Đồng vốn Quỹ HTND mở hướng thoát nghèo cho hội viên, nông dân
10:26 - 04/02/2024
 (Quỹ HTND) – Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lai Châu, nhiều mô hình nông dân liên kết, hợp tác phát triển kinh tế cũng dần được hình thành. Từ đó, giúp bà con tăng thu nhập, cải thiện đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Nguồn vốn Qũy đã giúp các hộ có thêm vốn phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, phát triển ngành nghề, tăng thu nhập, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại, hợp tác xã, các hình thức liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm



Quỹ HTND các cấp đang triển khai thực hiện 152 dự án với số tiền cho vay đạt 59.125 triệu đồng cho 1.091 lượt hộ hội viên, nông dân trên địa bàn vay vốn. Các dự án vay vốn cơ bản phát huy hiệu quả nguồn vốn từ đó hình thành nhiều mô hình nhóm hộ nông dân liên kết sản xuất hiệu quả, tăng thu nhập cho hộ vay cải thiện đời sống.


Đặc biệt từ các mô hình điển hình vay vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã hướng dẫn, hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, qua đó giúp nhóm hộ nông dân liên kết chặt chẽ trong quá trình sản xuất kinh doanh.


Nhiều mô hình đã có sức lan tỏa, là nơi để hội viên nông dân học tập và làm theo, từng bước thúc đẩy Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phát triển và tạo niềm tin giữa hội viên với tổ chức Hội.


Qua phong trào, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với các hộ nông dân nghèo đã trở thành nét đẹp trong sản xuất và đời sống văn hóa của cộng đồng nông thôn.Việc triển khai các dự án vốn vay từ nguồn Quỹ HTND được thực hiện đúng quy định, đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích.


Hội ND tỉnh luôn ưu tiên các dự án vay vốn Quỹ HTND để xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế phát huy được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và có sự liên kết sản xuất, kinh doanh. Hội ND tỉnh cũng khuyến khích sử dụng vốn theo nhóm hợp tác xã, tổ hợp tác…


Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tăng cường việc tuyên truyền và nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, thu hút đông đảo hội viên, nông dân quan tâm, hưởng ứng và làm theo.


Hoạt động công tác Hội và các phong trào nông dân ngày càng thiết thực, cụ thể và đi vào chiều sâu. Qua các năm, các chỉ tiêu thi đua đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó hoạt động Quỹ HTND các cấp đóng vai trò tích cực trong các hoạt động nói chung của Hội.


Việc triển khai tốt các dự án vay vốn Quỹ HTND và các ngân hàng đã tạo điều kiện cho hội viên mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế hộ, xây dựng nhiều mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ.


Nguồn vốn vay đã hỗ trợ hội viên, nông dân kịp thời vụ, thúc đẩy sản xuất phát triển. Mặt khác, còn góp phần nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao lợi thế và sức cạnh tranh của các loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh, giúp hình thành nên các vùng sản xuất tập trung như: Vùng sản xuất cây chuyên canh; một số sản phẩm nông sản có khả năng xuất khẩu, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng địa phương. 


Thông qua nguồn vốn từ Quỹ HTND, các địa phương trong tỉnh đã giải quyết được phần nào những khó khăn về vốn của hội viên, nông dân như: Mua phân bón, thuốc trừ sâu, mua cây con giống. Qua đó, thúc đẩy phát triển sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế hộ hiệu quả nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân.


Nhiều mô hình, dự án nhờ đầu tư đúng hướng đã giúp phát huy tốt thế mạnh của các địa phương, sản xuất ra nhiều mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao và hiện đang tiếp tục được các cấp Hội chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn.


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ nông dân mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu phải kể đến như là mô hình: Sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn châu Âu; sản xuất miến dong theo công nghệ mới, tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường. Hay như các mô hình nuôi hươu sinh sản và lấy nhung tại phường Quyết Tiến, TP.Lai Châu; mô hình nuôi trâu, bò sử dụng đệm lót sinh học tại thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên.


Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, gia đình anh Giàng A Cháy ở bản Thèn Pả, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường đã đầu tư sửa sang chuồng trại và chăn nuôi ngựa sinh sản. Nhờ chịu khó chăm sóc, tiêm phòng dịch bệnh theo định kỳ, đến nay, mô hình đã mang lại thu nhập khá cho gia đình anh góp phần thúc đẩy kinh tế gia đình ngày càng phát triển.


Trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều nông dân có mô hình kinh tế, cơ sở sản xuất kinh doanh đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng tới nhiều tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho số lượng lớn lao động là người địa phương.


Bên cạnh đó, hội viên, nông dân trên địa bàn cũng góp phần đáng kể trong xây dựng các sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, được cung ứng ra thị trường trong nước, xuất khẩu ra nước ngoài nâng cao giá trị nông sản như gạo séng cù, tẻ râu, quả mắc-ca, chè Ô long, chè cổ thụ, nấm đông trùng… các hoạt động hỗ trợ liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm được đẩy mạnh.


Với phẩm chất tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực chính đội ngũ cán bộ, hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo bước đột phá về tái cơ cấu nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nông dân và bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.


Xã Tả Lèng, huyện Tam Đường có 9 chi Hội, với hơn 700 hội viên. Từ 1 tỷ đồng nguồn Quỹ HTND, địa phương đã bố trí cho 20 hộ vay vốn để thực hiện các mô hình nuôi trâu thương phẩm và nuôi ngựa sinh sản.


Hiệu quả của các mô hình này đã giúp bà con có thêm thu nhập, việc làm, từ đó thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo phát triển mạnh mẽ. Với mô hình VAC, ông Nông Văn Đức ở bản Nà Bỏ, xã Bản Giang, huyện Tam Đường) là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Thông qua nguồn vốn vay Quỹ HTND, gia đình ông đã mạnh dạn phát triển mô hình VAC.


Theo đó, hiện gia đình ông trồng được hơn 1,5ha chè, 1ha ngô, 200 gốc bưởi, 80 gốc ổi. Cùng với trồng trọt, gia đình ông còn nuôi hơn 20 con lợn, nuôi cá với diện tích mặt nước 4.000m2 và nuôi thêm gà, vịt... Mỗi năm từ mô hình VAC đã giúp gia đình ông có thu nhập trên 200 triệu đồng.


 Cùng với việc cho vay vốn, Hội ND các cấp còn phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân. Qua các hoạt động thiết thực của Hội ND tỉnh giúp hội viên nông dân, nhất là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, sử dụng vốn hiệu quả, có thêm điều kiện mở rộng quy mô phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.


Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp cũng đã thực hiện tốt chương trình phối hợp với ngân hàng CSXH, dư nợ ủy thác qua Hội ND tăng trưởng tốt, chất lượng ủy thác ngày càng được nâng lên.


Hiện nay, dư nợ ngân hàng CSXH đạt 1.054.760 triệu đồng với 15.656 hộ vay vốn, thông qua 412 tổ TK&VV; dư nợ của ngân hàng NN&PTNT uỷ thác qua tổ chức Hội là 163.012 triệu đồng với 129 Tổ Vay vốn và 1.735 hộ vay.


Hộ anh Lý A Phử ở bản Hợp I, xã Dào San, huyện Phong Thổ đã vay vốn từ ngân hàng CSXH về nuôi hươu sinh sản. Từ nguồn vốn vay của ngân hàng cùng với nguồn vốn tự có, gia đình anh mua 10 con hươu giống, trong đó có 1 con hươu đực về nuôi và trở thành hộ đầu tiên trong xã nuôi hươu. Sau gần 3 năm chăm sóc, hươu giống đã sinh được 5 hươu con, nâng số lượng đàn lên 15 con.


Đồng thời, gia đình cũng thu hoạch được 2 cặp nhung của hươu trưởng thành, bán được 10 triệu đồng. Thành công bước đầu này là động lực để gia đình tiếp tục kiên trì trong việc chăm sóc, nuôi hươu lấy nhung để bán và dần thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.


Đến nay, toàn tỉnh có 106 cơ sở Hội; 975 chi Hội (trong đó có 24 chi Hội nghề nghiệp); 19 tổ Hội nghề nghiệp, với 69.886 hội viên. Có 7.7% số hộ nông dân đăng ký; 89% số hộ đăng ký đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai nhờ nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp cho nhiều hội viên, nông dân có thêm điều kiện tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, áp dụng vào sản xuất để gia tăng sản lượng, tăng thêm thu nhập cho các nông hộ. Mặt khác, các mô hình, dự án khi triển khai còn giúp các cấp Hội xây dựng và hình thành nhiều mô hình hiệu quả.

 
Trọng Vui
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường