Hà Giang: Tổng nguồn vốn Quỹ HTND đạt trên 30 tỷ đồng
10:02 - 28/05/2024
(Quỹ HTND) - Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm chỉ đạo các cấp Hội tập trung triển khai công tác xây dựng, vận động, tăng trưởng phát triển nguồn vốn Quỹ HTND ở tất cả các cấp. Nhờ đó, các cấp Hội đã tạo thêm nguồn lực thiết thực, đồng hành cùng hội viên, nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Nguồn vốn Quỹ HTND giúp các hộ dân đầu tư trồng cam mang lại thu nhập khá


Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tham mưu cho cấp ủy cấp bổ sung 3.475 triệu đồng cho nguồn Quỹ HTND các cấp, đạt 99,3% chỉ tiêu Trung ương Hội giao (trong đó cấp tỉnh 1.500 triệu đồng; cấp huyện 1.975 triệu đồng).


Đến nay, tổng nguồn vốn Qũy HTND toàn tỉnh đạt 30.523 triệu đồng. Trong đó: Quỹ cấp tỉnh 22.595 triệu đồng, Quỹ cấp huyện: 7.928 triệu đồng. Số huyện có nguồn vốn quỹ đạt trên 1 tỷ đồng (01 huyện), từ 500 – 01 tỷ (08 huyện); huyện có nguồn vốn dưới 500 triệu đồng (02 huyện).


Tổng số dự án hiện Quỹ HTND các cấp đang quản lý 50 dự án, với tổng số 955 hộ vay. Từ đầu năm đến nay Ban Điều hành Quỹ HTND Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức thẩm định và giải ngân 08 dự án, với số vốn vay 3.510 triệu đồng, cho 60 hộ vay trên địa bàn các huyện Mèo Vạc, Quản Bạ, Thành phố, Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình.  


Hầu hết các dự án cho vay và người được vay đã đầu tư sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Thông qua nguồn vốn, nông dân đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế giá trị cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương. 


Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội về tập trung triển khai thực hiện hoàn thành kế hoạch tín dụng năm 2023; đôn đốc các cấp Hội cơ sở làm tốt việc quản lý, giám sát hoạt động Tổ TK&VV trong bình xét cho vay, kiểm tra sử dụng vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, tham gia giao dịch tại điểm giao dịch xã. 


Các cấp Hội Thường xuyên kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động tín dụng ủy thác, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung theo Văn bản liên tịch, Hợp đồng ủy thác đã ký với Ngân hàng chính sách xã hội. 


Các cấp Hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng, đặc biệt là chính sách tín dụng mới để người dân nắm bắt và tiếp cận, giám sát hoạt động tổ TK&VV trong công tác bình xét cho vay. Nhờ đó, đến nay tổng dư nợ các chương trình cho vay do Hội  quản lý là: 1.138.480 triệu đồng/677 tổ TK&VV với 23.879 hộ vay.


Thực hiện thỏa thuận liên ngành số 415/TTLN ngày 17/3/2017 giữa Hội Nông dân với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Hà Giang, Hội Nông dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo các huyện, thành Hội tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến cán bộ, hội viên nông dân, những nội dung cơ bản của Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ và phát triển nông nghiệp, nông thôn.  Tính đến nay toàn tỉnh có 02 huyện Bắc Quang và thành phố Hà Giang đã phối hợp với Agribank thành lập được 19 tổ liên kết vay vốn, tổng dư nợ cho vay là 51.838 triệu đồng/536 thành viên.


Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp hội thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn của hội viên để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện liên kết, hợp tác sản xuất; khuyến khích nông dân mở rộng, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. 


Các Hội cơ sở phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng thiết bị, máy móc, vật tư nông nghiệp theo phương thức chậm trả cho nông dân; cùng Trung tâm Hỗ trợ nông dân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xây dựng các mô hình, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho HTX, trang trại, nhóm hộ nông dân. Chủ động phối hợp với Liên minh HTX, phòng Nông nghiệp và PTNT và các ngành chức năng tuyên truyền mở rộng các hình thức kinh tế... 


Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị đầu bờ về xây dựng vườn rau dinh dưỡng đồng thời ra mắt 01 chi hội nghề nghiệp về xây dựng và phát triển vườn rau dinh dưỡng tại tổ 7 trấn Việt Quang – Bắc Quang  với 21 thành viên tham gia thực hiện; lồng ghép với việc xây dựng dự án đã thành lập được 08 tổ hội nghề nghiệp với 60 thành viên tham gia tại các huyện huyện Mèo Vạc, Quản Bạ, Thành phố, Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình.


Thông qua hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh đã giúp các hội viên, nông dân vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống. Nhiều năm qua, tại địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Nhờ vậy đã hình thành các mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, tổ hợp tác liên kết nhau trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
An Hải
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường