Bình Định: Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND
17:28 - 25/03/2024
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, Hội Nông tỉnh đã thực hiện nhiều đề án và chính sách hỗ trợ về vốn, cây, con giống, quy trình sản xuất để nông dân từng bước xây dựng được mô hình sản xuất đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Các hộ vay vốn huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định đầu tư trồng rau mang lại hiệu quả kinh tế cao


Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp.  Đến ngày 29/02/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh tăng 4.930,78 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn đạt 88.821,5 triệu đồng.

Trong đó, nguồn vốn Trung ương: 15.460 triệu đồng, nguồn vốn tỉnh: 26.020 triệu đồng và nguồn vốn cấp huyện: 47.341,5 triệu đồng.  Dư nợ cho vay đạt 85.651 triệu đồng thực hiện 558 dự án với 2.605 hộ vay. Nguồn vốn Trung ương cho vay 15.460 triệu đồng thực hiện 34 dự án với 379 hộ vay; nguồn vốn tỉnh 24.200 triệu đồng thực hiện 72 dự án với 536 hộ vay; nguồn vốn huyện 45.991 triệu đồng thực hiện 452 dự án với 1.690 hộ vay.   

Công tác cho vay, thu hồi vốn được thực hiện đúng theo quy trình, quy định, đảm bảo an toàn nguồn vốn. Trong quá trình cho vay, Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. 

Các cấp Hội tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngân hàng thương mại khác giúp nông dân vay vốn sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện tốt các chính sách về tín dụng… 

Dư nợ ủy thác cho vay thông qua các ngân hàng, tính đến ngày 29/02/2024 đạt 2.219,21 tỷ đồng thông qua 889 tổ với 33.943 thành viên vay, đạt 129,02% chỉ tiêu giao. Vốn Giải quyết việc làm do Trung ương Hội ủy thác (vốn 120) đạt 900 triệu đồng thực hiện 03 dự án với 22 hộ vay. 

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội còn tích cực triển khai các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ hội viên, nông dân vay vốn từ nguồn Quỹ HTND. Theo đó, các cấp Hội tực tiếp và phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh. 

Các cấp Hội tăng cường phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp bảo lãnh cung ứng giống, vật tư đầu vào có chất lượng tốt cho nông dân theo hình thức trả chậm không tính lãi, gắn với tập huấn chuyển giao kỹ thuật, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, giúp nông dân có điều kiện đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Các cấp Hội tích cực phối hợp với các ngành chức năng cùng cấp tổ chức hướng dẫn cho hội viên, nông dân quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao hiệu quả sản xuất gắn với du lịch sinh thái. Phối hợp với ngành Bưu điện cùng cấp hỗ trợ, hướng dẫn nông dân kết nối, tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Qua đó, khuyến khích hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm; quan tâm thiết kế mẫu mã, nhãn mác sản phẩm, đăng ký sở hữu nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Nhờ việc hỗ trợ vốn, vật tư và khoa học kỹ thuật và hỗ trợ xây dựng  thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên, nông dân vay vốn trên địa bàn, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Qua đánh giá, khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đã nộp phí và vốn đúng hạn. 

Định kỳ hàng quý, các tổ vay vốn dự án duy trì sinh hoạt tổ, nội dung phong phú, với sự tham gia của ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi và học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm… 

Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội trong việc điều hành và quản lý, được các cấp ủy, chính quyền địa phương nơi thực hiện các dự án đánh giá cao, uy tín của Hội trong hệ thống chính trị ở cơ sở được nâng lên rõ rệt, tạo niềm tin cho giai cấp nông dân vươn lên thoát nghèo. 

Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hộ hội viên cần được vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Mai Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường