Bình Thuận: Vốn Quỹ HTND giúp hội viên, nông dân liên kết sản xuất hiệu quả
08:00 - 08/06/2023
(Quỹ HTND) - Những năm qua, các cấp Hội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế. Trong đó, Quỹ HTND là một trong những nguồn lực quan trọng, hỗ trợ hiệu quả bà con phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, nông dân, nhất là đối với những nông hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, các cấp Hội còn hướng dẫn xây dựng một số mô hình giúp nông dân sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả kinh tế.



Để đạt được những kết quả trên, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định công tác xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND là một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào chỉ tiêu Trung ương Hội giao, tỉnh Hội xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND trong các cấp Hội.


Việc triển khai tốt hoạt động vay vốn của các cấp Hội trong tỉnh thông qua Quỹ HTND còn giúp hội viên, nông dân hạn chế dần tình trạng phải vay tín dụng đen. Với việc đưa nguồn vốn Quỹ đến bà con còn khẳng định vai trò của Hội trong cán bộ và hội viên, là chỗ dựa của nông dân, thu hút ngày càng đông đảo nông dân tham gia đoàn thể.


Qua đó, hoạt động của mạng lưới Hội tại cơ sở ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả tập hợp nông dân. Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, hội viên có vốn làm ăn, thu nhập cao từ cây trồng, vật nuôi và vượt khó thoát nghèo.


Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh tiếp tục xoay vòng nguồn vốn khi đến hạn thu hồi, triển khai thêm các dự án mới khả thi. Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ quy trình trợ vốn, thu hồi vốn dự án, đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung ứng con giống, vật tư đầu vào gắn với giải quyết nông sản hàng hóa đầu ra, đảm bảo nguồn vốn sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả, nâng cao hoạt động Quỹ. Từ đó, có thêm nhiều hội viên, nông dân được hưởng lợi.


Không chỉ đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, nông dân, nhất là đối với những nông hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, các cấp Hội còn hướng dẫn xây dựng một số mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân liên kết với doanh nghiệp sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả kinh tế.


Đặc biệt, công tác tạo vốn cho nông dân vay phát triển sản xuất luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Các cấp Hội tiếp tục phối hợp các ngân hàng hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển sản xuất. Đối với nguồn vốn Quỹ HTND hiện nay có tổng dư nợ trên 38 tỷ đồng cho 1.951 hộ vay triển khai thực hiện 322 dự án.


Để có nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế, hằng năm, Hội ND các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, hộ có kinh tế khá quyên góp, ủng hộ Quỹ. Quỹ HTND được coi là “bà đỡ” giúp hội viên, nông dân có vốn sản xuất, kinh doanh. Vì thế, việc quản lý, phân bổ vốn, kiểm tra, giám sát được Hội ND tỉnh tích cực triển khai.


Hằng năm, Hội xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng vốn, phân bổ vốn cho từng đơn vị đạt tiêu chuẩn và đưa vào chỉ tiêu bình xét thi đua, đánh giá cuối năm. Việc lựa chọn đơn vị được vay vốn từ cấp huyện đến cấp Trung ương, cũng có những điều kiện nhất định.


Quy trình hội viên, nông dân được vay vốn từ Quỹ các cấp cũng được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ từ chi Hội họp, bình xét đến Hội ND tỉnh thẩm định (đối với vốn của tỉnh và Trung ương).


Các bước được thực hiện công khai, dân chủ để tất cả hội viên, nông dân có nhu cầu, đáp ứng các tiêu chí thì đều được tiếp cận vốn vay. Quy trình cho vay chặt chẽ, bảo đảm nguồn vốn khi trao đến tay hội viên được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.


Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện giúp nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.


Ngoài ra, hoạt động của Quỹ luôn gắn với xây dựng các mô hình, dự án, Tổ hợp tác nông nghiệp và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ vay góp phần không nhỏ trong việc hình thành các vùng sản xuất, chuỗi liên kết hàng hóa, tạo dựng thương hiệu nông sản của các địa phương.


Từ nguồn vốn Quỹ, bên cạnh việc phát triển kinh tế hộ gia đình, Hội ND các cấp đã triển khai thực hiện các chương trình, tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên tham gia các HTX, Tổ hợp tác, các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp.


Các cấp Hội thành lập 15 chi Hội nghề nghiệp với 143 thành viên tham gia; 65 tổ Hội nghề nghiệp với 653 thành viên tham gia nâng tổng số đến nay là 62 chi Hội, 228 tổ Hội nghề nghiệp trên địa bàn.


Bên cạnh đó, Hội ND các cấp trực tiếp hướng dẫn xây dựng, thành lập mới 59 mô hình kinh tế hợp tác gồm 16 HTX, 43 Tổ hợp tác; nâng tổng số đến nay 440 mô hình kinh tế hợp tác do Hội trực tiếp hướng dẫn, thành lập.


Đồng thời, Hội ND tỉnh tích cực vận động nông dân nâng cao chất lượng nông sản, bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; liên kết sản xuất và tiêu thụ nhằm xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững…


Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng ưu đãi giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo ở các địa phương.


Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên khó khăn đã liên kết xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.


Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện giúp nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.


Tánh Linh là  một huyện trọng điểm sản xuất lúa gạo của tỉnh, do đó nhu cầu về giống lúa xác nhận có năng suất cao, chất lượng tốt để cung cấp cho bà con nông dân sản xuất là rất lớn và cấp thiết. Được sự quan tâm tạo điều kiện của Hội ND các cấp; Hội ND thị trấn Lạc Tánh được tiếp cận 400 triệu đồng nguồn vốn vay của Quỹ HTND để triển khai thực hiện dự án “ Nhân giống lúa xác nhận”.


Sau khi được phân bổ nguồn vốn, Ban Chấp hành Hội ND Thị trấn Lạc Tánh tiến hành họp để triển khai và thực hiện quy trình thủ tục vay, đối tượng được xét vay, định mức vay, phí vay đúng theo hướng dẫn của Ban điều hành Trung ương về nghiệp vụ cho vay vốn Quỹ HTND.


Việc áp dụng những tiến bộ mới vào quá trình sản xuất được quan tâm triển khai trong dự án, các hộ tham gia đồng tình ủng hộ và đưa vào canh tác.


Nhờ có nguồn vốn vay của Quỹ HTND và áp dụng hiệu quả kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã tạo ra được nguồn lúa giống xác nhận có phẩm chất tốt, phục vụ cho nhu cầu sản xuất tại địa phương, giảm bớt được một phần áp lực khâu giống cho nông dân trong sản xuất.


Dự án vay vốn Quỹ HTND thật sự đi vào chiều sâu, các hộ được vay vốn đã mạnh dạn đầu tư, thực hiện đúng theo dự án đã được triển khai, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, đóng phí đầy đủ, đúng theo thời gian qui định.


Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thực hiện theo đúng qui trình của việc nhân lúa giống nên đã tạo ra được nguồn giống tốt, phục vụ tại địa phương với giá ưu đãi, giải quyết được việc làm tại hộ gia đình và lao động tại địa phương.


Nguồn vốn Quỹ giúp nhiều hội viên, nông dân phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, từng bước vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Các cấp Hội tích cực phát động và triển khai hiệu quả phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững".


Thông qua phong trào đã tạo động lực thúc đẩy hội viên không ngừng phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.


Toàn tỉnh có trên 55.400 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó có hơn 3.700 hộ có thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm, 358 hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm.


Các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm cho gần 63.000 lao động; hỗ trợ vốn, cây, con giống và kinh nghiệm sản xuất cho trên 15.700 lượt hộ nghèo góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.


Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành Quỹ cho cán bộ Hội các cấp; đảm bảo chất lượng các dự án vay vốn; xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.


 
Bình Phương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường