Ưu tiên nguồn vốn giúp các hộ hội viên, nông dân vươn lên khá, giàu
15:09 - 09/06/2023
(Quỹ HTND) – Những năm gần đây, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp tỉnh Phú Yên đã kịp thời hỗ trợ hàng ngàn lượt hội viên, nông dân có thêm nguồn lực mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Có được kết quả trên, thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp Hội triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề giúp cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đó, tăng trưởng Quỹ HTND đạt 5.016 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đang quản lý đạt 38.085,559 triệu đồng.


Nhiều hộ hội viên, nông dân thị xã Sông Cầu được vay vốn từ Quỹ HTND đã mạnh dạn chuyển đổi sang đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản mang lại hiệu quả


  
Hiện, có 05 đơn vị Hội cấp huyện đã xây dựng được Quỹ HTND đạt mức 500 triệu đồng, gồm các huyện: Tuy An, Phú Hòa, Sơn Hòa, thị xã Đông Hòa, thành phố Tuy Hòa.

 
Từ nguồn vốn trên, các cấp Hội đã thẩm định, giải ngân 144 dự án cho 1.188 lượt hộ hội viên, nông dân vay để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ khai thác hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, nhiều hộ hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

 
Trong kỳ, các cấp Hội tổ chức giải ngân 3.500 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác của Quỹ HTND Trung ương và nguồn của tỉnh quản lý để triển khai thực hiện 08 dự án với 86 hộ hội viên, nông dân vay. Đồng thời, Hội ND các huyện, thị, thành phố cũng đã tiến hành giải ngân xong 3.300 triệu đồng (từ nguồn ngân sách cấp bổ sung và nguồn vận động) thực hiện 33 dự án cho 101 hộ vay.

 
Nhìn chung, các dự án trong hạn đều được đánh giá mang lại hiệu quả rõ nét về kinh tế, có nhiều dự án vay vốn Quỹ HTND đã xây dựng được các mô hình Tổ hợp tác trong sản xuất, kinh doanh. Thông qua đó, giúp hội viên, nông dân thay đổi về nhận thức, chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm để tập trung nguồn lực đầu tư giúp tăng năng suất và lợi nhuận; góp phần giải quyết cho hơn 2.000 lao động ở nông thôn có thêm việc làm và thu nhập.

 
Để đảm bảo nguồn vốn được giải ngân đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích, tạo cơ hội phát triển Quỹ HTND, theo định kỳ, các cấp Hội còn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành việc kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng nguồn vốn của các hộ dân. Qua kiểm tra, các hộ hội viên, nông dân đều sử dụng tốt nguồn vốn vay, bảo đảm về thời gian đóng phí vay, nhiều nông dân đã có cuộc sống ổn định hơn, chủ động trong sản xuất.

 
Đáng chú ý, để tăng hiệu quả nguồn vốn vay, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh đã gắn hoạt động cho vay vốn với công tác hướng dẫn hội viên, nông dân thành lập các tổ, nhóm liên kết để cùng sản xuất một loại nông sản hàng hóa. Từ đó, nhằm khuyến khích bà con mạnh dạn chuyển sang phương thức sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm giúp đem lại năng suất, hiệu quả và giá trị kinh tế cao hơn.

 
Xác định nguồn vốn là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế, cùng với nguồn vốn vay từ Quỹ HTND các cấp, hoạt động ủy thác giữa tổ chức Hội ND với các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các Ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế với tổng dư nợ đạt trên 2.400 tỷ đồng.

 
Cụ thể, nguồn vốn ủy thác của các cấp Hội với Ngân hàng Chính sách xã hội đang có dư nợ 1.186.988 triệu đồng triển khai cho 27.947 lượt hộ hội viên, nông dân vay thông qua 740 Tổ TK&VV; các cấp Hội tham gia tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh giải ngân cho 15.745 hộ thành viên vay 1.131.145 triệu đồng thông qua 690 Tổ Vay vốn.

 
Song song với hoạt động hỗ trợ vốn vay, các cấp Hội còn tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân thiết thực và cụ thể như: Hoạt động dịch vụ; tư vấn; dạy nghề, phổ biến khoa học kỹ thuật… Nhờ đó, giúp hội viên, nông dân nâng cao tay nghề, có thêm kinh nghiệm, áp dụng kiến thức mới vào sản xuất đạt hiệu quả. 

 
Nhiều hộ nông dân khi tham gia vay vốn đã ý thức được rõ trách nhiệm của mình để có kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể; nhờ biết đầu tư đúng hướng, áp dụng khoa học kỹ thuật đã giúp đem lại nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Từ các mô hình hiệu quả không những giúp bà con thoát nghèo bền vững, nhiều nông dân còn trở thành những tấm gương hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

 
Điển hình như hộ ông Lê Xuân Đạm ở khu phố Phước Hậu 3, phường 9- thành phố Tuy Hòa, nhờ được tiếp cận nguồn vốn Quỹ HTND, cộng thêm nguồn lực sẵn có của gia đình, ông Đạm tập trung cải tạo vườn để đầu tư trồng 1.000 chậu mai và 200 chậu quất. Mô hình hiện giúp gia đình ông thu lãi bình quân từ 100- 120 triệu đồng/năm.

 
Cũng được hưởng lợi từ Quỹ HTND, gia đình ông Nguyễn Văn Tốt ở xã Xuân Thọ 1, thị xã Sông Cầu cảm thấy rất phấn khởi khi nguồn vốn vay được các cấp Hội xem xét và giải ngân nhanh chóng. Được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND, ông mạnh dạn chuyển đổi từ việc nuôi bò lấy thịt sang đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản.

 
Có vốn, lại được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do Hội phối hợp tổ chức nên đàn gia súc của ông lớn nhanh, khỏe mạnh, năng suất mang lại cao hơn so với trước đây. Đến nay, đàn vật nuôi của gia đình ông phát triển lên thành 10 con, ước tính theo giá thị trường tổng nguồn thu nhập đạt khoảng 200 triệu đồng.

 
Nhờ được Quỹ HTND tiếp sức kịp thời, gia đình ông Nguyễn Văn Tâm ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa từ chỗ khó khăn do thiếu vốn sản xuất thì nay đã có thêm điều kiện mở rộng cơ sở sản xuất, thu mua nguyên liệu để làm chổi đót và cọng dừa. Với số vốn vay hơn 30 triệu đồng, ông đầu tư mua 3 tấn nguyên liệu gồm đót và cọng dừa, hàng ngày hai vợ chồng ông chăm chỉ bó chổi để bán.

 
Cần cù, chịu khó nên cơ sở sản xuất chổi đót, chổi dừa của gia đình ông ngày càng phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Ước tính bình quân mỗi tháng, ông nhập về khoảng 70 tấn đót và cọng dừa đảm bảo các công đoạn sản xuất và còn cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất khác trong thôn. Hiện, cơ sở sản xuất của gia đình ông cho ra thành phẩm từ 1.500 - 2.000 chiếc chổi/ngày, lợi nhuận đạt khoảng 200 - 300 triệu đồng/năm.

 
Thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục chú trọng việc hỗ trợ vốn vay theo dự án để xây dựng các mô hình, điển hình về chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đồng thời, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến giúp giải quyết việc làm, xây dựng thương hiệu, hướng tới sản xuất nông sản an toàn. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ cung ứng nguồn vốn cho khoảng 500- 1.500 lượt hộ hội viên, nông dân vay; giải quyết việc làm cho từ 700 -1 .500 lao động; giúp đỡ 300 - 1.200 hộ phát triển kinh tế gia đình.

 

Thanh Hoa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường