Quảng Nam: Nguồn vốn Quỹ HTND tiếp sức cho nông dân phát triển sản xuất
17:27 - 25/03/2024
(Quỹ HTND) - Thời gian qua, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp trong tỉnh đã giúp cho nhiều hộ gia đình có thêm vốn để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, tạo được việc làm, từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống theo hướng bền vững.
Các hộ vay vốn Quỹ HTND đầu tư nuôi gà thịt mang lại hiệu quả kinh tế cao


Công tác hỗ trợ vốn cho nông dân được các cấp Hội ND trong tỉnh phối hợp triển khai khá kịp thời, đạt hiệu quả cao. Đến nay dư nợ: Nguồn vốn Trung ương Hội đạt 8,907 tỷ cho 193 hộ vay; Nguồn vốn tỉnh đạt 70,920 tỷ đồng cho 1.407 hộ vay.  

Từ nguồn vốn trên, các cấp Hội Nông dân tiến hành giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện và tham mưu để được cấp kinh phí theo kế hoạch 3778 của UBND tỉnh.  

Công tác quản lý, điều hành cho vay đúng theo quy định, đảm bảo an toàn nguồn vốn. Các dự án từ nguồn vốn QHTND góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh; thành lập các chi, tổ Hội nghề nghiệp, duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.  

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực thực hiện chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội theo văn bản liên ngành 3948/VBLL ngày 03/12/2014 giữa Hội Nông dân Việt Nam và Ngân hàng chính sách xã Hội Việt Nam về việc ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Hiện, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách đạt 2.376 tỷ đồng với 1.112 tổ tiết kiệm vay vốn và 44.626 hộ vay.  Qua đó đã giúp cho hội viên nông dân có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, khắc phục vay nặng lãi, tín dụng đen, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.   

Nhờ được vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, từ một hộ gia đình khó khăn nay gia đình anh Lê Văn Luật xã Tam Thái, huyện Phú Ninh đã trở thành hộ khá, giàu của xã. Được sự quan tâm Hội Nông dân xã Tam Thái, Hội Nông dân huyện và Ban quản lý nguồn vốn QHTND huyện Phú Ninh, cho gia đình anh vay 50 triệu đồng cộng với số vốn của gia đình anh đem đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi trên 1000 con gà thịt, mỗi năm nuôi 04 lứa heo nái và 10 heo thịt. Sau một năm đầu tư chăn nuôi trừ đầu tư chi phí anh còn lãi ròng trên 80 triệu đồng.  

Ngoài nuôi gà và lợn, gia đình anh còn tận dụng được lợi thế đất vườn rộng, anh nuôi thêm 07 con bò lai sinh sản, mỗi năm cho 07 con bê ra đời, qua 08 tháng bán được hơn 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, vợ chồng anh còn đầu tư sản xuất 3,5 sào lúa, hằng năm thu gần 2 tấn lúa và 2 sào bắp đủ trang trang trải lương thực trong năm cho gia đình và còn bổ sung thức ăn cho gà, heo, góp phần giảm chi phí đầu tư trong chăn nuôi. Bằng phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa sản xuất vừa đầu tư; gia đình anh mua thêm 01 chiếc xe lôi trên 30 triệu đồng ngoài việc dùng để vận chuyển phục vụ cho sản xuất của gia đình, anh còn dùng để vận chuyển hàng hóa giúp cho bà con trong thôn.  

Đến nay gia đình anh đã có một gia trại với 10 con lợn nái, 70 con lợn thịt và 12 con bò 3B. Có lãi, anh tập trung đầu tư cải tạo chuồng trại ngăn nắp và hợp vệ sinh, đã xây bể chứa bioga để tận dụng chất đốt từ nguồn chất thải của đàn lợn. Từ năm 2019 đến nay, hàng năm gia đình anh thu lãi ròng từ trồng trọt chăn nuôi là trên 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Nhờ đó, nhà cửa anh được xây dựng khang trang sạch sẽ, mua sắm đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, vợ chồng anh có điều kiện chăm lo cho cả gia đình.  

Cách đây 3 năm, chị Triệu Thị Thảo (dân tộc Nùng, ở thôn 5, xã Phước Đức) được Hội Nông dân huyện Phước Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để mở rộng chăn nuôi. Với mô hình chăn nuôi heo rừng lai và heo đen bản địa, gia đình chị Thảo mở rộng trang trại cả héc ta để nhân rộng. Đến nay, tổng đàn heo rừng lai và heo đen của mô hình đã hơn 100 con.  

Chị Thảo cho biết, nhờ có sự trợ giúp vốn kịp thời từ Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện nên gia định chị đã tìm được cho mình hướng đi ổn định để phát triển kinh tế. Hằng năm, gia đình chị xuất bán khoảng 500 con heo thương phẩm và heo giống. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mỗi năm đạt hơn 200 triệu đồng. Nhờ vậy mà gia đình có điều kiện trang trải cuộc sống và cho con cái ăn học.   

Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hộ hội viên cần được vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Anh Thư
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường