Quỹ HTND Ninh Thuận: Hỗ trợ nông dân liên kết, hợp tác sản xuất
17:29 - 25/03/2024
(Quỹ HTND) - Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), các cấp Hội ND tỉnh Hà Dương đã tạo điều kiện cho hàng trăm hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh vay vốn để xây dựng, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất.
Nguồn vốn Quỹ HTND giúp các hộ hội viên, nông dân có vốn đầu tư trồng nho mang lại thu nhập khá


Từ nguồn vốn hơn 71 tỷ đồng, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ 2.963 lượt hộ vay vốn thực hiện 245 dự án phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Hiện, Quỹ HTND tỉnh đang quản lý gần 27 tỷ đồng, trong đó ngân sách của tỉnh và 7 huyện thành phố và vốn vận động trong cán bộ hội viên, nông dân đạt hơn 4 tỷ đồng.

Từ năm 2013 đến nay, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng quan tâm ủy thác quay vòng vốn cho Hội Nông dân tỉnh hơn 25,2 tỷ đồng với 922 hộ vay để xây dựng 67 mô hình dự án phát triển kinh tế địa phương. Năm 2023, Hội đã tạo điều kiện hỗ trợ cho 342 hộ dân vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh với tổng số tiền gần 10,5 tỷ đồng; triển khai 31 dự án trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản và các ngành nghề khác.

Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp ủy thác, tín dụng với các Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ cho 33.897 thành viên vay vốn với tổng dư nợ đến nay hơn 1.851 tỷ đồng để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Nhờ đó, các địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của nông dân cho thu nhập từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều người lao động.

Điển hình như mô hình: Sản xuất muối trải bạt chất lượng cao (của bà Trần Thị Tân, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải); Sản xuất nho giống (của ông Nguyễn Thường Lang, phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm); Dịch vụ xay xát kết hợp với chăn nuôi, trồng trọt (của ông Chamaléa Ninh, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc); Trồng Măng tây xanh kết hợp sử dựng hệ thống tưới nước tiết kiệm (của bà Châu Thị Xéo, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước)...

Để đạt được các mục tiêu đề ra, các cấp Hội tích cực huy động nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hội viên vay vốn, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho nông dân để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời, các cấp Hội tăng cường vận động, hỗ trợ các hộ nông dân liên kết, hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đầu ra thông qua sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, nhiều mô hình có hiệu quả của nông dân được nhân rộng.

Từ làm ăn nhỏ lẻ, đến nay Hội viên nông dân đã liên kết lại trong sản xuất, sản phẩm làm ra có số lượng lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là mặt hàng đặc thù của tỉnh như dê, nho, táo, nha đam...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý và điều hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND. Các cấp hội tiếp tục phối hợp tuyên truyền, đẩy mạnh chương trình phối hợp với các ngân hàng để hỗ trợ vốn giúp nông dân liên kết, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh tham gia các chuỗi liên kết giá trị. Song song đó tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động Quỹ HTND, đôn đốc việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, nhằm phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp vì ba mục tiêu: năng suất cao, chất lượng cao và giá trị cao.
Huy Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường