Cao Bằng: Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND
15:39 - 29/02/2024
(Quỹ HTND) - Quỹ Hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo ở các địa phương.
Các hộ nông dân đầu tư nuôi lợn sinh sản từ nguồn vốn vay Quỹ HTND bước đầu đạt hiệu quả, mang lại thu nhập khá



Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn vốn Quỹ HTND, năm 2023, Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp trong tỉnh, Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh và các huyện, thành phố đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ HTND cho hội viên nông dân trong tỉnh; vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tích cực tham gia công tác Hội và phong trào nông dân, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.   


Nguồn vốn hỗ trợ góp phần nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao lợi thế cạnh tranh của các cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh, giúp hình thành ở các vùng sản xuất tập trung: vùng cây chuyên canh, sản phẩm có khả năng xuất khẩu, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng địa phương.   


Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng được thành lập từ năm 1996, chính thức đi vào hoạt động từ năm 1997. Qua hơn 25 năm hoạt động, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng và sự quan tâm đóng góp của các cấp, ngành, các đơn vị tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh.  


Nhằm phát triển và tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, hằng năm, Ban Vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh ban hành Thư kêu gọi quyên góp, ủng hộ xây dựng quỹ. Đến hết tháng 11 năm 2023, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đang quản lý hơn 70 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 40.000 lượt vay. 


Từ nguồn vốn trên, Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã hỗ trợ cho hơn 40 nghìn lượt hội viên nông dân vay vốn để đầu tư sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững".  


Để xây và quản lý hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy thanh lập Ban Vận động quỹ, trực tiếp đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Vận động và đây cũng chính là một trong những thuận lợi cho việc phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh.  


Quỹ Hỗ trợ nông dân được xây dựng chủ yếu thông qua sự vận động. Quỹ luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cán bộ, hội viên nông dân, các tổ chức doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Về chỉ tiêu phát triển, Quỹ Hỗ trợ nông dân luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Song song với đó, hằng năm tỉnh Cao Bằng cũng hỗ trợ thêm 1 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công của tỉnh cho Quỹ.  


Nguồn vốn, các dự án luân chuyển liên tiếp do đó hiệu quả rất cao. Đến nay quản lý vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh Cao Bằng không có thất thoát, luôn bảo toàn được nguồn vốn. Các dự án triển khai có hiệu quả, giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế rất tốt; đặc biệt là vùng sâu, vùng xa như các huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc.  


Bà Triệu Thị Xuyến, xóm 8 Đế Triều, thị trấn Nước Hai, hội viên Hội Nông dân huyện Hòa An cho biết, năm nay là năm đầu tiên tôi tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ nông dân. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng đã hỗ trợ được gia đình phần nào trong việc mua con giống để phát triển chăn nuôi.


"Ở xóm tôi năm nay có 5 hộ được tiếp cận với nguồn vốn này. Phần lớn các hộ vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đều dùng cho việc phát triển chăn nuôi của gia đình. Quỹ Hỗ trợ nông dân đến với chúng tôi rất kịp thời. Tôi thấy việc xây dựng, phát triển nguồn vốn này rất có ý nghĩa, đặc biệt là với những hội viên nông dân còn nhiều khó khăn như chúng tôi", bà Xuyến bày tỏ.  


Còn bà Triệu Thị Tăng, cùng xóm Đế Triều (thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng) cho hay, vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp cho hội viên nông dân chúng tôi có tiền đầu tư chăn nuôi. Lãi suất lại rất thấp, phù hợp với những hội viên nông dân còn khó khăn.  


"Nhờ quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình tôi có tiền mua lợn giống. Hiện trong chuồng nhà tôi đang có 6 con lợn, trong đó có một con lợn nái rất đẹp, đang sinh sản tốt. Tôi mong rằng những hội viên nông dân còn khó khăn như tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế tại địa phương", bà Tăng chia sẻ.  


Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng trong hơn 25 năm qua đã luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các hội viên nông dân, cán bộ, viên chức, tổ chức doanh nghiệp… chung tay xây dựng Quỹ ngày càng phát triển, việc giải ngân nguồn vốn đã góp phần tích trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Cao Bằng.
Thúy Loan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường