Quỹ HTND: Kênh vốn giúp giảm nghèo bền vững
11:31 - 17/05/2023
(Quỹ HTND) – Để tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND hiệu quả, Hội ND huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đã tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa thiết thực của Quỹ HTND nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.


Nhiều năm qua, Hội ND huyện đã phê duyệt và giải ngân kịp thời nguồn vốn Quỹ HTND giúp cho nhiều hội viên, nông dân có vốn tập trung phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt để tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.


Cùng với công tác giải ngân vốn Quỹ HTND kịp thời, các hộ vay còn được các cấp Hội hướng dẫn phương án làm ăn để biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích và phát huy tính hiệu quả



Đến nay, thông qua nguồn vốn Quỹ HTND các cấp, Hội ND huyện đã hỗ trợ cho 79 hộ hội viên, nông dân vay tổng số 4,3 tỷ đồng để triển khai thực hiện 10 dự án sản xuất, kinh doanh. Qua đánh giá, nhìn chung công tác cho vay, quản lý, sử dụng nguồn vốn luôn được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống Hội theo đúng quy định, nguồn vốn luôn được đảm bảo, trên địa bàn không có tình trạng xâm tiêu.

 
Để hỗ trợ các hộ dân vay vốn thuận lợi, Hội ND huyện tiến hành rà soát những hộ hội viên, nông dân có đủ điều kiện để vay vốn tham gia thực hiện các dự án, mô hình. Đồng thời, các cấp Hội thường xuyên tiến hành việc kiểm tra, theo dõi, hỗ trợ kỹ thuật khi hội viên, nông dân cần. Từ đó giúp hội viên, nông dân thấy được lợi ích, hiệu quả từ việc vay vốn và quyết tâm đầu tư đúng cách để nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.  

 
Nhờ có nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ hội viên, nông dân tự tin, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình và trở thành những tấm gương tiêu biểu cho các hội viên khác noi theo. Điển hình như: Hộ anh A Wĩ ở thôn Kơ Tol, xã Hơ Moong với thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm từ mô hình phát triển cây cao su; hộ chị Vũ Thị Tám ở thôn Ya De, xã Ya Xiêr đang có nguồn thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm từ việc nuôi bò vỗ béo; hộ anh Lê Xuân Khiêm ở thôn 2, xã Sa Sơn với thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm từ mô hình phát triển cây cà phê…

 
Từ năm 2019, Hội ND xã Rờ Kơi đã được tiếp cận nguồn vốn vay ủy thác từ Quỹ HTND của Trung ương Hội để triển khai dự án trồng và chăm sóc cà phê theo chuỗi giá trị. Theo đó, tham gia dự án có 13 hộ hội viên, nông dân với tổng vốn đầu tư 1,05 tỷ đồng, tổ chức canh tác trên diện tích gần 20 ha trồng cây cà phê. Trong đó, Quỹ HTND Trung ương Hội hỗ trợ cho vay 800 triệu đồng, nguồn vốn của các thành viên tham gia dự án đối ứng 250 triệu đồng.

 
Sau hơn 3 năm triển khai, các vườn cà phê đang sinh trưởng và phát triển rất tốt, năng suất trung bình đạt hơn 30 tấn tươi/ha/năm. Ước tính sau khi trừ hết mọi chi phí ban đầu, người nông dân thu lãi khoảng hơn 100 triệu đồng/ha/năm. Nhờ vậy, các hộ tham gia dự án đều đã thoát được nghèo, tham gia nộp tiền phí và gốc đầy đủ, không có nợ quá hạn.

 
Hộ gia đình chị Y Bơr ở thôn K’Bay, xã Hơ Moong là một trong những gương nông dân điển hình vươn lên thoát nghèo và làm giàu nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ HTND. Được Hội ND xã tạo điều kiện xét cho vay 50 triệu đồng Quỹ HTND và 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, chị đã đầu tư cải tạo vườn để trồng 1 ha cao su cùng 3 ha cà phê để phát triển kinh tế gia đình.

 
Nhờ chăm chỉ làm ăn và đầu tư đúng hướng, sau nhiều năm chăm sóc, vườn cây trồng của gia đình chị đã đến thời kỳ cho thu hoạch. Để gia tăng lợi nhuận, chị lại trăn trở rồi tiếp tục mạnh dạn phát triển mô hình nuôi lợn thịt. Đến nay, trừ hết mọi chi phí, gia đình chị có nguồn thu nhập khoảng 250 triệu đồng/năm và đã thoát nghèo bền vững, trở thành hộ khá giả ở địa phương.

 
Hay như hộ anh Võ Đình Sơn ở làng Chờ, xã Ya Ly cũng nhận được sự quan tâm của Hội ND huyện xét cho vay nguồn vốn 50 triệu đồng từ Quỹ HTND huyện để đầu tư phát triển mô hình nuôi cá lồng bè. Có đồng vốn đến kịp lúc đã tạo thêm động lực để anh đầu tư cải tạo lồng bè và mua thêm các giống cá về thả nuôi. Hiện, mô hình của gia đình anh với 3 lồng nuôi cá diêu hồng, 5 lồng cá lóc, 3 lồng cá lăng đều đang phát triển khỏe mạnh, được các thương lái tìm tới tận nơi thu mua mỗi khi tới vụ xuất bán.

 
Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp không chỉ giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, mà còn giúp thay đổi phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của các địa phương.

 
Có thể thấy, Hội ND các cấp luôn xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đối với các hoạt động của Hội ở cấp cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng luôn ưu tiên thực hiện giải pháp vận động phải đi đôi với hỗ trợ hội viên, nông dân. Cùng với công tác giải ngân vốn Quỹ HTND kịp thời, các hộ vay còn được các cấp Hội hướng dẫn phương án làm ăn để biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích và phát huy tính hiệu quả. Thông qua các mô hình, dự án được triển khai nhằm thu hút thêm nhiều hội viên, nông dân tham gia vào tổ chức Hội, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi, tổ Hội cũng như xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

 

Lê Duy
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường