Nâng chất lượng nguồn vốn Quỹ
10:28 - 12/01/2024
(Quỹ HTND) - Thời gian qua, nhờ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh Kiên Giang đã kịp thời tiếp sức cho hàng nghìn lượt hội viên, nông dân trên địa bàn có thêm điều kiện đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ nông dân trở thành những tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi ở các cấp.


 
Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của nguồn vốn Quỹ HTND, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng, vận động, tăng trưởng phát triển nguồn vốn Quỹ ở tất cả các cấp. Các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và sử dụng đúng nguồn vốn Quỹ HTND.



Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ HTND các cấp còn giúp xây dựng được nhiều mô hình Tổ hợp tác trong sản xuất, kinh doanh mang lại giá trị và lợi nhuận cao

 
Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tăng cường chỉ đạo Hội ND các huyện, thị, thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy, UBND cùng cấp quan tâm, phê duyệt và cấp bổ sung nguồn vốn từ ngân sách sang cho Quỹ HTND hoạt động. Đồng thời, tập trung xây dựng các Đề án, kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác tăng trưởng nguồn vốn, dần đáp ứng nhu cầu về vốn sản xuất của hội viên, nông dân cũng như những yêu cầu của công tác Hội trong tình hình mới.

 
Căn cứ vào chỉ tiêu được Trung ương Hội NDVN giao, Hội ND tỉnh đã sớm xây dựng, giao chỉ tiêu thi đua cho các huyện, thị, thành Hội ngay từ đầu năm; trong đó có chỉ tiêu về xây dựng phát triển nguồn Quỹ HTND. Trên cơ sở đó, Hội ND các huyện, thành phố, thị xã đã giao chỉ tiêu thi đua cho các cơ sở Hội và tích cực chỉ đạo thực hiện.

 
Trong quá trình bình xét cho vay, các cấp Hội thường xuyên tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn. Trong đó, tập trung ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác phù hợp để phát huy hiệu quả đồng vốn vay.

 
Nhờ đó, các cấp Hội trong tỉnh luôn triển khai tốt công tác vận động, xây dựng, tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND. Kết quả, hiện tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đang quản lý đạt gần 60 tỷ đồng. Nguồn vốn trên giúp các hộ hội viên, nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và làm giàu bền vững, góp phần giữ gìn ổn định, an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn.

 
Đáng chú ý, 15/15 Hội ND các huyện, thành phố, thị xã đều đã thành lập Quỹ HTND cấp huyện và phát triển được nguồn vốn Quỹ đạt 100%. Tiêu biểu có một số đơn vị Hội ND cấp huyện xây dựng được nguồn vốn Quỹ HTND lớn như: Huyện Giồng Riềng đạt 6 tỷ đồng; huyện Tân Hiệp đạt 3,5 tỷ đồng; các huyện An Minh, An Biên và thành phố Phú Quốc đều đạt mức trên 2 tỷ đồng/đơn vị… 140/140 xã cũng đã tổ chức vận động xây dựng Quỹ HTND và chuyển nguồn vốn về cấp huyện quản lý theo đúng hướng dẫn của Trung ương.

 
Thông qua nguồn vốn vay của Quỹ HTND các cấp, hàng nghìn lượt hộ hội viên, nông dân được hỗ trợ kịp thời, có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp giúp mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình, dự án vay vốn đang chuyển đổi theo hướng thành lập các tổ, nhóm liên kết, cùng sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm giúp tăng năng suất và chất lượng.

 
Đến nay, công tác quản lý cho vay và thu hồi vốn Quỹ HTND luôn được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng hướng dẫn. Đồng thời, đối với nguồn vốn ủy thác của Quỹ HTND Trung ương và tỉnh đều được Hội ND tỉnh cử các cán bộ trực tiếp tham gia giám sát việc giải ngân, đảm bảo nguồn vốn vay không bị tồn đọng, không có nợ quá hạn trên địa bàn.

 
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đang tập trung cho vay theo dự án nhóm hộ. Mặt khác, các cấp Hội tăng cường công tác phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức lồng ghép với các hoạt động tư vấn, dịch vụ hỗ trợ và dạy nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm phát huy tối đa hiệu quả của các mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt.

 
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã nhanh chóng triển khai việc giải ngân để giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình và vươn lên khá, giàu. Nhìn chung, các hộ vay đều phát huy được hiệu quả, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

 
Nhiều mô hình, dự án nhờ đầu tư đúng hướng đã giúp phát huy tốt được những thế mạnh sẵn có của địa phương. Các mô hình góp phần giúp các hộ hội viên, nông dân tích cực sản xuất ra nhiều mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao và hiện đang tiếp tục được các cấp Hội chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn.

 
Theo thống kê, Quỹ HTND toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 42 dự án Hợp tác xã, 50 dự án tổ hợp tác, 44 dự án chi, tổ Hội ND nghề nghiệp. Nhiều mô hình đã tạo được uy tín, có sức lan tỏa để thu hút thêm nhiều hội viên, nông dân học tập và làm theo.

 
Qua đó, từng bước thúc đẩy phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trong tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ cũng như củng cố thêm niềm tin giữa hội viên, nông dân với tổ chức Hội.

 
Tiêu biểu như: Mô hình nuôi cá bớp lồng bè ở xã Lại Sơn (huyện Kiên Hải); nuôi bò thịt tại xã Tân Khánh Hòa (huyện Giang Thành); nuôi tôm, trồng lúa ở xã Đông Yên (huyện An Biên); trồng dưa lê trên nền đất lúa tại xã Vĩnh Bình Bắc (huyện Vĩnh Thuận); nuôi tôm- cua ở xã Thuận Hòa (huyện An Minh); nuôi lươn thương phẩm ở xã Ngọc Chúc (huyện Giồng Riềng)…

 
Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ HTND các cấp còn giúp xây dựng được nhiều mô hình Tổ hợp tác trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là sản xuất ra nhiều loại nông sản hàng hoá có giá trị, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh và địa phương.
 

Mô hình tổ Hội nghề nghiệp nuôi bò vỗ béo xã Thổ Sơn (huyện Hòn Đất) có hiệu quả thu lãi từ 100 triệu đồng/hộ/năm; chi Hội nghề nghiệp trồng sầu riêng, măng cụt, xã Ngọc Hòa (huyện Giồng Riềng) mang lại hiệu quả kinh tế đạt 170 triệu đồng/ha; mô hình dự án nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa tại các xã Vân Khánh Tây và Đông Hưng (huyện An Minh) đạt hiệu quả 200 triệu đồng/ha…

 
Song song với việc quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND các cấp, Hội ND tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn nhằm triển khai thực hiện tốt các công đoạn được ủy thác thông qua hoạt động thỏa thuận ký kết hợp đồng ủy thác. Trên cơ sở đó, tạo nguồn vốn vay đa dạng giúp hội viên, nông dân phát triển và mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho các lao động nhàn rỗi thời vụ.

 
Theo đó, các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH ưu tiên nguồn vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập nhằm hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

 
Đến nay, tổng dư nợ ủy thác của 17 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 1.586 tỷ đồng với 49.535 hộ thành viên đang còn dư nợ; tăng 34,9% so với đầu nhiệm kỳ. Tỷ lệ thu lãi bình quân hàng tháng đạt 98%.

 
Đồng thời, có 6/15 huyện ký chương trình phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT cùng cấp. Tổng dư nợ đang triển khai cho vay đạt 57,853 tỷ đồng, với 1.122 hộ hội viên, nông dân đang tham gia vay vốn. Trên địa bàn hiện không có nợ quá hạn.

 
Ngoài ra Hội ND các huyện, thành phố, thị xã cũng chủ động phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng. Qua đó, hỗ trợ và đa dạng hóa nguồn vốn vay, dần đáp ứng nhu cầu về vốn của hội viên, nông dân để xây dựng các mô hình kinh tế, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 
Nhìn chung, các nguồn vốn vay đều được tổ chức bình xét công khai và cho vay trực tiếp đến đúng đối tượng thụ hưởng và được các hộ hội viên, nông dân sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Từ các nguồn vốn vay trên đã giúp các hộ hội viên, nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được tiếp thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, nhiều hộ thoát nghèo, nhiều lao động có việc làm ổn định; góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm của tỉnh.

 
Có thể khẳng định, hoạt động của Quỹ HTND các cấp trong tỉnh thời gian qua đã luôn được Hội ND tỉnh quan tâm, đổi mới, duy trì tăng trưởng, không ngừng khắc phục những hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Từ đó, kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân về vốn để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô và tăng thu nhập; góp phần giúp hội viên, nông dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, nhiều mô hình điển hình đạt hiệu quả rõ nét được các cấp Hội tích cực tuyên truyền và nhân rộng, được các cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

 

Thúy Hằng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường