Cà Mau: Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ vốn cho nông dân
18:06 - 12/12/2023
(Quỹ HTND) - Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy cùng sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, công tác xây dựng nguồn vốn Quỹ HTND của huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cũng xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn vay Quỹ HTND, luôn ưu tiên thực hiện giải pháp vận động phải đi đôi với hỗ trợ hội viên, nông dân.
Mô hình trồng tôm lúa sử dụng nguồn vốn vay QUỹ HTND mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ trồng


Qua các năm, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp ngày càng lớn mạnh, đã trợ giúp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của hội viên, nông dân trở nên thuận lợi hơn. Nhờ đó, các hộ hội viên, nông dân trên địa bàn huyện có thêm nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.


Theo đó, hàng năm Hội Nông dân huyện xây dựng kế hoạch tham mưu cho Ðảng uỷ, phối hợp với UBND huyện đưa vào nghị quyết, phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các ấp; thành lập đoàn đi tuyên truyền vận động, đi thu cùng các quỹ ở địa phương, đồng thời lựa chọn đúng thời điểm bà con có thu nhập để vận động thu, như thời điểm gần cuối con nước xổ vuông hoặc đánh bắt.


Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành liên quan, huyện Năm Căn đã xây dựng Ðề án QHTND giai đoạn 2020-2025, đồng thời đưa chỉ tiêu vận động đối với hội viên nông dân phải đạt 60% trở lên/tổng số lượng hội viên, mức vận động 60.000 đồng/hội viên/năm.


Tổng nguồn vốn QHTND do Hội Nông dân huyện quản lý trên 2 tỷ 171 triệu đồng; trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 900 triệu đồng, vận động gần 1 tỷ 271 triệu đồng. Qua đó, đã giải ngân 17 dự án với số tiền trên 2 tỷ đồng, có gần 150 hộ vay vốn. Ngoài ra, vốn từ QHTND tỉnh hỗ trợ giải ngân 8 dự án, với tổng số tiền 1 tỷ 790 triệu đồng, cho 97 hộ vay sản xuất.


Từ nguồn vốn trên, các cấp Hội đầu tư trọng tâm, trọng điểm, để nhân rộng mô hình theo hướng kinh tế tập thể. Thông qua QHTND đã giúp tổ chức hội thực hiện tốt việc phát triển kinh tế tập thể.


Ðến nay, Hội Nông dân huyện đã xây dựng mới 17 tổ hội, 3 chi hội nông dân nghề nghiệp và 1 câu lạc bộ khởi nghiệp; đồng thời, trực tiếp thành lập được 89 tổ hợp tác, phối hợp các ngành liên quan củng cố, thành lập tổng số 15 hợp tác xã. Ngoài ra, trong năm 2022, hội đã kết nạp mới 232 hội viên, nâng tổng số toàn huyện có 6.340 hội viên nông dân, trong đó có trên 54% đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.


Thực tế cho thấy, QHTND không chỉ giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn thay đổi phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương.

 
Cùng với việc triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hoạt động tư vấn, hỗ trợ, phối hợp đào tạo nghề, phát triển các mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã tiếp tục được các cấp Hội quan tâm và đẩy mạnh. Qua đó, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động ở địa bàn nông thôn, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống của hội viên, nông dân. 


Nhiều mô hình, dự án liên kết cho thấy đã đạt hiệu quả rõ nét nhờ biết tận dụng tốt những lợi thế vùng, phát huy được các thế mạnh của mỗi địa phương. Từ đó, góp phần hình thành nên những vùng sản xuất nông sản hàng hóa phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới nói chung của tỉnh.


Có thể khẳng định, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong huyện đã tạo ra một kênh vốn mới, góp phần giải quyết một phần về vốn cho hội viên, nông dân kịp thời. Qua đó, hạn chế dần tình trạng vay tín dụng đen ở địa bàn nông thôn.
 

Thùy Loan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường