Tạo nguồn vốn thiết thực hỗ trợ hội viên, nông dân sản xuất
15:31 - 16/05/2023
(Quỹ HTND) – Nhằm đa dạng hóa các nguồn vốn hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, những năm qua, Hội ND huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích của Quỹ HTND nhằm vận động xây dựng và tăng trưởng vốn Quỹ.


Được tiếp thêm nguồn lực nhờ vốn vay Quỹ HTND, nhiều địa phương đã xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả và tiếp tục được các cấp Hội quan tâm nhân rộng


 
Từ khi xây dựng và phát triển Quỹ HTND, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn còn có sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân trong huyện. Nhờ đó, các hoạt động và phong trào của Hội ND huyện được tiếp thêm nguồn lực, nội dung ngày càng đi vào chiều sâu. Hiện, nhiều địa phương đã xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả và tiếp tục được các cấp Hội quan tâm nhân rộng.

 
Tính đến cuối năm 2022, tổng nguồn vốn Quỹ HTND do Hội ND huyện quản lý đạt trên 2 tỷ 171 triệu đồng. Trong đó, nguồn ngân sách huyện hỗ trợ 900 triệu đồng, nguồn vận động gần 1 tỷ 271 triệu đồng.

 
Thông qua nguồn vốn từ Quỹ HTND, Hội ND huyện đã chỉ đạo và tổ chức giải ngân trên 2 tỷ đồng cho gần 150 hộ vay vốn để triển khai thực hiện 17 dự án sản xuất, kinh doanh. Thực tế cho thấy, nguồn vốn Quỹ HTND đã kịp thời giúp hội viên, nông dân trong việc đầu tư nguồn lực để xây dựng các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả, góp phần thiết thực chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các địa phương.

 
Đạt được kết quả trên trước hết là nhờ Ban Thường vụ Hội ND huyện đã tích cực triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành liên quan; chủ động xây dựng Đề án Quỹ HTND giai đoạn 2020- 2025.

 
Đáng chú ý, Hội ND huyện đã đưa một số chỉ tiêu cụ thể vào Đề án để chỉ đạo thực hiện như: Hàng năm, tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND nhờ ngân sách cấp và vận động từ các tổ chức, cá nhân, cán bộ, hội viên, nông dân ủng hộ; riêng đối với hội viên, nông dân phải đạt 60% trở lên/tổng số lượng hội viên (mức vận động 60.000 đồng/hội viên/năm).

 
Hàng năm, Hội ND huyện sẽ xem xét, đánh giá các địa phương thực hiện tốt công tác phát triển nguồn vốn Quỹ HTND để ưu tiên tổ chức giải ngân sớm. Đồng thời, các mô hình, dự án được duyệt triển khai hỗ trợ vốn đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, quan tâm hướng dẫn hội viên, nông dân nhân rộng các mô hình sản xuất theo hướng kinh tế tập thể.

 
Điển hình như dự án nuôi tôm sú quảng canh cải tiến 2 giai đoạn được triển khai tại địa bàn xã Hàng Vịnh đã được Hội ND huyện phê duyệt và giải ngân nguồn vốn vay 100 triệu đồng. Để tham gia thực hiện dự án, các hộ hội viên, nông dân đối ứng nguồn vốn trên 358 triệu đồng.

 
Cùng với công tác cho vay vốn, các cấp Hội còn phối hợp mở các lớp tập huấn, lớp học nghề về kỹ thuật chăn nuôi và chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới cho các hộ hội viên, nông dân nhằm giúp các hộ có vốn, kiến thức để áp dụng vào sản xuất. Tham gia dự án, các hội viên, nông dân biết liên kết và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tạo ra mô hình hiệu quả để nhân rộng.

 
Đến nay, xã Hàng Vịnh đã được Hội ND huyện hỗ trợ 3 dự án với tổng số tiền 260 triệu đồng, giúp cho hội viên, nông dân có vốn xoay vòng để tiếp tục nuôi thả con giống, cải tạo ao đất. Từ những mô hình, dự án được triển khai đã thu hút thêm nhiều nông dân tham gia vào tổ chức Hội ND, chất lượng hội viên cũng được nâng lên.

 
Thông qua hoạt động của Quỹ HTND đã giúp cho các cấp Hội triển khai thực hiện tốt mục tiêu vận động hội viên, nông dân tích cực phát triển các mô hình kinh tế tập thể. Đến nay, Hội ND huyện đã xây dựng mới 17 tổ Hội, 3 chi Hội Nông dân nghề nghiệp, 1 Câu lạc bộ khởi nghiệp. Đồng thời, trực tiếp thành lập được 89 Tổ hợp tác; phối hợp với các ngành liên quan tiến hành việc củng cố, thành lập 15 Hợp tác xã.

 
Có thể thấy, nhờ kịp thời triển khai việc giải ngân nguồn vốn vay từ Quỹ HTND các cấp đã giúp đỡ ngày càng nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập. Đáng chú ý, những năm gần đây, nhờ phương thức cho vay theo dự án và phát triển các mô hình liên kết sản xuất cũng đã giúp các cấp Hội quản lý, bảo toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

 

Duy Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường