Quỹ HTND “tạo đà” cho hội viên, nông dân xây dựng các mô hình liên kết sản xuất
16:11 - 30/05/2023
(Quỹ HTND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm, tập trung chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt công tác phát triển nguồn vốn Quỹ HTND. Thông qua đó, các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Hội và các phong trào, tăng cường hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân, tạo động lực thi đua trong sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương.


Nhằm đa dạng hóa các nguồn vốn hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn hiểu về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND. Trên cơ sở đó, Hội ND nhiều huyện, thành phố cũng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương sớm đưa vào kế hoạch ngay từ đầu năm và trích ngân sách bổ sung nguồn vốn cho Quỹ HTND cùng cấp.


Thông qua hoạt động của Quỹ HTND, các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập


 
Hàng năm, công tác quản lý hoạt động cho vay và thu hồi nguồn vốn Quỹ HTND được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thường xuyên theo đúng hướng dẫn. Đồng thời, 100% nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh và Trung ương ủy thác được cán bộ Hội ND tỉnh trực tiếp giám sát việc giải ngân, đảm bảo nguồn vốn không bị tồn đọng, trên địa bàn không có nợ quá hạn.

 
Hiện, 13/13 huyện, thành, thị đã thành lập được Ban vận động, Ban kiểm soát Quỹ HTND cấp huyện. Đáng chú ý, nhờ có sự quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí của UBND các cấp, mức tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND ngày càng lớn mạnh. Trong năm 2023, đã có 11/13 Quỹ HTND cấp huyện được ngân sách cùng cấp phê duyệt bổ sung nguồn giúp tăng trưởng vốn Quỹ HTND.

 
Năm 2023, nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh tăng trưởng hơn 4,2 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đang quản lí đạt hơn 53,8 tỷ đồng. Thông qua hoạt động của Quỹ HTND, các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập.

 
Cụ thể: Nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương Hội ủy thác 15,5 tỷ đồng; nguồn cấp tỉnh quản lí gần 21 tỷ đồng; nguồn cấp huyện quản lí gần 11 tỷ đồng; nguồn do Hội ND cấp xã tổ chức vận động và chuyển về Hội cấp trên quản lý trên 6,4 tỷ đồng.

 
Một số đơn vị Hội cấp huyện nhờ triển khai tốt công tác vận động, phát triển đã xây dựng được nguồn vốn Quỹ HTND ở mức đạt trên 01 tỷ đồng/đơn vị (gồm cả nguồn do cấp huyện và xã vận động được). Tiêu biểu như các huyện: Thanh Thủy, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Thanh Ba, thành phố Việt Trì.

 
Để phát huy hiệu quả của Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND tỉnh đã định hướng, lựa chọn các mô hình phù hợp, tổ chức hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng dự án để trình vay vốn. Đồng thời, các cấp Hội tăng cường việc chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay để đảm bảo triển khai đúng quy trình. Sau khi giải ngân, các cấp Hội tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên, nông dân, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.

 
Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cùng Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh luôn bám sát các chủ trương, định hướng của tỉnh để kịp thời có chỉ đạo, định hướng việc đầu tư cho hội viên, nông dân vay vốn. Nhờ sự trợ lực từ nguồn vốn Quỹ HTND, đã có hàng nghìn lượt hội viên, nông dân trong tỉnh được hỗ trợ về vốn, đầu tư trong phát triển sản xuất, kinh doanh; biết liên kết với nhau để cùng tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị giúp tạo ra nhiều loại sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng cao.

 
Tính đến 30/5, tổng dư nợ đã giải ngân trong toàn tỉnh đạt 53,8 tỷ đồng cho 1.235 lượt hộ hội viên, nông dân vay vốn để triển khai thực hiện 235 dự án. Trong đó: Dự án trồng trọt chiếm 19,1%; chăn nuôi chiếm 52,3%; thủy sản chiếm 20%; làng nghề và các loại hình khác chiếm 8,6%.

 
Tại các địa phương trong tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều dự án vay vốn phát huy được hiệu quả, mang lại nguồn lợi nhuận cao. Tiêu biểu như: Mô hình chăn nuôi gà thịt tại xã Tiên Lương (huyện Cẩm Khê); nuôi vỗ béo bò lấy thịt tại xã Đồng Trung (huyện Thanh Thủy); trồng, chăm sóc, chế biến chè tại xã Tất Thắng (huyện Thanh Sơn); chăm sóc, nâng cao chất lượng bưởi tại xã Vân Đồn (huyện Đoan Hùng); trồng chuối xuất khẩu tại xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao)…

 
Song song với việc hỗ trợ hội viên, nông dân về nguồn vốn vay, công tác tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con cũng được các cấp Hội triển khai thực hiện thường xuyên. Theo đó, các cấp Hội đã tổ chức 56 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 3.526 lượt người tham dự. Mặt khác, các cấp Hội trong tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân tăng cường việc kết nối liên kết trong sản xuất, cung ứng vật tư, cây, con giống, xây dựng thương hiệu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm.

 
Các cấp Hội đã phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức 97 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề cho 5.900 lượt hội viên, nông dân, trong đó có hàng nghìn lượt hộ vay vốn. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về khoa học kỹ thuật cho các hộ dân biết cách lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh, biết hạch toán và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả.

 
Từ nguồn vốn Quỹ HTND đã hỗ trợ cho trên 1.200 lượt hộ hội viên, nông dân được hưởng lợi, có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Thông qua việc tham gia các mô hình, dự án, thu nhập của các hộ hội viên, nông dân được tăng lên rõ rệt, bình quân từ 50 - 300 triệu đồng/hộ/năm.

 
Đáng chú ý, đến nay, các cấp Hội đã trực tiếp và phối hợp hướng dẫn, vận động thành lập được 319 Hợp tác xã, 1.039 tổ Hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản; 255 tổ Hội ND nghề nghiệp và 114 chi Hội ND nghề nghiệp. Với yêu cầu mới đặt ra cần phải tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, mô hình các tổ Hợp tác, Hợp tác xã, chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp đã có bước phát triển mới cả về số lượng cũng như chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động.

 
Đặc biệt, Hội hỗ trợ hội viên, nông dân thành lập 66 Câu lạc bộ “Nông dân giỏi”, 11 Câu lạc bộ “Nông dân triệu phú”, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua ở cơ sở ngày càng khởi sắc. Đồng thời, 100% các hộ được vay vốn đều tự nguyện tham gia đóng góp, ủng hộ để xây dựng nguồn vốn Quỹ HTND với số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng/hộ/năm.

 
Xã Đông Cửu, huyện Thanh Sơn thuộc địa bàn miền núi của huyện. Nhờ điều kiện tự nhiên ưu đãi cho xã có nhiều khe suối chảy qua nên rất thuận lợi cho việc chăn thả giống vịt suối của địa phương.

 
Để tận dụng và phát huy tốt lợi thế của địa phương giúp cho các hộ dân trong xã có nguồn thu nhập ổn định, đầu năm 2022, Hội ND xã đã xây dựng dự án “Chăn nuôi vịt suối thương phẩm”, trình các cấp Hội xem xét, phê duyệt. Trên cơ sở đó, Quỹ HTND tỉnh đã phối hợp tiến hành việc tổ chức khảo sát, hướng dẫn xây dựng dự án; đồng thời thẩm định các hộ vay vốn để triển khai giải ngân 600 triệu đồng cho 10 hộ vay thực hiện dự án. 

 
Bên cạnh đó, gắn với công tác giải ngân nguồn vốn, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND huyện thành lập chi Hội Nông dân nghề nghiệp chăn nuôi vịt tại xã Đông Cửu với 15 thành viên tham gia. Đây là một trong số nhiều mô hình sản xuất của hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đang thực hiện được hỗ trợ vay vốn từ nguồn Quỹ HTND để đầu tư phát triển kinh tế mang lại hiệu quả.

 
Hộ gia đình ông Hà Xuân Mai ở khu Bái, xã Đông Cửu là một trong số 10 hộ dân được xét tham gia dự án, ông cũng là hộ chăn nuôi khá nhiều vịt suối. Sau gần 1 năm triển khai mô hình, với 200 con vịt suối được thả nuôi, mỗi năm gia đình ông xuất bán khoảng 3 lứa vịt.

 
Theo ông Mai chia sẻ: Nuôi giống vịt suối có thời gian ngắn hơn, đàn vịt lớn nhanh hơn, lại không tốn nhiều công lao động để chăm sóc. Khi trưởng thành, trọng lượng của vịt nặng từ 1,5 - 1,8 kg/con, con to nhất khoảng 2 kg nếu được chăm sóc tốt. Mỗi lứa xuất bán xong, sau khi trừ hết mọi chi phí (giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh…) gia đình ông cũng thu được lợi nhuận khá cao. Đáng mừng là các hộ dân không phải lo đầu ra tiêu thụ sản phẩm vì đã có Hợp tác xã dịch vụ Bình An của xã đứng ra nhận bao tiêu hết sản phẩm cho bà con.

 
Hiện, toàn xã có 12 hộ dân đang tham gia mô hình chăn nuôi vịt suối theo hướng thương phẩm. Để giúp bà con nông dân ổn định đầu ra, Hợp tác xã dịch vụ Bình An chịu trách nhiệm trong việc cung ứng về con giống, thức ăn, thuốc thú y phòng bệnh… Đồng thời, định kỳ đều cử cán bộ thú y xuống cơ sở hướng dẫn cho bà con về quy trình, kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vịt, tiến hành kiểm tra, vệ sinh chuồng, trại nuôi…

 
Mô hình nuôi vịt suối đã giúp giải quyết nhiều việc làm, gia tăng nhu nhập cho các hộ dân trong xã, từng bước giúp các hộ chăn nuôi xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, các cấp chính quyền xã cũng đang có chiến lược tập trung khai thác những đặc trưng, thế mạnh của vùng nhằm phát triển mạnh mẽ thương hiệu vịt suối Đông Cửu, hướng tới sẽ xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương.

 
Xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy những năm qua luôn tập trung đẩy mạnh công tác tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND. Nhờ đó, nhiều hộ hội viên, nông dân trong xã đã được trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, trở thành những hộ có thu nhập khá, giàu.

 
Bên cạnh đó, Hội ND xã còn đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia vào mô hình các Tổ hợp tác để vừa được thụ hưởng đồng vốn vay ưu đãi, vừa cùng nhau tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, đem lại nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình.

 
Mô hình nuôi bò thịt và bò sinh sản của hộ anh Trần Ngọc Bảy ở khu 17, xã Đào Xá chính là một trong những gương điển hình nông dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND. Anh Bảy cho biết: Từ năm 2017, sau khi thoát khỏi danh sách hộ nghèo, anh đã tích cực tham gia vào Tổ hợp tác nuôi bò thịt của xã.

 
Nhờ có 50 triệu đồng xét vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, anh đầu tư mua thêm bò giống về thả nuôi. Đồng thời, anh còn được các cấp Hội quan tâm tạo điều kiện cho tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò để có thêm kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất. Đến nay, gia đình anh đã phát triển đàn bò lên hơn 20 con, đang sinh trưởng và phát triển tốt.

 
Cùng với việc chăn nuôi bò, để gia tăng thu nhập, anh còn tập trung phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi lợn nái và lợn thịt. Trong khu chuồng của gia đình anh hiện đang duy trì thả nuôi 11 con lợn nái để làm giống và 80 con lợn thịt sắp đến thời kỳ xuất chuồng. Mặt khác, để giảm bớt chi phí đầu tư, anh đã biết cách tận dụng thân cây ngô, sắn sau khi thu hoạch để ủ chua, trồng gần 2 mẫu cỏ voi dùng làm thức ăn thô và tinh bột cho đàn vật nuôi.

 
Mô hình chăn nuôi tổng hợp phát triển ngày càng bền vững giúp kinh tế gia đình anh ổn định, vươn lên khá, giàu. Năm 2022, gia đình anh Bảy đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa việc xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND; phối hợp, nhận ủy thác, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Ngân hàng CSXH. Đồng thời, nhân rộng các cách làm hay, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, góp phần đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và các phong trào nông dân, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại các địa phương.

 

Thúy Hằng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường