Hội viên, nông dân liên kết làm giàu nhờ nguồn vốn Quỹ HTND
10:39 - 06/05/2024
(Quỹ HTND) - Từ các nguồn vốn vay Quỹ HTND, hội viên, nông dân tỉnh Ninh Thuận đã hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực tham gia các phong trào do Hội Nông dân phát động, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. 
Vốn Quỹ HTND đã giúp đỡ hội viên, nông dân có nguồn lực xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống một cách bền vững


 
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển nguồn vốn Quỹ.


Các dự án vay vốn Quỹ HTND đều mang tính khả thi và có hiệu quả cao về kinh tế, phát huy được thế mạnh của hội viên, nông dân trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn.


Trong quá trình bình xét cho vay, Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu, trong đó ưu tiên lựa chọn những hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn.

 
Ban Thường vụ các cấp Hội chỉ đạo việc tổ chức và quản lý nguồn vốn đúng quy định, thực hiện tốt việc thu hồi và luân chuyển vốn kịp thời, nâng cao chất lượng việc lựa chọn mô hình xây dựng dự án cho vay theo tổ nhóm, trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế địa phương, gắn với quy hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.


Quỹ HTND tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Từ nguồn vốn hơn 71 tỷ đồng, Quỹ HTND  các cấp đã hỗ trợ 2.963 lượt hộ vay vốn để thực hiện 245 dự án phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới, góp phần tác động tích cực đến tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 
Quỹ HTND đã góp phần đẩy mạnh các phong trào nông dân như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch của địa phương, chuyển giao khoa học kỹ thuật, liên kết trong sản xuất... từ đó công tác xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, phản ánh tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nông dân với Đảng, Nhà nước.


Xác định Quỹ HTND là một trong những nguồn lực quan trọng của các cấp Hội trong tỉnh giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất nên ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức vận động xây dựng tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đến 100% Hội ND các huyện, thành, thị. Nhờ đó, nguồn vốn Quỹ HTND liên tục tăng trưởng hàng năm. Công tác vận động tăng trưởng Quỹ HTND luôn được các cấp Hội tập trung thực hiện với nhiều hình thức.


Hiện, Quỹ HTND tỉnh đang quản lý gần 27 tỷ đồng, trong đó ngân sách của tỉnh và 7 huyện thành phố và vốn vận động trong cán bộ hội viên, nông dân đạt hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, đến nay, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng quan tâm ủy thác quay vòng vốn cho Hội Nông dân tỉnh hơn 25,2 tỷ đồng với 922 hộ vay để xây dựng 67 mô hình dự án phát triển kinh tế địa phương.


Thông qua các dự án, nhiều mô hình có hiệu quả của nông dân được nhân rộng. Từ làm ăn nhỏ lẻ, đến nay hội viên, nông dân trên địa bàn đã liên kết lại trong sản xuất, sản phẩm làm ra có số lượng lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là mặt hàng đặc thù của tỉnh như: Dê, nho, táo.


Các hộ vay đã chuyển đổi nhận thức, áp dụng kỹ thuật về con giống và cây trồng phù hợp điều kiện đất đai để nâng cao thu nhập, nhất là các dự án thuộc các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Từ hoạt động vay vốn, hội viên, nông dân trên địa bàn có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, chuyển đổi nhận thức từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát sang thâm canh, liên kết xây dựng mô hình kinh tế hợp tác, hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất tập trung hiệu quả.


Đa số hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đều đúng mục đích; phát huy hiệu quả đồng vốn; nộp phí và trả gốc đúng hạn. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên, nông dân cũng rất tích cực ủng hộ vốn cho Quỹ ngày cành phát triển.


Thông qua các dự án thực hiện hiệu quả, nhiều lao động địa phương được tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Hội, tổ Hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, HTX, góp phần đẩy mạnh hoạt động của Hội và phong trào nông dân trên địa bàn.


Nhờ đó, các địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của nông dân cho thu nhập từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều người lao động. Điển hình như mô hình: Sản xuất muối trải bạt chất lượng cao của bà Trần Thị Tân, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải; sản xuất nho giống của ông Nguyễn Thường Lang, phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; dịch vụ xay xát kết hợp với chăn nuôi, trồng trọt của ông Chamaléa Ninh, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc; trồng Măng tây xanh kết hợp sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm của bà Châu Thị Xéo, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước.


Các dự án vay vốn từ Quỹ HTND đã tạo điều kiện về nguồn lực cho hộ mở rộng quy mô, xây dựng các mô hình kinh tế hộ theo hướng liên doanh, liên kết, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi từ đó giúp nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, góp phần hình thành các tổ, nhóm liên kết trong sản xuất kinh doanh là tiền đề để phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất.


 
 Việc triển khai các dự án vay vốn Quỹ HTND được thực hiện đúng quy định, cho vay vốn đúng đối tượng, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, tạo điều kiện cho hội viên, nông dân mở rộng sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ tham gia dự án; góp phần phát triển kinh tế hộ, xây dựng mô hình kinh tế tập thể, thúc đẩy liên kết, hợp tác trong sản xuất kinh doanh. 


Thực tế cho thấy, vốn Quỹ không chỉ giúp bà con có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn thay đổi phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. 
 


Nhờ đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã phát triển được những mô hình kinh tế liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; các mô hình vừa phát triển kinh tế hiệu quả vừa gắn với việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.


Tiêu biểu là chi Hội nghề nghiệp thôn Suối Đá, xã Lợi Hải với mô hình nuôi heo đen theo chuỗi giá trị. Đây là chi Hội được hưởng lợi từ nguồn vốn Quỹ HTND,  qua đó giúp hội viên nông dân có điều kiện mở rộng chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

 
Xã Lợi Hải (huyện Thuận Bắc) có môi trường và khí hậu đặc trưng nên heo đen đã được người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc Raglai chọn làm vật nuôi từ lâu. Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây heo đen bắt đầu được hội viên nông dân đầu tư nhân rộng đàn để nuôi theo hướng thương phẩm và mang lại thu nhập ổn định.


Hiện toàn xã có gần 1.000 hội viên, nông dân thì có đến hơn 70% chọn heo đen làm vật nuôi để phát triển kinh tế.


Các hộ nuôi cũng chuyển từ phương pháp chăn thả tự nhiên sang nuôi thả trong phạm vi vườn có rào chắn để hạn chế dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường. Heo đen giờ đây là vật nuôi mang lại nguồn thu nhập khá để nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống còn hơn 2%, hộ cận nghèo 7%…


Các cấp Hội đã củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý và điều hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND. Các cấp Hội tiếp tục phối hợp tuyên truyền, đẩy mạnh chương trình phối hợp với các ngân hàng để hỗ trợ vốn giúp nông dân liên kết, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh tham gia các chuỗi liên kết giá trị.


Bên cạnh đó, Hội còn tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động Quỹ HTND, đôn đốc việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, nhằm phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp với mục tiêu: Năng suất cao, chất lượng cao và giá trị cao.


Hội Nông dân các cấp luôn xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đối với các hoạt động của Hội ở cấp cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng luôn ưu tiên thực hiện giải pháp vận động phải đi đôi với hỗ trợ hội viên, nông dân.


Cùng với công tác giải ngân vốn Quỹ HTND kịp thời, các hộ vay còn được các cấp Hội hướng dẫn phương án làm ăn để biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích và phát huy tính hiệu quả.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai nhằm thu hút thêm nhiều hội viên, nông dân tham gia vào tổ chức Hội, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi, tổ Hội cũng như xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
 

Thông qua nguồn vốn tín chấp của các cấp Hội đã giúp nông dân mạnh dạn đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của tổ chức Hội, từ đó tập hợp, thu hút nông dân tham gia vào tổ chức Hội.


Để nguồn vốn Quỹ phát huy hiệu quả, Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý nguồn vốn cho cán bộ hội; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, nông dân. 


Nguồn vốn ưu đãi của Quỹ HTND đã trực tiếp giúp các hộ hội viên, nông dân có thêm điều kiện thuận lợi để mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, nhiều mô hình thành công mang lại thu nhập cao cho các hộ tham gia.


Nhằm nâng cao hiệu quả đồng vốn, các cấp Hội còn tích cực phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ tham gia dự án; tổ chức cho hội viên nông dân trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ cây con giống, chia sẻ thông tin thị trường tiêu thụ.


Do đó, hiệu quả hoạt động của Quỹ không ngừng nâng lên, thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia tổ chức Hội. Trên địa bàn ngày càng xuất hiện nhiều gương nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế và trở thành tấm gương hộ sản xuất kinh doanh giỏi. 


Phong trào không chỉ giúp hội viên tăng thu nhập, nâng cao đời sống vươn lên thoát nghèo và làm giàu mà còn góp phần đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ nâng cao.


Đến cuối năm 2023, qua bình xét toàn hội đã có 13.762 hội viên đạt danh hiệu "Sản xuất kinh doanh giỏi", đạt tỉ lệ 103%. Thông qua nguồn vốn, nhiều hộ nghèo vươn lên khá, giàu và xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến.


Việc triển khai tốt các dự án vay vốn Qũy HTND và các ngân hàng đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế hộ, xây dựng nhiều mô hình kinh doanh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 


Bên cạnh đó, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, qua đó đã tư vấn, hỗ trợ cho hàng nghìn hội viên, nông dân phát triển sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát được Hội ND các cấp chú trọng thực hiện thường xuyên, qua các đợt kiểm tra, các dự án vay vốn Quỹ được thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra, đúng đối tượng, các hộ vay vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả.


Qua hoạt động cho vay vốn từ nguồn vốn Quỹ HTND để thực hiện mô hình dự án, các hoạt động phong trào của Hội cũng không ngừng được đẩy mạnh và phát triển tại địa phương. Quỹ HTND hoạt động với phương châm "phi lợi nhuận”, trở thành kênh tín dụng trợ giúp nông dân vay vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả cao trên địa bàn.


Vốn Quỹ HTND đã góp phần hạn chế tình trạng vay nóng, tín dụng đen trên địa bàn nông thôn, giúp nông dân mở rộng, nâng cao quy mô sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp.





Tuyết Long
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường