Quỹ HTND - Đồng vốn giúp nông dân thoát nghèo
09:07 - 08/09/2024
(Quỹ HTND) - Đến nay, Hội ND tỉnh Quảng Nam đã tích cực xây dựng nhiều mô hình vay vốn Quỹ HTND, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên, nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp tại địa phương.
Trong quá trình bình xét cho vay vốn Quỹ HTND, các cấp Hội tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn



 
Các dự án vay vốn Quỹ đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra, hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, nộp phí đúng hạn, kết thúc dự án, các hộ vay vốn trả đầy đủ gốc đúng hạn. Hội ND các cấp luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng đồng vốn, xác định mô hình điểm để nhân rộng, nhằm tạo điều kiện cho nhiều dự án khác được vay vốn phát triển sản xuất. 

 
Qua nhiều năm triển khai, Quỹ HTND trở thành nguồn lực thiết thực, giúp nhà nông, nhất là những nông dân có ý chí làm giàu nhưng thiếu vốn. Coi trọng phương châm "Vận động đi đôi với hỗ trợ nông dân", nhờ vậy, Quỹ HTND các cấp đã phát huy hiệu quả vốn vay.


Đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn đầu tư sản xuất, giúp hội viên, nông dân yên tâm phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.Hội ND tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nông dân nhằm khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ nông dân.


Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển nguồn vốn. Từ đó tạo sự đồng thuận trong việc đóng góp xây dựng Quỹ.


Trong quá trình bình xét cho vay, các cấp Hội tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn.


Hội còn liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nông dân về kiến thức, kỹ thuật, giống và vật tư nông nghiệp, tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình điểm để giúp nông dân phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao.

 
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội ND các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và sử dụng đúng nguồn quỹ.


Trong quá trình bình xét cho vay, Hội tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy hiệu quả.

 
Hiện nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh đạt hơn 160 tỷ đồng; trong đó vốn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam gần 7,5 tỷ đồng, ngân sách cấp tỉnh 82,4 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ HTND đang triển khai cho 2.968 hộ vay triển khai 637 dự án với dư nợ hơn 136,9 tỷ đồng.


Các mô hình dự án tạo việc làm cho 5.172 lao động nông thôn. Hằng năm, Hội xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng vốn, phân bổ vốn cho từng đơn vị đạt tiêu chuẩn và đưa vào chỉ tiêu bình xét thi đua, đánh giá cuối năm. Việc lựa chọn đơn vị được vay vốn từ cấp huyện đến cấp Trung ương, cũng có những điều kiện nhất định.

 
Quy trình hội viên, nông dân được vay vốn từ Quỹ các cấp cũng được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ từ chi Hội họp, bình xét đến Hội ND tỉnh thẩm định (đối với vốn của tỉnh và Trung ương). Các bước được thực hiện công khai, dân chủ để tất cả hội viên, nông dân có nhu cầu, đáp ứng các tiêu chí thì đều được tiếp cận vốn vay. Quy trình cho vay chặt chẽ, bảo đảm nguồn vốn khi trao đến tay hội viên được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

 
Quỹ HTND trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo.


Đặc biệt thông qua Quỹ HTND, đây là sợi dây gắn kết, kết nối giữa tổ chức Hội với hội viên nông dân, Hội thể hiện được trách nhiệm trong chăm lo, đáp ứng được nhu cầu, lợi ích cho nông dân và cũng chính từ nguồn này, các cấp Hội có thêm điều kiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hoạt động của Hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; tạo điều kiện để cán bộ Hội nâng cao năng lực, kỹ năng, phương pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào nông dân.


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn trực tiếp, phối hợp vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thành lập, duy trì phát triển các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, HTX; các Câu lạc bộ nông dân triệu phú, nông dân tỷ phú. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.


Tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nông Sơn 1 là một trong hai tổ Hội hoạt động hiệu quả của chi Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn).


Tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nông Sơn 1 hiện có 11 hộ nuôi bò 3B. Riêng ông Đỗ Minh Hưng - Tổ trưởng tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nông Sơn 1 nuôi vỗ béo 60 con để bán thịt thương phẩm. Mỗi con bò giống 3B được ông mua với giá 15 triệu đồng, sau 12 tháng nuôi với tổng chi phí hơn 15 triệu đồng sẽ bán với giá khoảng 38 triệu đồng, ông thu lãi 6 - 7 triệu đồng/con.


Xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn) đã xây dựng dự án chăn nuôi để giúp 2 tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nông Sơn 1 và Nhị Dinh 2 vay vốn Quỹ HTND Quảng Nam. Theo đó, tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nông Sơn 1 được vay 100 triệu đồng/2 nông hộ và tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nhị Dinh 2 được vay 400 triệu đồng/8 nông hộ. Trên cơ sở đó, chi Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B xã Điện Phước được thành lập gồm 2 tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nông Sơn 1 và Nhị Dinh 2.


Trong năm 2024, tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nông Sơn 1 được vay 400 triệu đồng/8 nông hộ và tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò 3B thôn Nhị Dinh 2 được vay 100 triệu đồng/2 nông hộ để mở rộng chăn nuôi bò 3B.  


Nhiều dự án sản xuất hiệu quả từ nguồn vốn vay Quỹ HTND đã giúp hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh, Trung ương. Trên địa bàn, xã Điện Thọ (huyện Điện Bàn) là địa phương cũng đã triển khai thành công mô hình nuôi bò 3B từ vốn vay của Quỹ HTND.


Theo bà con, ưu điểm của các dự án triển khai là cho vay tín chấp; hồ sơ, thủ tục đơn giản; phí vay thấp. Hội Nông dân xã đã rà soát nhu cầu, bình xét hộ vay, giám sát làm ăn, thu hồi vốn nên chất lượng cho vay luôn đảm bảo. Các hộ vay làm ăn hiệu quả, phát huy ưu việt của nguồn vốn vay.


Vốn Quỹ HTND các cấp triển khai cho vay với thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, không gây phiền hà, số vốn được vay tối đa đến 100 triệu đồng, các hộ vay không phải thế chấp; chu kỳ vay 36 tháng, thu phí 1-3 tháng/lần phù hợp với chu kỳ sinh trưởng và phát triển của từng loại cây, con nên các hộ vay phấn khởi, yên tâm đầu tư để phát triển sản xuất. Nhiều dự án mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên nông dân, từ đó thu hút nông dân tham gia vào tổ chức Hội.


Với nguyên tắc hoạt động “5 tự”, “5 cùng”, mỗi dự án vay vốn từ Qũy đều thực hiện các bước từ đề xuất dự án đến duy trì hoạt động sau kết thúc dự án: Các hộ vay vốn họp bàn xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; cùng hỗ trợ, chia sẻ giúp đỡ nhau về kỹ thuật, nguyên vật liệu sản xuất, thông tin thị trường đặc biệt là thống nhất lịch nuôi, trồng để rải vụ thu hoạch, nâng cao hiệu quả kinh tế. 


Từ đó, có hàng ngàn lượt hộ nông dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; từng bước thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình. Tại các địa phương đã xuất hiện mô hình kinh tế tiêu biểu, điển hình, tạo việc làm cho lao động nông thôn. 


Trải qua 27 năm hoạt động, Quỹ HTND các cấp đã giải quyết nguồn vốn ưu đãi cho hàng chục nghìn lượt hộ dân, nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX để có điều kiện đầu tư phát triển mạnh sản xuất - kinh doanh.


Hằng năm, Hội Nông dân huyện Núi Thành chú trọng việc tạo nguồn, quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả  phát triển nguồn vốn Quỹ HTND từ huyện đến cơ sở. Tính đến nay, Hội Nông dân huyện Núi Thành đang quản lý nguồn vốn Quỹ HTND hơn 12,7 tỷ đồng.


Hiện nay, Hội quản lý 20 dự án, có 386 hộ vay. Việc cho vay, thu hồi vốn đúng quy định, thời gian, mục đích và không có nợ quá hạn. Nhìn chung, các dự án vay vốn đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh đều phát huy hiệu quả, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 
Được Quỹ HTND huyện Núi Thành cho vay ưu đãi 50 triệu đồng cùng với nguồn vốn tự có, gia đình ông Lê Văn An ở thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây đã xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản theo phương thức thâm canh.


Từ 20 con bò lúc ban đầu, đến nay mô hình của ông An đã nhân lên thành 60 con và thu nhập bình quân mỗi năm đạt từ 150 triệu đồng trở lên. Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng hỗ trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo.


Từ nguồn vốn vay, nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống. Hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đem lại hiệu quả; các hộ vay đều có khả năng trả vốn, trả phí đầy đủ.

 
Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng các mô hình kinh tế, mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị gắn với kinh tế tập thể.
 

 
Ngọc Mỹ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường