Phát huy hiệu quả của nguồn vốn Quỹ HTND
15:39 - 29/02/2024
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, Hội Nông tỉnh đã thực hiện nhiều đề án và chính sách hỗ trợ về vốn, cây, con giống, quy trình sản xuất để nông dân từng bước xây dựng được mô hình sản xuất đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
 
Các hộ dân huyện Hóc Môn đầu tư trồng rau sạch từ nguồn vốn vay Quỹ HTND


Đến nay, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân TP HCM đạt quy mô hơn 304 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, Trưởng Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM cho biết, Quỹ được thành lập từ năm 1996. Quỹ hỗ trợ nông dân Thành phố là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và có vốn điều lệ. 


Để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên, Quỹ đã trình Ban Thường vụ Hội Nông dân TP.HCM phê duyệt chủ trương nâng mức cho vay vốn Quỹ đối với hội viên nông dân tối đa lên đến 100 triệu đồng. 


rong nhiệm kỳ vừa qua, bên cạnh việc vận động tăng trưởng nguồn vốn được hơn 164,07 tỷ đồng, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM tham mưu xây dựng Đề án cấp vốn điều lệ cho Quỹ giai đoạn 2021-2025 từ ngân sách Thành phố; và được UBND TP.HCM phê duyệt vốn điều lệ là 225 tỷ đồng. 


Đến cuối năm 2022, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM được cấp vốn điều lệ là 155 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân toàn Thành phố hiện nay lên đến hơn 304,39 tỷ đồng. Từ đó, Quỹ hỗ trợ cho 14.677 lượt hội viên nông dân vay vốn với tổng số tiền 601,97 tỷ đồng. 


Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM thực hiện giảm phí vay cho hội viên nông dân; phối hợp với Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện và Hội Nông dân cơ sở thực hiện hồ sơ xử lý rủi ro, hình thức gia hạn nợ với tổng số tiền được gia hạn hơn 8,79 tỷ đồng cho 195 hội viên nông dân. 


Các dự án triển khai từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, không có hiện tượng sử dụng vốn sai mục đích. Các mô hình Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cho xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, là các điển hình để nông dân học tập và làm theo.  Song song đó, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM rà soát, chỉnh sửa biểu mẫu hồ sơ vay vốn, các loại sổ sách.


Phần mềm quản lý Quỹ cũng được hiệu chỉnh trở nên đơn giản, dễ thực hiện nhằm rút ngắn thời gian lập hồ sơ vay vốn. Công tác quản lý tài chính Quỹ ngày càng chặt chẽ, nhất là duy trì việc thuê kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính Quỹ hỗ trợ nông dân. Công tác quản lý, điều hành cho vay đúng theo quy định, đảm bảo an toàn nguồn vốn.


Các dự án từ nguồn vốn Qũy HTND góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh; thành lập các chi, tổ Hội nghề nghiệp, duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.  Để nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân được đầu tư đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân thành phố đã chỉ đạo cho các cấp hội nông dân khảo sát thực tế nhu cầu vay vốn của các hộ; ưu tiên lựa chọn những mô hình, dự án phù hợp với vùng, miền để phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.    


Đồng thời, để giúp các hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả nguồn vốn các cấp Hội nông dân đã phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, lồng ghép các chương trình, dự án của ngành nông nghiệp để phổ biến những kinh nghiệm hay, mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, đem lại thu nhập cao.  


Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Quỹ hỗ trợ nông dân TP.HCM đã triển khai và thực hiện tốt công tác xây dựng, quản lý hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân.   Các ngành nghề thực hiện cho vay của Quỹ hỗ trợ nông dân phù hợp với định hướng nông nghiệp đô thị của TP.HCM. Quỹ đã giúp hội viên nông dân có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần làm giàu chính đáng, ổn định chính trị ở nông thôn.  


Thời gian tới, Quỹ HTND TP.HCM tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Hội Nông dân Thành phố đề xuất UBND TP.HCM cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2023-2024 là 50 tỷ đồng nhằm bổ sung nguồn vốn, tăng vốn vay hỗ trợ cho hội viên nông dân; đồng thời mở rộng đối tượng vay vốn, quan tâm chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của nông dân trẻ khởi nghiệp.  


Có thể thấy, hoạt động của Quỹ HTND ngày càng có nhiều đổi mới, tập trung cho vay vào các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng, duy trì và phát triển các chi/tổ Hội ND nghề nghiệp. Các dự án mới đều hướng đến những loại sản phẩm là cây, con chủ lực đặc trưng của địa phương nhằm chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong nông thôn, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên, nông dân; góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Mai Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường