Quỹ HTND giúp gia tăng số lượng hội viên, nông dân khá giàu
15:21 - 12/07/2023
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Đồng Nai luôn tập trung chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác hỗ trợ hội viên, nông dân bằng nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ; nhất là quan tâm tới việc hỗ trợ về nguồn vốn vay để đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh.


Thông qua các mô hình, dự án được xây dựng từ vốn vay Quỹ HTND các cấp đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, giúp có thêm việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng

 
Thông qua các mô hình, dự án được xây dựng từ vốn vay Quỹ HTND các cấp đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, giúp có thêm việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, các cấp Hội tạo được không khí thi đua sôi nổi ở cấp cơ sở, cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia các hoạt động Hội và phong trào nông dân, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương đạt hiệu quả. 

 
Đặc biệt, được sự quan tâm của tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt Đề án thành lập Quỹ HTND tỉnh giai đoạn 2016- 2020, những năm qua, từ nguồn ngân sách tỉnh đã cấp 40 tỷ đồng sang cho Quỹ HTND tỉnh hoạt động. Đồng thời, ngân sách tỉnh cũng đồng ý tiếp tục cấp bổ sung thêm 50 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Như vậy, lũy kế nguồn ngân sách tỉnh đã duyệt cấp cho Quỹ HTND tỉnh đến hết năm 2022 đạt 60 tỷ đồng.

 
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh còn chỉ đạo 11/11 huyện, thị, thành xây dựng Đề án và đã được ngân sách địa phương cùng cấp phê duyệt nguồn vốn 41,6 tỷ đồng. Riêng năm 2022, nguồn ngân sách cấp huyện cũng đã cấp thêm 11,45 tỷ đồng cho Quỹ HTND.

 
Căn cứ vào chỉ tiêu của Trung ương Hội NDVN giao hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu ngay từ đầu năm cho các huyện, thị xã, thành phố. Các cấp Hội chủ động lồng ghép việc tổ chức tuyên truyền để vận động các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, các hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, hộ khá, giàu tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ HTND đạt và vượt chỉ tiêu. Một số đơn vị điển hình triển khai tốt như các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc...
 

Đến nay, tổng dư nợ cho vay từ nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt trên 122 tỷ đồng, đang đầu tư cho 2.744 hộ hội viên, nông dân vay vốn triển khai tại 278 dự án nhóm hộ. Trong đó: Có 159 dự án trồng trọt (chiếm 57,19%); 84 dự án chăn nuôi (chiếm 30,22%); 22 dự án thủy sản (chiếm 7,55%); 14 dự án khác (chiếm 5,04%). 

 
Trong kỳ, Quỹ HTND các cấp đã tiến hành giải ngân 68,47 tỷ đồng với 1.548 hộ hội viên, nông dân vay triển khai thực hiện 172 dự án. Đồng thời, tiến hành thu hồi xong 41,89 tỷ đồng của 1.183 hộ đã vay tại 126 dự án được triển khai trước đó. Công tác thu hồi phí và gốc các dự án được thực hiện đúng hạn, tỷ lệ thu nợ đạt 100% so với yêu cầu, trên địa bàn hiện không xảy ra tình trạng nợ quá hạn.​

 
Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đẩy mạnh việc chỉ đạo các cấp Hội giải ngân nguồn vốn Quỹ HTND chuyển đổi sang phương thức mới là cho vay theo hình thức nhóm hộ liên kết. Qua đó, giúp hội viên, nông dân hình thành nên các chi, tổ Hội, Tổ hợp tác, Hợp tác xã nhằm đầu tư phát triển sản xuất hàng hoá tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao đời sống và thu nhập. 

 
Nhìn chung, công tác cho vay vốn đều được các cấp Hội thực hiện theo đúng quy định. Mỗi dự án, mô hình đang được triển khai thực hiện với nhóm từ 10- 30 hộ hội viên, nông dân trên cùng địa bàn. Sau khi kết thúc dự án, các cấp Hội lại tiếp tục thực hiện việc luân chuyển nguồn vốn đến các nhóm hộ khác được vay, giúp cho ngày càng nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh được kịp thời trợ lực để vươn lên trong cuộc sống.

 
Cùng với việc triển khai có hiệu quả Quỹ HTND, các cấp Hội trong tỉnh tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho hơn 38.000 lượt hộ hội viên, nông dân vay vốn ủy thác với tổng dư nợ đạt hơn 1.344 tỷ đồng, thông qua 819 Tổ TK&VV. Mặt khác, chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh thành lập và củng cố 259 Tổ Vay vốn, tạo điều kiện cho hơn 3.000 hộ hội viên, nông dân vay để phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp.

 
Các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lồng ghép nhiều nội dung cụ thể thông qua những lớp tập huấn nhằm giúp cho các cán bộ quản lý dự án, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội ND các xã nắm được về nghiệp vụ công tác Hội, nghiệp vụ cho vay Quỹ HTND, hướng dẫn thực hiện điều lệ Quỹ HTND, nghiệp vụ kế toán Quỹ tại cơ sở… Nhờ đó, thường xuyên trang bị kỹ năng, nghiệp vụ giúp đội ngũ cán bộ Hội các cấp từng bước trưởng thành; đồng thời, ý thức trách nhiệm, kiến thức về mọi mặt của hội viên, nông dân cũng đã được nâng lên một tầm cao mới, dần đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới.

 
Những năm gần đây, các cấp Hội tập trung hướng dẫn hội viên, nông dân tích cực tham gia vào các mô hình liên kết sản xuất, hình thành nên các Tổ hợp tác, Hợp tác xã để cùng phát triển. Đồng thời, góp phần làm thay đổi nhận thức của các hộ tham gia dự án từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ trước đây chuyển sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh giúp tăng năng suất trong sản xuất nông nghiệp.

 
Đến nay, Quỹ HTND các cấp đã hỗ trợ nguồn vốn vay cho 230 Câu lạc bộ, Tổ hợp tác với gần 6.600 lượt hộ hội viên, nông dân vay để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Thông qua các mô hình, dự án còn giúp giải quyết việc làm cho trên 6.500 lao động ở nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế của các địa phương.

 
Nguồn vốn vay đã hỗ trợ hội viên, nông dân kịp thời vụ, thúc đẩy sản xuất phát triển. Mặt khác, còn góp phần nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao lợi thế và sức cạnh tranh của các loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh, giúp hình thành nên các vùng sản xuất tập trung như: Vùng sản xuất cây chuyên canh; một số sản phẩm nông sản có khả năng xuất khẩu, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng địa phương. 

 
Nhiều mô hình, dự án nhờ đầu tư đúng hướng đã giúp phát huy tốt thế mạnh của các địa phương, sản xuất ra nhiều mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao và hiện đang tiếp tục được các cấp Hội chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn. Tiêu biểu như: Dự án trồng và chăm sóc cây mãng cầu với nguồn vốn vay 460 triệu đồng được triển khai tại địa bàn tại ấp 7, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) hỗ trợ cho 11 hội viên, nông dân vay; mô hình nuôi con ba ba đặc sản ở xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đầu tư 400 triệu đồng cho 10 hội viên, nông dân vay đang mang lại nguồn thu nhập tốt...

 
Thông qua nguồn vốn từ Quỹ HTND, các địa phương trong tỉnh đã giải quyết được phần nào những khó khăn về vốn của hội viên, nông dân như: Mua phân bón, thuốc trừ sâu, mua cây con giống... Qua đó, thúc đẩy phát triển sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế hộ hiệu quả nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân.

 
Hội ND tỉnh cùng với Hội ND các huyện, thị, thành và cơ sở thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng vốn sau 01 tháng của các hộ vay vốn; tiến hành kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất, thực hiện việc thu nộp phí đúng định kỳ và đủ số lượng; kiểm tra việc thu, chi tài chính của cơ sở trong việc thu và sử dụng phí. Định kỳ 03 tháng/lần, Ban Quản lý dự án phối hợp cùng Hội ND các cấp tăng cường công tác kiểm tra sổ sách theo dõi việc cho vay Quỹ HTND.

 
Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các hộ hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn vay đều đúng mục đích; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tương trợ, trao đổi kinh nghiệm trong các hộ tham gia dự án; phát huy hiệu quả đồng vốn; nộp phí và trả gốc đúng hạn.

 
Thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ; tích cực tham mưu, đề xuất với các cấp ủy và chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để tăng trưởng nguồn Quỹ HTND. Qua đó, phát huy vai trò của Hội trong việc hướng dẫn hội viên, nông dân nhân rộng các mô hình sản xuất an toàn, xây dựng chuỗi liên kết nhằm không ngừng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Thanh Mai
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường