Vốn Quỹ giúp triển khai các mô hình kinh tế gia đình hiệu quả
14:30 - 06/09/2024
(Quỹ HTND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm, chỉ đạo Hội ND các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Quỹ HTND. Nhìn chung, các dự án vay vốn từ Quỹ HTND đang được quản lý đúng qui định, phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn lượt hội viên, nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và vươn lên làm giàu chính đáng.

Vốn vay từ Quỹ HTND đã kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm cũng như thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở các địa phương ngày càng phát triển

 
Để xây dựng và quản lý hiệu quả Quỹ HTND, Hội ND tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy thành lập Ban vận động Quỹ. Một trong những điều kiện hết sức thuận lợi trong việc phát triển nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh chính là Tỉnh ủy đã phân công trực tiếp 01 đồng chí Phó Bí thư làm Trưởng Ban vận động. Đồng thời, các cấp Hội trong tỉnh cũng đã chủ động tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tập trung xây dựng, kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành Quỹ HTND các cấp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.

 
Đến nay, 10/10 huyện, thành phố và 161/161 xã trên toàn tỉnh đều đã thành lập được Ban vận động xây dựng Quỹ HTND. Hàng năm, Hội ND tỉnh cũng tổ chức việc phân bổ và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp Hội, lấy đó làm tiêu chí để tiến hành bình xét thi đua, đánh giá vào cuối năm.

 
Quỹ HTND được xây dựng chủ yếu thông qua sự vận động, ủng hộ. Ban vận động Quỹ HTND tỉnh đã chỉ đạo Ban vận động các cấp tập trung triển khai việc ủng hộ đóng góp xây dựng Quỹ HTND đến các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn. Cùng với đó, bên cạnh sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, Hội ND các cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp hội viên, nông dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển nguồn Quỹ HTND, từ đó tích cực đóng góp xây dựng Quỹ. 

 
Theo đó, các cấp Hội vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang ủng hộ ít nhất một ngày lương; mỗi hộ nông dân ủng hộ từ 10.000 đồng trở lên; các hộ sản xuất kinh doanh giỏi, hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ tham gia đóng góp, ủng hộ từ 30.000 đồng trở lên; các tổ chức, doanh nghiệp, Hợp tác xã hoạt động trên địa bàn ủng hộ từ 2 triệu đồng trở lên…

 
Nhờ đó, nguồn vốn Quỹ HTND trong toàn tỉnh có sự tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm, vượt chỉ tiêu đặt ra. Năm 2023, Quỹ HTND tỉnh đã huy động được 5 tỷ 810 triệu đồng, đạt 116% kế hoạch. Trong đó, cấp tỉnh vận động 1 tỷ 779 triệu đồng; cấp huyện, thành phố và cơ sở vận động 4 tỷ 131 triệu đồng.

 
Kết quả, hiện tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp toàn tỉnh đang quản lý 73 tỷ 544 triệu đồng. Đáng chú ý, hầu hết các đơn vị huyện, thành phố đều phát triển nguồn vốn Quỹ HTND đạt mức từ 2 tỷ đồng trở lên. Trong đó, các đơn vị vận động xây dựng ủng hộ Quỹ HTND đạt và vượt chỉ tiêu tốt, tiêu biểu như Hội ND các huyện: Bảo Lạc, Nguyên Bình, Hạ Lang, Trùng Khánh...

 
Từ nguồn vốn trên, các cấp Hội đã tiến hành lựa chọn, hướng dẫn xây dựng 98 mô hình, dự án với 787 hội viên, nông dân được hỗ trợ vay vốn. Đến nay, phương thức cho vay trên địa bàn tỉnh ngày càng quy mô hơn, mức độ đầu tư vốn cho các dự án Quỹ HTND cũng được nâng lên tối đa 100 triệu đồng/hộ và tối đa 2 tỷ đồng/dự án.

 
Hàng năm, các cấp Hội đã phê duyệt, tổ chức giải ngân nguồn vốn Quỹ HTND để kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm cũng như thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở các địa phương ngày càng phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm và cải thiện thu nhập cho hội viên, nông dân, giúp gia tăng kinh tế gia đình để ổn định cuộc sống.

 
Lũy kế trong giai đoạn 2018- 2023, Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân 85 tỷ 666 triệu đồng cho 3.665 lượt hội viên, nông dân vay để đầu tư tại 697 dự án phát triển sản xuất, kinh doanh (tính cả việc cho vay luân chuyển quay vòng vốn) thông qua các mô hình nhóm hộ liên kết sản xuất. Quy mô dự án vay vốn Quỹ HTND từ 200 triệu đồng - 1 tỷ đồng. Các cấp Hội tiến hành thu hồi xong trên 58 tỷ đồng đã giải ngân cho 3.629 hộ nông dân vay thực hiện 722 dự án trước đó.

 
Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cùng Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh luôn bám sát các chủ trương, định hướng của tỉnh và đã chỉ đạo, định hướng việc đầu tư cho vay nhằm phát triển các mô hình sản xuất theo như chủ trương của tỉnh. Từ nguồn vốn Quỹ HTND, đã có hàng nghìn lượt hội viên, nông dân trong tỉnh không những được hỗ trợ về vốn, đầu tư trong phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn biết liên kết với nhau để cùng tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị giúp tạo ra nhiều loại sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng cao.

 
Đến nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện những mô hình hay, mang lại giá trị kinh tế và đạt lợi nhuận cao, góp phần giải quyết việc làm, từng bước ổn định đời sống cho các hộ hội viên, nông dân. Cùng với đó, việc triển khai các mô hình, dự án còn giúp hội viên, nông dân trong tỉnh có thêm điều kiện được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đem áp dụng vào sản xuất để gia tăng sản lượng và thu nhập, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.

 
Tại nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện những mô hình điển hình tiên tiến đem lại hiệu quả cao, điển hình như: Dự án nuôi trâu sinh sản ở xã Đại Sơn (huyện Quảng Hòa) sau 2 năm vay vốn Quỹ HTND, đàn trâu phát triển thành 32 con trâu và 16 con nghé, nhiều hộ đã có từ 3 - 4 con trâu; dự án trồng và chế biến miến dong tại xã Thành Công; dự án sản xuất trồng và chăm sóc cây ăn quả tại xã Vũ Minh; dự án nuôi trâu sinh sản tại xã Tam Kim (huyện Nguyên Bình); dự án trồng cây hồi và chế biến tinh dầu hồi tại xã Cốc Pàng (huyện Bảo Lạc); dự án chăn nuôi gà thả vườn tại xã Vĩnh Quang (thành phố Cao Bằng)...

 
Đáng chú ý, qua thống kê cho thấy, 100% nguồn vốn vay Quỹ HTND đều được sử dụng đúng mục đích, trong đó trên 75% nguồn vốn được hội viên, nông dân đầu tư vào phát triển lĩnh vực như: Chăn nuôi, trồng trọt, phát triển dịch vụ. Nhờ sự sát sao của các cấp Hội, nguồn vốn vay được luân chuyển liên tiếp để triển khai thực hiện các dự án, mô hình, mang lại hiệu quả cao. Đến nay, công tác quản lý vốn của Quỹ HTND tỉnh không có thất thoát, luôn bảo toàn được nguồn vốn.

 
Thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ HTND các cấp đã có những tác động tích cực trong việc phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế ở lĩnh vực nông nghiệp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Qua đó, giúp các cấp Hội tập hợp, hướng dẫn hội viên, nông dân tích cực tham gia vào mô hình liên kết đạt giá trị kinh tế cao, xây dựng và phát triển mới các chi Hội, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ hợp tác,  Hợp tác xã để cùng phát triển.

 
Đến nay, các cấp Hội hướng dẫn, thành lập và duy trì hoạt động 75 chi Hội, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, 85 tổ hợp tác và 13 Hợp tác xã nông nghiệp. Qua đó, góp phần thay đổi và nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân, tích cực chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ kém hiệu quả sang liên kết nhóm, gia tăng năng suất, chất lượng và giá trị của sản phẩm.

 
Hàng năm, để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả tối đa, Ban điều hành Quỹ HTND các cấp đều căn cứ vào nhu cầu thực tế của hội viên, chỉ đạo Hội ND các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, bình xét, lựa chọn và hướng dẫn các hộ dân xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; đồng thời, tiến hành việc thẩm định trước khi giải ngân vốn.
 

Cùng với cho vay vốn, các hộ hội viên, nông dân còn được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới, tham gia các đoàn đi tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm từ những mô hình hiệu quả cả trong và ngoài tỉnh. Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp được sử dụng đúng mục đích giúp cho hội viên, nông dân có vốn kịp thời đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, các dự án mô hình triển khai trên địa bàn đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét.

 
Mô hình nuôi trâu, bò sinh sản tại xã Hồng Việt (huyện Hòa An) cũng được các cấp Hội phê duyệt và hướng dẫn triển khai từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND. Theo đó, có 12 hội viên, nông dân được hỗ trợ vay 500 triệu đồng, tập trung đầu tư nuôi trâu, bò sinh sản, sau 3 năm hoàn trả lại nguồn vốn vay.

 
Cùng với việc được vay vốn để mua trâu, bò giống, các hộ hội viên, nông dân còn được tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, cách chăm sóc, xây dựng chuồng trại nuôi gia súc lớn, cách phòng trị bệnh cho đàn trâu, bò. Từ số trâu, bò ban đầu chỉ mới có 12 con, đến nay, tổng đàn đã phát triển lên thành 36 con trâu, bò, nhiều hộ đã tăng trưởng thêm từ 3 - 4 con trâu, bò. Mô hình đã tạo điều kiện giúp hội viên, nông dân có cơ hội mở rộng, phát triển đàn gia súc lớn để nâng cao thu nhập.

 
Là hộ gia đình được hưởng lợi từ Quỹ HTND, bà La Thị Hoán ở tổ 1, thị trấn Trùng Khánh (huyện Trùng Khánh) vay 100 triệu đồng để đầu tư mở rộng mô hình phát triển kinh tế VAC tổng hợp và kinh doanh dịch vụ. Được tiếp vốn, gia đình bà đã tập trung cải tạo chuồng trại chăn nuôi trâu, lợn, gà, trồng thêm rau màu và các loại cây ăn quả để gia tăng thu nhập.

 
Để mô hình đảm bảo an toàn trong chăn nuôi, bà luôn tuân thủ đúng theo các quy trình kỹ thuật được cán bộ Hội hướng dẫn, từ khâu gây giống, làm vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng định kỳ, bổ sung thêm thức ăn tinh bột và thô cho đàn vật nuôi. Nhờ vậy, mô hình VAC tổng hợp của gia đình bà hạn chế được các loại dịch bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi, khỏe mạnh, mau lớn. Đến nay, trung bình mỗi lứa, bà đang duy trì nuôi gần 40 con lợn, từ 5- 10 con trâu vỗ béo và gần 100 con gà, giúp gia tăng hiệu quả kinh tế và thu nhập.

 
Hộ gia đình chị Vi Thị Tuyến ở xóm Bình Minh, xã Thanh Long (huyện Hà Quảng) cũng được thụ hưởng lợi ích nhờ Quỹ HTND các cấp. Được các cấp Hội hỗ trợ xét cho vay 50 triệu đồng, chị mạnh dạn đầu tư cải tạo lại chuồng trại, tăng trưởng đàn gia súc để phát triển mô hình chăn nuôi.

 
Nhằm hạn chế dịch bệnh và tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi, gia đình chị thường xuyên tiến hành làm vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng vắc xin theo định kỳ, bổ sung đa dạng thức ăn chăn nuôi. Mô hình phát triển tốt giúp chị xuất bán 02 con trâu và 20 con lợn thu về lợi nhuận đạt gần 100 triệu đồng. Hiện trong chuồng nuôi vẫn còn 04 con trâu vỗ béo, 30 con lợn, hứa hẹn nguồn thu nhập ổn định cho gia đình chị.

 
Song song với đó, xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên của Quỹ HTND nên ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra. Đồng thời, chủ động phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng cùng cấp tiến hành việc kiểm tra, giám sát nguồn vốn ủy thác tại Hội ND các xã, phường, thị trấn, các Tổ TK&VV và các hộ dân vay vốn.

 
Qua công tác kiểm tra, giám sát, nhìn chung các cấp Hội đã thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn Quỹ HTND cũng như nguồn vốn ủy thác từ các Ngân hàng. Hệ thống sổ sách chứng từ kế toán theo dõi phí Quỹ HTND, phí ủy thác và hoa hồng của các cấp Hội được thực hiện đúng quy định, cập nhập, lưu giữ, theo dõi thu hồi vốn vay đầy đủ, kịp thời; các hộ vay vốn đều đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

 
Có thể thấy, thông qua việc triển khai các mô hình, dự án vay vốn Quỹ HTND đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương trong tỉnh; góp phần xây dựng nông thôn mới (nhất là tiêu chí nâng cao thu nhập của người dân); đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở khu vực nông thôn. Đồng thời, nguồn vốn Quỹ HTND còn tiếp thêm nguồn lực, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh.

Thùy Dương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường