Vốn Quỹ HTND giúp phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả
14:34 - 06/06/2024
(Quỹ HTND) – Những năm qua, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng, giúp tạo đà cho hội viên, nông dân trong tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 

Nhiều mô hình, dự án liên kết đạt hiệu quả nhờ biết tận dụng tốt lợi thế vùng, phát huy được các thế mạnh của mỗi địa phương cũng đã góp phần hình thành nên những vùng sản xuất hàng hóa nông sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới


Được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, có 7/8 Hội ND các huyện, thành phố đã được ngân sách phê duyệt và cấp bổ sung vốn cho Quỹ HTND. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp Hội trong tỉnh đang quản lí hơn 34 tỷ đồng, triển khai cho trên 1.645 lượt hộ hội viên, nông dân vay để thực hiện 84 dự án sản xuất, kinh doanh.
 
 
Thông qua nguồn vốn trên, theo định kì, các cấp Hội đã chỉ đạo và triển khai việc giải ngân nguồn vốn kịp thời ngay khi có dự án. Trong quá trình bình xét cho vay, các cấp Hội tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn; ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Qua đó, giúp cho hàng ngàn lượt hộ hội viên, nông dân trên địa bàn có thêm điều kiện vươn lên khấm khá; đồng thời, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.
 

Trong năm, Hội ND tỉnh luôn chú trọng việc đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, tích cực hướng về cơ sở, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân nhằm khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Nhìn chung, công tác triển khai giải ngân nguồn vốn vay Quỹ HTND các cấp đã bám sát vào tình hình thực tế của các cơ sở cùng nhu cầu vay vốn của hội viên, nông dân để lựa chọn các dự án cho phù hợp, giúp phát huy tốt những lợi thế của các địa phương trong tỉnh.

 
Cùng với việc triển khai xây dựng, quản lý tốt nguồn vốn Quỹ HTND các cấp, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn những năm gần đây cũng đang có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, dư nợ ủy thác cho vay giữa các cấp Hội và các ngân hàng tiếp tục tăng lên, nguồn vốn giải ngân cho các chương trình luôn giữ ở mức cao.

 
Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động công tác phối hợp, tiếp tục duy trì hoạt động tín chấp với các ngân hàng có tổng dư nợ đạt trên 4.900 tỷ đồng. Qua đó, trợ giúp gần 71.000 lượt hộ hội viên, nông dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

 
Song song với hoạt động vay vốn, các cấp Hội còn chú trọng công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật giúp hội viên, nông dân nắm được kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các công ty, đơn vị liên quan tổ chức trên 2.100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng hiệu quả các loại phân bón cho 169.837 hội viên, nông dân tham gia.

 
Đồng thời, các huyện, thị và cơ sở Hội còn tích cực phối hợp với các Viện, trung tâm, các doanh nghiệp xây dựng các mô hình trình diễn để đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Hàng năm, phối hợp tổ chức cho các cán bộ, hội viên, nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế cả trong và ngoài tỉnh để bà con nông dân có điều kiện học tập, nhân rộng.

 
Cùng với đó, Hội ND các cấp cũng luôn quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng các nguồn vốn vay trên địa bàn; xác định việc xây dựng mô hình điểm tại các địa phương để tập trung chỉ đạo và nhân rộng. Trong kỳ, các cấp Hội tiến hành quay vòng nguồn vốn vay để tạo điều kiện cho nhiều dự án khác được trợ lực phát triển các mô hình sản xuất mới. 

 
Từ các nguồn vốn vay hỗ trợ kịp thời giúp hội viên, nông dân trong tỉnh mạnh dạn đầu tư mua thêm cây, con giống, xây dựng chuồng trại phát triển kinh tế hộ gia đình, tập trung chăm sóc cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả. Hầu hết các hộ hội viên tham gia thực hiện dự án vay vốn đều có ý thức xây dựng mô hình, sử dụng đúng mục đích nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn; đồng thời, có trách nhiệm hoàn trả vốn vay khi đến thời hạn đúng quy định.

 
Nhiều mô hình, dự án liên kết đạt hiệu quả nhờ biết tận dụng tốt lợi thế vùng, phát huy được các thế mạnh của mỗi địa phương cũng đã góp phần hình thành nên những vùng sản xuất hàng hóa nông sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các mô hình phát triển sản xuất vừa tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho những hộ trực tiếp tham gia dự án vừa đóng góp tích cực trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề thủ công, làng nghề truyền thống gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

 
Những năm gần đây, lĩnh vực kinh tế biển của huyện Tiền Hải đang ngày càng khẳng định được rõ nét vai trò, vị thế trong cơ cấu kinh tế chung của toàn tỉnh. Cùng với các cấp, các ngành của huyện, Hội ND huyện đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền đến hội viên, nông dân tích cực thi đua lao động sản xuất, nhất là đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

 
Để phát triển thủy sản bền vững, Hội ND huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện từng bước thực hiện khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao có diện tích canh tác hơn 300 ha tại địa bàn các xã: Nam Hưng, Nam Thịnh, Nam Phú. Hội ND huyện Tiền Hải được đánh giá là một trong những đơn vị cấp huyện phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND trong việc hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế biển.

 
Tại nhiều địa phương của huyện đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay, tạo điều kiện vận động hội viên, nông dân thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, sản xuất giống và nuôi trồng thủy hải sản theo hướng công nghệ cao...

 
Hộ gia đình ông Hoàng Văn Tiến ở thôn Minh Châu, xã Đông Minh thường xuyên phải tu sửa ao đầm theo định kỳ để tiến hành việc nuôi trồng thủy sản. Trước đây, do nguồn lực của gia đình còn hạn hẹp nên bờ đầm, cửa cống không được xây dựng kiên cố. Từ khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ HTND, ông đã phấn khởi đầu tư mua thêm máy móc, cải tạo ao đầm để phát triển nghề nuôi tôm.

 
Nguồn vốn vay từ Quỹ HTND chính là động lực thiết thực để hỗ trợ gia đình ông đầu tư phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản được thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, với 7 sào ao nuôi tôm, bình quân mỗi năm nuôi được 2 vụ, sau khi trừ hết các chi phí đầu tư, gia đình ông thu được lợi nhuận khoảng 240 triệu đồng.

 
Tương tự, hộ gia đình anh Đặng Văn Giáp ở xã Đông Hoàng nhờ được các cấp Hội hỗ trợ cho tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ HTND cũng đã xây dựng thành công mô hình nuôi ếch. Hiện, anh đã mạnh dạn đầu tư mọi nguồn lực để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi lên thành 3 vạn con ếch mỗi năm, hiệu quả kinh tế thu được rất cao.

 
Theo anh Giáp chia sẻ, so với nhiều loài vật nuôi khác thì hiện nay nghề nuôi ếch đang mang lại nguồn lợi nhuận cao cho các hộ nông dân. Không chỉ bởi thịt ếch là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng mà chi phí nuôi ếch có đầu tư vốn không cao, kỹ thuật nuôi lại không khó. Từ mô hình nuôi ếch thương phẩm đã mang lại cho gia đình anh nguồn lợi nhuận khoảng hơn 300 triệu đồng/năm, trở thành hộ khá giàu ở địa phương.

 
Với sự hỗ trợ của các cấp Hội cả về nguồn vốn vay cùng những kiến thức khoa học kỹ thuật, nhiều hội viên, nông dân đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và mang lại hiệu quả cao. Đáng chú ý, nhiều hộ hội viên, nông dân đã vươn lên khá, giàu, trở thành những tấm gương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, giúp tạo việc làm cho nhiều lao động tại chỗ, đóng góp tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

 
Địa bàn huyện Kiến Xương vốn có lợi thế về lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản. Nhờ được Hội ND xã tổ chức cho đi tham quan thực tế tại các mô hình đã thành công trên địa bàn, hộ gia đình anh Phạm Văn Tính ở xã Bình Định đã quyết tâm đầu tư cải tạo, thay đổi từ mô hình nuôi cá truyền thống chuyển sang nuôi cá trên ao bán nổi.

 
Cùng với việc được hỗ trợ về nguồn vốn, Hội ND xã cũng đồng hành, tư vấn và hướng dẫn về kỹ thuật giúp cho việc xây dựng mô hình của gia đình anh Tính diễn ra thuận lợi. Hiện, anh đang duy trì phát triển việc thả nuôi 5 ao cá bán nổi, nhờ đó đàn cá vừa dễ nuôi, dễ chăm sóc lại mang về hiệu quả kinh tế cao. Ước tính bình quân mô hình của gia đình anh cho thu hoạch từ 55 - 60 tấn cá, thu lãi khoảng 600 - 700 triệu đồng/năm.

 
Chính nhờ sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời của Hội ND các cấp đã tạo động lực giúp cho hội viên, nông dân trên địa bàn xã Bình Định tích cực lao động sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Đến nay, nhiều hộ hội viên, nông dân trong xã đã vươn lên trở thành những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, tiêu biểu như: Hội viên Nguyễn Thị Thanh Tâm với mô hình chăn nuôi lợn sạch khép kín; hội viên Nguyễn Thái với mô hình trồng dưa lưới; và còn rất nhiều những mô hình kinh tế hộ gia đình tiêu biểu khác đang mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao.

 
Nguồn Quỹ HTND huyện Hưng Hà cũng đã và đang phát huy tốt hiệu quả đồng vốn vay trong những năm qua. Từ đó, các cấp Hội kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân tập trung phát triển kinh tế, vươn lên khá, giàu, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Hộ gia đình anh Vũ Mạnh Hiểu ở xã Đoan Hùng là một trong những tấm gương nông dân điển hình trong việc sử dụng nguồn vốn vay Quỹ HTND mang lại hiệu quả rõ nét.

 
Được Hội ND xã xét hỗ trợ về vốn vay, anh đã đầu tư xây dựng và phát triển mô hình nuôi bò 3B theo hướng hiện đại. Vừa được hỗ trợ về vốn, lại được tham gia lớp tập huấn do các cấp Hội phối hợp tổ chức, anh đã tích cực đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi giúp đàn bò phát triển tốt, hệ đề kháng khỏe mạnh.

 
Hiện, mô hình kinh tế của gia đình anh có diện tích gần 4 ha với hệ thống chuồng trại được xây dựng đạt tiêu chuẩn, tập trung nuôi 100 con bò giống, bò thương phẩm và trồng thêm cỏ ngọt dùng làm thức ăn chăn nuôi cho đàn gia súc. Nhờ chăm chỉ làm ăn, lại biết tính toán nên bên cạnh việc tập trung chăm sóc đàn gia súc để nhân đàn, đến kì, anh cũng xuất bán bò và bê con để lấy vốn quay vòng tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế. Từ mô hình chăn nuôi, bình quân mỗi năm anh xuất bán 30 tấn bò thương phẩm, thu lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

 
Có thể thấy, thông qua nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất mang lại giá trị cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương. Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND; tuyên truyền nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và các phong trào nông dân, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
 
Quang Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường