Hội ND huyện Yên Phong (Bắc Ninh): Hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất
14:37 - 12/09/2023
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, Hội ND huyện Yên Phong đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, quản lý nguồn vốn Quỹ HTND. Theo đó, Hội ND huyện chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với đặc điểm tình hình của từng địa phương.


Để đạt hiệu quả cao về kinh tế, trên cơ sở đặc trưng của từng địa phương, các cấp Hội luôn quan tâm, định hướng cho các hộ hội viên, nông dân trong việc sử dụng, đầu tư nguồn vốn vay


 
Để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, Hội ND huyện tích cực tuyên truyền, vận động giúp cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển vốn Quỹ HTND. Bên cạnh việc tập trung xây dựng, phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND huyện còn làm đầu mối kết nối các hoạt động hỗ trợ về dịch vụ cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp giúp cho hội viên, nông dân đẩy mạnh sản xuất.

 
Đến nay, Hội ND huyện vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ được gần 10 tỷ đồng, giải quyết cho 181 hộ hội viên, nông dân vay vốn để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tổ chức tốt hoạt động tín chấp cho hội viên, nông dân vay 91,5 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

 
Trong quá trình cho vay, Hội ND huyện tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn, ưu tiên lựa chọn các hộ có nhu cầu và kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn. Trên cơ sở đặc trưng của từng địa phương, các cấp Hội quan tâm định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay.

 
Nhìn chung, các mô hình, dự án vay vốn từ Quỹ HTND đều đạt hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình sản xuất đồ gỗ ở xã Trung Nghĩa, Đông Tiến; mô hình sản xuất lúa hàng hóa, làm mì, bánh đa nem tại xã Yên Phụ; gia công tóc tại xã Đông Thọ; nuôi gà siêu trứng, chim bồ câu tại xã Tam Giang, Hòa Tiến…

 
Hộ gia đình anh Nguyễn Văn Đỉnh ở xã Long Châu, huyện Yên Phong là một trong nhiều tấm gương nông dân điển hình đã sử dụng nguồn vốn vay Quỹ HTND mang lại hiệu quả rõ nét. Từ khu ruộng trũng bỏ hoang rộng 8.000m2 đất, anh đã quyết tâm thuyết phục gia đình đầu tư và bắt tay ngay vào cải tạo để chăn nuôi lợn, đào ao thả cá.

 
Được Hội ND xã tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ Quỹ HTND, cộng với số tiền tích lũy của gia đình, anh đã mở rộng mô hình trang trại VAC để chăn nuôi vịt, dê kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Hiện, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh đang duy trì nuôi hơn 10.000 con vịt thương phẩm, 300 con dê, ngoài ra còn có 4 ao nuôi cá với diện tích trên 1.200m2.

 
Đến nay, ước tính bình quân mỗi năm, trang trại của anh đang cung cấp cho thị trường trên 200 tấn thịt thương phẩm, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng. Không những đã trả hết nợ từ Quỹ HTND, vươn lên trở thành hộ khá giàu mà anh Đỉnh còn tích cực giúp đỡ các hộ hội viên, nông dân khó khăn khác trong xã có điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, thoát nghèo ổn và định cuộc sống.

 
Hộ gia đình chị Đặng Thị Dung ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong trước đây vốn duy trì nghề truyền thống của địa phương là làm bánh đa nem. Do thiếu vốn, thiếu nguồn lực đầu tư nên suốt nhiều năm qua mô hình sản xuất cũng chỉ giúp chị đủ ăn đủ tiêu. 

 
Sau khi được Hội ND xã tạo điều kiện xét cho vay 100 triệu đồng từ Quỹ HTND, chị Dung cùng với 04 hộ nông dân trong xã liên kết lại với nhau để tập trung phát triển dự án “Làm bánh đa nem”. Nhờ vào quyết tâm cùng sự kiên trì, nỗ lực bền bỉ, mô hình sản xuất của các hộ gia đình trong xã bước đầu đạt được thành công rõ nét.

 
Được đồng vốn tiếp sức, gia đình chị Dung đã mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng khối lượng sản phẩm và dần đáp ứng nhu cầu cung ứng sản phẩm của các đầu mối thu mua. Nhờ đó, hoạt động sản xuất đi vào ổn định, sản phẩm có chất lượng giúp nguồn thu nhập của gia đình chị ngày càng được nâng lên rõ rệt.

 
Có thể thấy, các nguồn vốn đã giúp hội viên, nông dân giải quyết tốt nhu cầu về vốn để mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, đồng vốn vay từ Quỹ HTND đã kịp thời tiếp sức cho các hộ hội viên, nông dân, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng mô hình sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 
Thông qua nguồn vốn Quỹ HTND, các mô hình phát triển sản xuất không những giúp tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho các hộ nông dân trực tiếp tham gia dự án còn vừa đóng góp tích cực trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề thủ công, làng nghề truyền thống gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Các mô hình phát triển kinh tế giúp các hộ hội viên, nông dân gia tăng năng suất và chất lượng; đồng thời, tăng cường sự gắn kết, giúp nông dân tham gia hoạt động liên kết hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.


 


Thanh Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường