Thừa Thiên Huế: Tăng nguồn vốn hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất
14:52 - 08/06/2023
(Quỹ HTND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Thông qua đó, các cấp Hội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm từng bước đáp ứng nguyện vọng về vốn để hỗ trợ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực, đầu tư cho phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng.


Ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cũng sớm giao chỉ tiêu thi đua đến các huyện, thành, thị Hội để lấy đó làm kết quả bình xét cuối năm. Qua đó, tạo được phong trào thi đua sôi nổi giữa các cấp Hội ở cơ sở với nhau. Các cấp Hội còn thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện tốt Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ.


Thông qua các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân một cách thiết thực, kịp thời đã tạo đà để phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã Hương Thủy ngày càng phát triển và có sức lan tỏa


 
Các cấp Hội luôn xác định Quỹ HTND là một trong những nguồn lực quan trọng, giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển nguồn vốn Quỹ. Nhờ đó, qua các năm, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp liên tục tăng trưởng, góp phần giải quyết tốt tình trạng thiếu vốn vay của hàng ngàn lượt hội viên, nông dân trên địa bàn. Kết quả, sáu tháng đầu năm 2023, Quỹ HTND toàn tỉnh đã tăng trưởng thêm 3,35 tỷ đồng, đạt 83,4% kế hoạch so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

 
Tính đến hết tháng 5/2023, tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đang quản lý 40,920 tỷ đồng, qua đó giúp 971 hộ hội viên, nông dân được vay vốn để xây dựng 177 dự án sản xuất, kinh doanh. Qua đánh giá, nhìn chung các dự án trong hạn đều mang lại hiệu quả rõ nét về kinh tế.

 
Nguồn vốn Quỹ HTND được các cấp Hội kịp thời giải ngân nhằm hỗ trợ cho hội viên, nông dân vay vốn đảm bảo kịp tiến độ thời vụ sản xuất. Đồng thời, thông qua các chương trình, dự án được triển khai còn giải quyết thêm nhiều việc làm thường xuyên cũng như tạo việc làm mới có tính thời vụ ngay tại địa phương, giúp bà con có thêm thu nhập, yên tâm làm ăn.

 
Trong kỳ, Quỹ HTND tỉnh đã tiến hành các thủ tục và triển khai việc giải ngân 1 tỷ đồng để thực hiện 02 dự án mới. Đồng thời, từ nguồn vốn quay vòng 6,4 tỷ đồng, các cấp Hội tiếp tục xem xét và giải ngân để triển khai tiếp 14 dự án.

 
Song song với đó, để gia tăng nguồn vốn vay nhằm tạo thêm sinh kế và cơ hội thoát nghèo cho nhiều hội viên, nông dân hơn nữa, Hội ND các cấp đã tích cực phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thực hiện hoạt động tín chấp với tổng dư nợ đạt gần 1.526 tỷ đồng, hỗ trợ 31.206 lượt hội viên, nông dân vay vốn. 

 
Cụ thể, dư nợ từ các chương trình tín dụng ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua tổ chức Hội ND tính đến nay đạt hơn 1.115,1 tỷ đồng đang triển khai cho 26.135 hộ hội viên, nông dân tham gia vay vốn tại 774 Tổ TK&VV.

 
Đồng thời, để thực hiện tốt Văn bản thỏa thuận liên ngành số 01/TTLN-HNDVN-AGRIBANK về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ; Hội ND tỉnh cũng đã tổ chức lễ ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện thỏa thuận liên ngành số 01 với phía Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh.

 
Hiện, các cấp Hội ND quản lý 186 Tổ Vay vốn với 3.094 lượt hộ hội viên, nông dân đang còn dư nợ đạt 324,865 tỷ đồng thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh. Ngoài ra, dư nợ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt cũng đạt 49,958 tỷ đồng, đang triển khai cho 1.977 hộ vay thông qua 101 Tổ Vay vốn.

 
Đáng chú ý, để tăng hiệu quả nguồn vốn vay, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh còn gắn công tác cho vay vốn với việc tư vấn, hướng dẫn hội viên, nông dân thành lập các tổ, nhóm liên kết thực hiện sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó đem lại năng suất và giá trị kinh tế cao hơn cho các hộ tham gia mô hình, dự án.

 
Khi các dự án kết thúc chu kỳ vay đều tiến hành việc thu nộp phí và gốc đầy đủ, đúng hạn. Nhiều mô hình, dự án vay vốn Quỹ HTND còn đạt hiệu quả rõ nét trong việc thành lập các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và đã được các cấp Hội tiếp tục quan tâm nhân rộng.

 
Đến nay, Hội ND thị xã Hương Trà đang quản lý hơn 2.250 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND, nhờ đó có 72 hộ hội viên, nông dân được hỗ trợ vay vốn triển khai tại 8 dự án phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, nguồn ủy thác của Trung ương Hội là 600 triệu đồng, nguồn vốn tỉnh Hội quản lý 1 tỷ 650 triệu đồng.

 
Được sự giúp đỡ của Hội ND thị xã, hộ gia đình ông Hồ Đăng Minh ở tổ dân phố Lại Bằng 2, phường Hương Vân đã mạnh dạn vay 90 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND để đầu tư mở rộng quy mô trồng chuyên canh cây thanh trà trên diện tích vườn gần 1 ha.

 
Sau thời gian chịu khó chăm sóc, áp dụng các kỹ thuật đã được tập huấn, hiện vườn thanh trà của ông đã bước vào giai đoạn trưởng thành và bắt đầu cho thu hoạch quả. Thanh trà là loại quả đặc sản của thị xã Hương Trà, mang hương vị rất đặc trưng của vùng nên được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng, có giá bán trên thị trường cũng ổn định. Kết thúc mùa vụ thu hoạch, sau khi trừ hết mọi chi phí đầu tư, bình quân gia đình ông Minh thu được lợi nhuận từ 160 - 170 triệu đồng/năm. 

 
Hiện nay, khá nhiều hội viên, nông dân tại chi Hội thôn An Thuận, xã Hương Toàn cũng đã mạnh dạn tham gia vay vốn Quỹ HTND để đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Điển hình như mô hình trồng ngò gai, rau màu các loại… đang được triển khai trên địa bàn với 10 hội viên, nông dân tham gia canh tác trên diện tích gần 4 ha, bình quân mức vay vốn từ 20 triệu đồng/hộ bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực.

 
Nguồn vốn Quỹ HTND  không chỉ giúp các hộ hội viên, nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn giúp bà con thay đổi phương thức canh tác để nâng cao giá trị sản phẩm. Từ đó, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương.

 
Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND thị xã Hương Thủy đã và đang tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2021-2025” bước đầu mang lại những kết quả thiết thực.

 
Đến nay, từ nguồn ngân sách thị xã ủy thác sang cho Hội ND 750 triệu đồng, đồng thời, nguồn Quỹ HTND của Trung ương và tỉnh đầu tư trên 2,7 tỷ đồng thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả. Tổng dư nợ do Quỹ HTND các cấp trên địa bàn thị xã đang quản lý đạt hơn 4 tỷ đồng, đầu tư cho vay để thực hiện 14 dự án thông qua mô hình các tổ hợp tác trồng trọt, chăn nuôi.

 
Thông qua các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân một cách thiết thực, kịp thời đã tạo đà để phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã Hương Thủy ngày càng phát triển và có sức lan tỏa. Theo đó, tính riêng trong năm 2022, đã có 4.686 hộ/6.300 hộ đăng ký đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, có 278 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương và cấp tỉnh.

 
Từ phong trào sản xuất giỏi, tại nhiều địa phương đã xuất hiện những tấm gương nông dân tiêu biểu như: Hộ ông Võ Duật- Chi Hội trưởng chi Hội ND thôn Hoà Phong, xã Thủy Tân; ông Ngô Văn Thịnh- Chi Hội trưởng chi Hội nghề cá Thủy Phương… Đặc biệt, tấm gương của ông Nguyễn Vinh là hội viên, nông dân thôn Buồng Tằm, xã Dương Hòa đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen liên tục trong 3 năm 2020, 2021 và 2022. Qua những gương điển hình được khen thưởng đã tạo động lực để hội viên, nông dân trên toàn địa bàn thị xã tiếp tục phấn đấu, vươn lên.

 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chủ động thực hiện liên kết, hợp tác trong sản xuất, phát triển các mô hình, dự án quy mô lớn. Bên cạnh đó, tăng cường việc chuyển giao khoa học công nghệ, đẩy mạnh cơ giới hóa, xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của các loại hàng hóa nông sản. Từ đó, giúp người nông dân từng bước thay đổi thói quen, tập quán sản xuất theo phương thức truyền thống cũ, quy mô nhỏ lẻ chuyển sang quy mô lớn, tạo sự chuyển biến trong tư duy sản xuất, phù hợp với xu thế và tình hình mới.

 

Huy Trung
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường