự liên kết chặt chẽ giữa các hộ thành viên với nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân trên địa bàn.


Nhìn chung, những mô hình, dự án vay vốn Quỹ đã được các hộ đầu tư sử dụng đúng mục đích, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo thêm việc làm cho các lao động nông nhàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại  địa phương.
 


Nam Thái
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường