Quỹ HTND giúp phát huy vai trò chủ thể của hội viên, nông dân trong phát triển kinh tế tập thể
15:03 - 05/03/2024
(Quỹ HTND) – Để hỗ trợ ngày càng nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh có thêm nguồn lực về vốn, đầu tư cho phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu, những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND thành phố Hải Phòng đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp cho hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân (Quỹ HTND) các cấp ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả.


 
Ban Thường vụ Hội ND thành phố quan tâm chỉ đạo các cấp Hội tập trung thực hiện tốt các nội dung của Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, công tác quản lý tài chính được đảm bảo, sử dụng nguồn vốn Quỹ theo đúng quy định. Nhờ đó, việc xây dựng, phát triển nguồn vốn Quỹ HTND nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, giúp nguồn vốn Quỹ HTND toàn thành phố có sự tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm, vượt chỉ tiêu đặt ra.



Nhìn chung, các dự án vay vốn Quỹ HTND trên địa bàn đều đạt được hiệu quả rõ nét, mức thu nhập của các hộ nông dân tham gia vào các mô hình, dự án đạt tương đương hoặc cao hơn dự toán ban đầu


 
Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn thành phố đang quản lý ở cả 3 cấp đạt trên 62 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn vốn do Trung ương Hội ủy thác 15,15 tỷ đồng; nguồn vốn Quỹ HTND thành phố quản lí gần 31,35 tỷ đồng; nguồn vốn Quỹ HTND cấp huyện xây dựng và quản lí gần 15,64 tỷ đồng.

 
Song song với công tác phát triển và quản lý nguồn vốn Quỹ HTND, đối với các nguồn vốn ủy thác giữa Hội ND với các Ngân hàng trên địa bàn cũng thường xuyên được các cấp Hội phân bổ và quản lý tốt theo quy định. Trong đó, đang tập trung triển khai việc giải ngân vốn theo các mô hình liên kết để giúp hội viên, nông dân nâng cao về giá trị và chất lượng các sản phẩm nông sản mang tính thế mạnh của vùng.

 
Thực hiện chính sách hỗ trợ vốn và tạo vốn cho các mô hình kinh tế tập thể, Hợp tác xã, Hội ND thành phố đã ký kết và phối hợp với các Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thực hiện hoạt động ủy thác, tín chấp với tổng dư nợ đạt trên 1.600 tỷ đồng, giúp cho hơn 29.000 hội viên, nông dân có vốn sản xuất, kinh doanh. Trong đó có hàng nghìn hộ nông dân là thành viên các Hợp tác xã, Tổ hợp tác.

 
Hàng năm, để duy trì và tăng trưởng vốn Quỹ HTND đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Hội ND thành phố chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép thông qua các Hội nghị, các buổi sinh hoạt, các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Quỹ HTND các cấp.


Cùng với đó, hình thức tuyên truyền luôn được các cấp Hội sáng tạo, triển khai đa dạng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Bản tin công tác Hội, Website… Hội còn tổ chức biên soạn tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ cho vay vốn; tài liệu hướng dẫn cho các cơ sở Hội trong việc vận động xây dựng Quỹ HTND và các văn bản chính sách mới liên quan; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội; tuyên truyền về gương các tập thể, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ HTND, biểu dương, khen thưởng kịp thời những mô hình triển khai tốt nguồn vốn.

 
Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội ND thành phố thường xuyên hướng dẫn các huyện, quận Hội lựa chọn các mô hình khả thi và kịp thời chỉ đạo Hội ND cơ sở xây dựng dự án mới. Nhìn chung, các dự án vay vốn từ Quỹ HTND đều đạt được cả hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.

 
Để bảo toàn nguồn vốn vay, hàng tháng, bộ phận chuyên trách tiến hành theo dõi, rà soát các dự án đến kỳ hạn, thông báo thu hồi vốn vay, phí vay tới các huyện, quận, cơ sở và người vay theo đúng quy định. Nhờ đó, không có đơn vị vay vốn xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Hiện, tỷ lệ số thu nợ trên số vốn phải thu trong kỳ (bao gồm cả phí và gốc) đạt 100%. 

 
Theo đánh giá, các dự án vay vốn từ Quỹ HTND sau khi hoàn thành việc quay vòng vay vốn đều đạt được hiệu quả rõ nét, mức thu nhập của các hộ nông dân tham gia vào các mô hình, dự án đạt tương đương hoặc cao hơn dự toán ban đầu. Một số mô hình đang có mức thu nhập bình quân từ 70 – 100 triệu đồng/năm. Từ đó, góp phần tạo thêm nguồn lực cho hội viên, nông dân mở rộng sản xuất kinh doanh, gia tăng thu nhập.

 
Thông qua nguồn vốn của Quỹ HTND các cấp đã có những tác động tích cực trong việc phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế ở lĩnh vực nông nghiệp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Qua đó, giúp các cấp Hội tập hợp, hướng dẫn hội viên, nông dân tích cực tham gia vào mô hình các Tổ hợp tác, Hợp tác xã để cùng phát triển. 

 
Trong năm 2023, các cấp Hội ND thành phố đã hướng dẫn thành lập mới 3 Hợp tác xã với 42 thành viên tham gia; thành lập 59 Tổ hợp tác kinh tế với 802 hội viên, nông dân tham gia (đạt 109% kế hoạch); hướng dẫn xây dựng và duy trì hoạt động của 25 mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp với 292 hội viên, nông dân làm thành viên (đạt 100% kế hoạch).

 
Hiện nay, phương thức cho vay cũng được Ban Thường vụ Hội ND thành phố quan tâm, đổi mới. Theo đó, chuyển từ cho vay theo hộ đơn lẻ sang mô hình các tổ liên kết và dần chuyển đổi sang cho vay theo dự án gắn với việc xây dựng mô hình các chi, tổ Hội nghề nghiệp, Tổ hợp tác, Hợp tác xã. Hiện quy mô đầu tư vốn cho một dự án cũng được nâng từ mức 300 triệu đồng lên thành 1,5 tỷ đồng.

 
Để đảm bảo hiệu quả đồng vốn, Ban Điều hành Quỹ HTND thành phố tiến hành giải ngân xoay vòng nguồn vốn khi đến hạn thu hồi nhằm kịp thời triển khai thêm các dự án mới khả thi. Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ quy trình cho vay vốn, thu hồi nguồn vốn các dự án, đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng con giống, vật tư đầu vào gắn với giải quyết nông sản hàng hóa đầu ra…

 
Từ đó, giúp đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả, nâng chất lượng hoạt động Quỹ HTND và ngày càng có thêm nhiều hội viên, nông dân được hưởng lợi.

 
Trong năm, công tác quản lý tài chính của các cấp Hội luôn được quan tâm chỉ đạo và thực hiện theo đúng quy định; việc phân cấp cho các cấp huyện, quận dần đáp ứng với yêu cầu quản lý của Quỹ HTND. Công tác cho vay, thu nợ Quỹ HTND đảm bảo đúng qui định, chất lượng, sử dụng nguồn vốn đầu tư rõ mô hình.


Việc đầu tư giải ngân cho vay vốn từ nguồn Quỹ HTND luôn gắn với công tác chỉ đạo xây dựng các mô hình Tổ hợp tác và được các cấp Hội chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên nguồn vốn để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, quy mô lớn. 

 
Hoạt động Quỹ HTND đã có những tác động tích cực đối với kinh tế xã hội ở nông thôn. Thông qua các mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp còn giúp hội viên, nông dân trong tỉnh tăng cường việc liên kết, thúc đẩy các phong trào do các cấp Hội phát động ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi.

 
Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thực sự trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, thiết thực có sức lan tỏa và phát triển trên nhiều lĩnh vực, lôi cuốn và cổ vũ hội viên, nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 
Bình quân hàng năm, toàn thành phố đã có gần 60.000 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đặc biệt, số hộ nông dân có mức thu nhập trên 500 triệu đồng/năm tăng gấp 2,5 lần; số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm tiếp tục tăng gấp 2 lần so với giai đoạn trước.

 
Cũng từ phong trào này đã hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn có thêm thu nhập. Phong trào cũng góp phần làm cho sản phẩm nông nghiệp thành phố không ngừng được cải thiện về chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu nông sản đặc trưng của thành phố.

 
Đến nay, đã có nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; nhiều sản phẩm đã liên kết với doanh nghiệp để chế biến, tiêu thụ trong các siêu thị, chiếm lĩnh thị phần lớn ở thị trường thành phố, trong nước và tham gia xuất khẩu. Tiêu biểu như: Gà Lượng Huệ; Na Liên Khê; Gạo nếp cái Hoa vàng Đại Thắng; Táo Bàng La; nước mắm Cát Hải; cá mòi kho Làng Chài...

 
Thông qua phong trào, các cấp Hội đã tập hợp được đội ngũ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi là hạt nhân nòng cốt để tổ chức lại sản xuất, thành lập mới HTX, tổ hợp tác và liên kết với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị. Hiện, toàn thành phố có 180 HTX nông nghiệp thành lập và hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012 và trên 130 Tổ hợp tác đang hoạt động có hiệu quả…

 

Quốc Bình
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường