Sơn La: Tổng dư nợ phối hợp với các ngân hàng đạt trên 2.647 tỷ đồng
08:49 - 27/06/2023
(Quỹ HTND)- Thực hiện Văn bản thỏa thuận 11789 giữa Hội NDVN và ngân hàng CSXH, đến nay tổng dư nợ thông qua tổ chức Hội đạt 1.566.921 triệu đồng thông qua 1.022 Tổ TK&VV với 34.704 thành viên. 100% số tổ được ủy nhiệm thu lãi với số tiền huy động tiết kiệm tự nguyện đạt 95.816 triệu đồng. Trong đó, có 1.000 Tổ TK&VV xếp loại tốt (chiếm 97,9%), 15 Tổ xếp loại khá (1,5%).
Đến nay tổng dư nợ ngân hàng NN&PTNT qua tổ chức Hội đạt 1.080.307 triệu đồng, cho 8.926 hộ vay thông qua 299 Tổ vay vốn..


Đến nay, Hội ND các huyện, thành phố đã phối hợp với các ngân hàng cùng cấp mở lớp tập huấn nghiệp vụ Quỹ HTND, nghiệp vụ ủy thác với các ngân hàng cho 50 cán bộ Quỹ HTND các cấp, tổ trưởng Tổ TK&VV, Tổ vay vốn nhằm trang bị cho cán bộ Hội những kiến thức về hoạt động Quỹ cũng như nội dung chương trình phối hợp với các ngân hàng.
 
 
Cùng với đó, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan chuyên môn tổ chức 62 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cách sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu sinh học, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... cho 3.156 lượt hội viên, nông dân để nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng vốn vay Quỹ HTND và nguồn tín dụng từ các ngân hàng.
 
 
Hội ND các cấp đã tiến hành kiểm tra 118 cuộc, với 118 lượt đơn vị cơ sở Hội xã, phường, thị trấn, tổ TK&VV, hộ vay vốn Quỹ HTND và các ngân hàng. Qua kiểm tra cho thấy, công tác quản lý, sử dụng vốn Quỹ HTND và việc thực hiện ủy thác ngân hàng CSXH, phối hợp với ngân hàng NN&PTNT đúng quy định.
 
 
Qua hai đợt vay vốn, đợt đầu anh Đặng Văn Nái ở bản Suối Cóc, xã Mường Cơi được vay 20 triệu đồng ngân hàng CSXH để mua 2 con trâu sinh sản. Sau 3 năm, đàn trâu tăng thêm 2 con nữa, anh bán trả gốc ngân hàng. Sang năm kế tiếp, anh tiếp tục được NHCSXH huyện cho vay 50 triệu mua thêm 3 con trâu nữa. Ngoài nuôi trâu, anh Nái còn đầu tư trồng thêm cây công nghiệp với hơn 1 vạn cây quế, mỡ, dự kiến sau khi thu hoạch sẽ có thêm thu nhập khoảng 700 - 800 triệu đồng.
 
 
Ông Đinh Việt Dựng, bản Chằm Chài, xã Huy Thượng (huyện Phù Yên) được vay 50 triệu đồng ngân hàng CSXH để đầu tư mua 3 con bò sinh sản. Nhờ chịu khó, đến nay, đàn gia bò của gia đình ông đã tăng lên 13 con và có thêm đàn dê hơn 10 con. Nhờ đó, mang lại cho gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
 
 
Anh Đinh Văn Thân, bản Thải, xã Mường Thải (huyện Phù Yên) được vay 50 triệu đồng ngân hàng CSXH để chuyển sang trồng cam trên diện tích 7.000m2. Đến năm 2022, vườn cam bắt đầu cho thu hoạch hơn 10 tấn quả, thu nhập hơn 100 triệu đồng.
 
 
Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ, đến nay tổng dư nợ qua tổ chức Hội đạt 1.080.307 triệu đồng, cho 8.926 hộ vay thông qua 299 Tổ vay vốn.
 
 
Chị Lò Thị Inh, bản Khoa 2, xã Tường Thượng (huyện Phù Yên) được vay 1,2 tỷ đồng ngân hàng NN&PTNT để đầu tư mở rộng quy mô chuồng nuôi lên 200 con trâu, bò và trồng 4 ha cỏ voi. Chuồng trại được chị đầu tư xây dựng khá kiên cố. Mô hình đang cho gia đình chị thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.
 
 
Anh Tòng Văn Lả, bản Nà Lốc, thị trấn Ít Ong (huyện Mường La) được vay 200 triệu đồng ngân hàng NN&PTNT huyện đầu tư chuồng trại để nuôi trâu bò vỗ béo. Có vốn, anh mua hàng chục con trâu bò gầy khoảng 2, 3 tuổi của bà con về nuôi nhốt. Để vỗ béo, một ngày anh cho ăn 3 bữa, chủ yếu là cỏ, đến tối cho ăn thêm bột ngô, sắn và tiêm phòng đầy đủ vaccine cho đàn trâu bò.
 
 
Sau khoảng 4 - 5 tháng nuôi vỗ béo, đàn trâu bò đạt trọng lượng khoảng 400 – 600kg, anh gọi xe tải chở đi sang tỉnh Cao Bằng để xuất sang Trung Quốc. Ngày 24/4/2023, anh bán được 50 con trâu bò sang Trung Quốc và thu về hơn 1 tỷ đồng. Với cách làm này, trung bình mỗi năm, gia đình anh lãi khoảng 200 - 300 triệu đồng.
 
 
Ông Lò Văn Toản ở bản Mường Bú, xã Mường Bú (huyện Mường La) được vay 200 triệu đồng ngân hàng NN&PTNT huyện để chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lương thực sang trồng cây ăn quả. Đến nay, gia đình ông Toán đã trồng được 400 cây xoài, 20 cây nhãn trên diện tích gần 1 ha. Hiện, vườn xoài, nhãn của ông Toán đã cho thu hoạch quả. Bình quân mỗi năm, gia đình ông bán ra thị trường gần chục tấn quả thu về hàng chục triệu đồng, từng bước nâng cao thu nhập.
 
 
Thời gian tới, các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động phối hợp với ngân hàng CSXH, ngân hàng NN&PTNT thực hiện tốt chương trình phối hợp, văn bản thỏa thuận đã ký. Đồng thời, chủ động mở rộng phối hợp với các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn nhằm chuyển tải thêm nguồn vốn đến hội viên, nông dân.
Xuân Phương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường