Quỹ HTND Vĩnh Long: Đồng hành cùng nông dân phát triển sản xuất
13:02 - 15/09/2024
(Quỹ HTND) - Việc đồng hành, hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội. Xác định vốn vay là động lực quan trọng để hội viên phát triển kinh tế, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND các huyện, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao nhận thức, tăng cường vận động xây dựng Quỹ HTND.
Vốn Quỹ HTND giúp hỗ trợ vốn cho các hộ trồng cam



Để tiếp tục hỗ trợ, tiếp sức hội viên, nông dân phát triển kinh tế, Hội ND tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên, nông dân nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách hỗ trợ có liên quan đến quyền lợi của người dân, từ đó giúp nông dân tiếp cận và hưởng thụ từ chính sách.    


Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh còn phối hợp hỗ trợ hội viên, nông dân được tiếp cận và ứng dụng rộng rãi hơn khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh quá trình liên kết, sản xuất quy mô lớn theo hướng làm kinh tế nông nghiệp bền vững, góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.    


Hội ND các cấp đã đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, chất lượng ngày càng được nâng lên, thu hút đông đảo hội viên, nông dân thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, nhiều hộ vươn lên khá, giàu.    


Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, tạo điều kiện vận động nông dân phát huy hiệu quả phong trào. Nguồn vốn Quỹ HTND được giải ngân đảm bảo đúng quy định, đối tượng và mục đích sử dụng, nhờ đó đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.    


Cùng với ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án, Quỹ HTND các cấp còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân có cơ hội tập huấn khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý, kinh doanh.    


Trong quá trình bình xét cho vay, Hội phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát các hộ có nhu cầu, trong đó ưu tiên lựa chọn những hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn.    

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.Nguồn vốn được thẩm định cho vay bám sát quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của tỉnh, các hộ nông dân được vay vốn chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và trồng cây công nghiệp.    


Hoạt động Quỹ HTND đã có những tác động tích cực đối với kinh tế xã hội ở nông thôn, góp phần giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tham gia chuyển dịch cơ cấu ngành nghề ở nông thôn, cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng được các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, nông sản có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần thực hiện thành công chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.    


100% các dự án vay vốn đều phải là mô hình liên kết, gắn với thành lập các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các Câu lạc bộ nông dân theo ngành nghề; áp dụng KHKT, công nghệ mới trong sản xuất. Bên cạnh đó Hội đã chỉ đạo xây dựng các mô hình, dự án mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa và nhân rộng, mở rộng quy mô liên kết, hợp tác sản xuất; nâng cao chất lượng, số lượng hàng hóa đáp ứng theo nhu cầu thị trường, tham gia xây dựng nông thôn mới.  


Tại địa phương, phong trào thi đua SXKD giỏi trở thành động lực, phát huy trí tuệ của nông dân vào công cuộc hiện đại hóa nông thôn với nhiều mô hình hiệu quả, tiêu biểu. Thông qua hoạt động SXKD của các HTX đã tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế tập thể, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên và cộng đồng dân cư.    


Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất kinh doanh cũng được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh chú trọng thực hiện. Đặc biệt là hỗ trợ  vốn, trong quý III năm 2024, các cấp Hội đã giải ngân 3 dự án, với số tiền 1,2 tỷ đồng có 35 hộ vay vốn, nâng tổng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã hỗ trợ là 60 dự án với số tiền 23,3 tỷ đồng  hỗ trợ cho 638 hộ nông dân vay.    


Nhằm triển khai các chương trình tín dụng chính sách cho hội viên, nông dân. Các cấp Hội phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác cho vay qua 733 tổ Tiết kiệm và vay vốn  có 34.329 hộ hội viên, nông dân tham gia với dư nợ 1.298  tỷ đồng; Phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT đã thành lập 378 tổ vay vốn cho 10.183  hộ vay với tổng dư nợ 962,58  tỷ đồng.    


Hội Nông dân tỉnh cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng TMCP Lộc Phát chi nhánh Vĩnh Long thực hiện cho hội viên nông dân vay tín chấp qua tổ trên địa bàn tỉnh. Thông qua các nguồn vốn đã giúp cho hôi viên nông dân đầu tư sản xuất, kinh doanh mở rộng quy mô sản xuất góp phần tăng thu nhập làm giàu và phát triển kinh tế địa phương.    


Nguồn vốn Quỹ HTND góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, từng bước ổn định đời sống cho hội viên, nông dân; đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.        


Nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học, công nghệ, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, các cấp Hội đã phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp thông tin về khoa học kỹ thuật, thị trường, quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp nhằm góp phần tiêu thụ sản phẩm, nâng cao đời sống cho nông dân.    


Bên cạnh hỗ trợ vốn, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề và chuyển giao khoa học kỷ thuật cũng được các cấp Hội thực hiện thường xuyên nhằm tăng hiệu quả nguồn vốn vay giúp nông dân được hỗ trợ toàn diện để phát triển sản xuất.    


Theo đó, các cấp Hội phối hợp tổ chức 32 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 997 hội viên tham gia, qua đó có 648  hội viên có việc làm ổn định, phối hợp tổ chức tập huấn kỷ thuật cho hơn 5.999  hội viên, nông dân, qua đó xây dựng 29 mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng kỹ thuật mới và ứng dụng khoa học công nghệ.    


Hội tích cực xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp.    


Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục được phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa, đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên, hội viên, nông dân có điều kiện tham gia tích cực trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.  
  

Thông qua việc đóng góp sức người, sức của trong xây dựng các công trình công cộng, làm đường giao thông nông thôn, tu sửa nạo vét kênh mương, các hoạt động bảo vệ môi trường được tăng cường. Từ đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững và có chiều sâu.     


Hoạt động Quỹ HTND dân gắn với xây dựng chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp nhằm nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, thúc đẩy các hình thức kinh tế tập thể, liên kết, hợp tác sản xuất góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn.    


Để đạt được những kết quả kể trên, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến trong hội viên, nông dân về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với hoạt động Quỹ HTND.    


Hình thức tuyên truyền được các cấp Hội tiến hành đa dạng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, các buổi sơ tổng kết công tác Hội. Nhiều mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.    


Thực tế cho thấy nguồn vốn Quỹ không chỉ giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, mà còn giúp thay đổi tập quán, phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của địa phương.    


Với việc đưa nguồn vốn Quỹ đến bà con, Hội Nông dân còn khẳng định vai trò của Hội trong cán bộ và hội viên, là chỗ dựa của nông dân, thu hút ngày càng đông đảo nông dân tham gia đoàn thể.    


Qua đó, hoạt động của mạng lưới Hội tại cơ sở ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả tập hợp nông dân. Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, hội viên có vốn làm ăn, thu nhập cao từ cây trồng, vật nuôi và vượt khó thoát nghèo.  


Để hỗ trợ hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn Quỹ được vay đảm bảo đúng mục đích, mang lại hiệu quả lâu dài; trong quá trình cho vay vốn, Ban Điều hành Quỹ HTND các cấp đã phân công cán bộ theo sát dự án, hướng dẫn, định kỳ giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn vay của các hộ hội viên.   


Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tham mưu tỉnh đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Quỹ. Hội ND các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quỹ HTND bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; phấn đấu tăng trưởng nguồn Quỹ đạt từ 5 tỷ đồng trở lên; chủ động khảo sát nhu cầu sử dụng vốn của hội viên, nông dân, xây dựng các mô hình, dự án cho vay vốn Quỹ HTND. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn vốn vay đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.
Thu Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường