Hỗ trợ nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể nhờ nguồn vốn Quỹ HTND
11:15 - 08/07/2024
(Quỹ HTND) – Những năm gần đây, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trên địa bàn  thành phố Đà Nẵng đã kịp thời hỗ trợ hàng ngàn lượt hội viên, nông dân có thêm nguồn lực mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Từ nguồn vay Quỹ HTND các cấp đã giúp triển khai nhiều mô hình, dự án thiết thực, cụ thể, phát huy được những lợi thế sẵn có tại các địa phương


 
Hàng năm, cùng với sự ủng hộ, hỗ trợ của cấp ủy và chính quyền các cấp, Ban Thường vụ Hội ND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giúp hội viên, nông dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội ND thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề giúp cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

 
Các cấp Hội chủ động tham mưu, đổi mới cả về nội dung và phương thức vận động quyên góp, ủng hộ xây dựng nguồn vốn Quỹ HTND đạt nhiều kết quả tích cực. Nhờ làm tốt công tác tham mưu, Quỹ HTND các cấp đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền cùng cấp, chỉ đạo việc cấp bổ sung từ ngân sách cũng như hoạt động tăng nguồn vốn vận động hàng năm.

 
Kết quả, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trên địa bàn thành phố đều có sự tăng trưởng mạnh qua các năm. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND cấp thành phố đang quản lý hơn 47.536 triệu đồng; trưởng nguồn vốn toàn thành phố đạt 2.540 triệu đồng (tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó: Nguồn vốn ủy thác từ Trung ương là 10.160 triệu đồng; Quỹ HTND thành phố quản lý gần 36.000 triệu đồng…

 
Một số đơn vị Hội Nông dân quận, huyện nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc phát triển nguồn vốn Quỹ HTND luôn đạt mức cao hơn so với chỉ tiêu đặt ra. Toàn thành phố hiện có 4/7 quận, huyện xây dựng được nguồn vốn Quỹ HTND ở mức trên 1 tỷ đồng; 42/42 cơ sở Hội đều vận động được nguồn vốn ủng hộ (tăng 12,8% so với năm 2023), đã chuyển về Quỹ HTND quận, huyện để quản lý.

 
Thông qua nguồn vốn vay của Quỹ HTND các cấp, tính đến ngày 30/6/2024, đã có trên 42.120 triệu đồng được tiến hành giải ngân cho các hộ hội viên, nông dân vay để phát triển các phương án sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Trong đó, nguồn vốn ủy thác của Trung ương hơn 6.628 triệu đồng đang triển khai cho 159 hộ hội viên, nông dân vay để thực hiện 12 dự án; đối với nguồn địa phương hơn 35.000 triệu đồng cũng đang triển khai tại 178 dự án, với 1.179 hộ hội viên, nông dân vay vốn.

 
Từ nguồn vay Quỹ HTND các cấp đã triển khai các mô hình, dự án thiết thực, cụ thể, phát huy được những lợi thế sẵn có tại các địa phương. Qua đó, còn hỗ trợ cho hơn 100 lao động nông thôn có việc làm ổn định, phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống của hội viên, nông dân trên địa bàn. Một số mô hình được đầu tư đúng hướng đã mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như: Mô hình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu; mô hình nuôi ốc bươu; sản xuất rau, quả trong nhà màng; nuôi cá nước ngọt; trồng hoa, trồng cây cảnh; chăn nuôi lợn, gà an toàn sinh học; chế biến, kinh doanh dịch vụ...

 
Bên cạnh đó, công tác thu hồi và cho vay vốn luôn đảm bảo tiến độ, thực hiện đúng qui định. Khi các dự án kết thúc chu kỳ vay đều tiến hành việc thu nộp phí và gốc đầy đủ, đúng hạn. Trong kỳ, Quỹ HTND thành phố đã tiến hành thu nợ xong hơn 18.500 triệu đồng, kịp thời hoàn trả Trung ương đúng hạn và tiếp tục triển khai quay vòng cho vay nguồn vốn với các dự án mới, hạn chế thấp nhất tình trạng tồn đọng vốn.

 
Công tác quản lý vốn vay được Ban điều hành Quỹ HTND các cấp tăng cường chỉ đạo, theo dõi thường xuyên, việc triển khai cho vay thực hiện đúng quy trình, đúng đối tượng, đảm bảo thủ tục theo Điều lệ và Hướng dẫn của Quỹ HTND Trung ương quy định. Đồng thời, tập trung thu hồi vốn đến hạn, vốn quá hạn, vốn bị thất thoát, xâm tiêu hoặc sử dụng không đúng mục đích.

 
Đặc biệt, để gia tăng tính hiệu quả của nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội trên địa bàn thành phố trong những năm gần đây đã tích cực đổi mới cả về phương thức cho vay nguồn vốn. Hội Nông dân thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp cho các hội viên, nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ HTND để khởi nghiệp, sáng tạo theo định hướng nông nghiệp chung của thành phố; trong đó, chú trọng việc hỗ trợ vốn cho các chi Hội nông dân nghề nghiệp mới được thành lập ở địa bàn các phường chưa có Hội Nông dân cơ sở.

 
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thành phố đã có những cách làm hay, hướng dẫn xây dựng nhiều mô hình mới, giúp hội viên, nông dân chủ động gia tăng liên kết trong sản xuất, kinh doanh để vươn lên làm giàu. Theo đó, đã triển khai xây dựng và thực hiện 147 dự án cho 674 hộ hội viên, nông dân vay 30.028 triệu đồng tại các chi, tổ Hội nghề nghiệp nhằm phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ gắn với chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị và phát triển bền vững.

 
Đáng chú ý, nhiều mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã đạt hiệu quả rõ nét trong việc thành lập mô hình các chi, tổ Hội nghề nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác… được các cấp Hội tiếp tục quan tâm và nhân rộng. Cùng với đó, các cấp Hội thường xuyên khuyến khích các chi, tổ Hội nghề nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác tăng cường việc liên kết để gia tăng quy mô sản xuất, từ đó tạo ra những sản phẩm hàng hóa đủ lớn, có sức cạnh tranh cao và đáp ứng được những nhu cầu mới của thị trường.

 
Song song với việc giải ngân cho vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thành phố cũng tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng dư nợ nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội do các cấp Hội quản lý đạt 1.024 tỷ đồng, thông qua 409 Tổ TK&VV với 18.556 hộ hội viên, nông dân vay vốn. Huy động vốn gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV đạt gần 51 tỷ đồng, tỷ lệ các hộ hội viên, nông dân tham gia gửi tiết kiệm đạt 99,67%.

 
Bên cạnh đó, hoạt động giải ngân cho vay của các cấp Hội thông qua nguồn từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có dư nợ đạt 12,96 tỷ đồng tại 7 quận, huyện với 237 khách hàng là hội viên, nông dân vay vốn phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 
Nhìn chung, các mô hình, dự án đều đảm bảo việc thu hồi nợ gốc và phí đến hạn đầy đủ; nguồn vốn giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Việc triển khai, theo dõi, thu hồi vốn các dự án có sự chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, hoạt động Quỹ HTND ngày càng hiệu quả. Qua đánh giá, các dự án đã hỗ trợ đúng đối tượng vay, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, từng bước đẩy mạnh công tác đổi mới hoạt động, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của tổ chức Hội các cấp.

 
Các cấp Hội cũng xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn vay và luôn ưu tiên thực hiện giải pháp vận động phải đi đôi với hỗ trợ hội viên, nông dân. Hàng năm, các cấp Hội thường xuyên sát sao, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn lực, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật nhằm giúp đỡ các hộ hội viên, nông dân có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống.

 
Cùng với hoạt động hỗ trợ nguồn vốn vay, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề, tư vấn học nghề, giải quyết việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân. Hội Nông dân các quận, huyện đã trực tiếp và phối hợp tổ chức được hơn 60 lớp đào tạo nghề cho hơn 1.600 lượt hội viên, nông dân; tổ chức 40 lớp tập huấn tiến bộ khoa học kỹ thuật với 2.259 hội viên, nông dân tham dự.

 
Được hỗ trợ kịp thời nguồn vốn vay, hội viên, nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư mua thêm cây, con giống, xây dựng chuồng trại, ứng dụng khoa học kĩ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt, hình thành những mô hình hay, đạt hiệu quả. Đa số các hội viên, nông dân khi tham gia thực hiện các dự án vay vốn đều có ý thức xây dựng mô hình, sử dụng vốn đúng mục đích nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn; đồng thời, có trách nhiệm hoàn trả vốn vay khi đến thời hạn đúng quy định.

 
Điển hình như hộ gia đình anh Lê Minh Trung ở phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) được hỗ trợ cho vay 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND quận để đầu tư mua các sản phẩm hành, tỏi đã qua sơ chế và thuê thêm ki-ốt để kinh doanh tại chợ Hòa Cầm. Nhờ hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả rõ nét nên hơn một năm sau, gia đình anh đã được thoát nghèo.

 
Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Hội, anh đã được xét tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng để thuê 3 ki-ốt kinh doanh tại chợ Hòa Cầm, mở rộng công việc buôn bán các mặt hàng nông sản giúp tăng thu nhập cho gia đình. Hiện, trừ hết mọi chi phí, anh đang có nguồn thu nhập từ 20 - 35 triệu đồng/tháng, đồng thời giải quyết việc làm cho 10 lao động với thu nhập khoảng 250.000 đồng/người/ngày.

 
Cũng là tấm gương nông dân điển hình sử dụng hiệu quả đồng vốn vay, hộ gia đình anh Thái Văn Công ở phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng hoa treo chậu mini. Được các cấp Hội quan tâm, xét cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND kịp thời, anh mạnh dạn cải tạo lại khu vườn tạp, đầu tư thêm màng phủ để chống cỏ dại, lắp đặt hệ thống mái che, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động để xây dựng mô hình trồng hoa công nghệ cao.

 
Đến nay, mô hình phát triển bền vững, vườn hoa của gia đình anh rộng hơn 5.000m2, đang duy trì chăm sóc khoảng 30.000 chậu hoa treo và gần 20.000 chậu hoa trang trí các loại. Bình quân hàng năm sau khi trừ hết các chi phí, mô hình đang mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định đạt khoảng hơn 500 triệu đồng/năm. Đồng thời, tạo việc làm cho 10 nhân công là lao động địa phương với mức lương trung bình 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

 
Hộ gia đình ông Nguyễn Thành Lâm ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được tạo điều kiện hai lần vay vốn từ Quỹ HTND quận với tổng số tiền 100 triệu đồng. Có vốn, ông đã chủ động đầu tư mua thêm cây giống, vật liệu để mở rộng quy mô sản xuất chậu cảnh, trồng hoa. Hiện, cơ sở của ông thu hút được khá đông người tìm đến mua chậu cảnh, giá bán mỗi chậu từ 30.000 - 500.000 đồng. Bên cạnh đó, ông còn trồng và chăm sóc khoảng 1.200 cây, hoa cảnh các loại (hoa cúc, thược dược, vạn thọ…) để bán vào vụ Tết, trừ mọi chi phí, mô hình mang về nguồn thu khoảng 160 triệu đồng/năm cho gia đình ông.

 
Có thể thấy, nguồn vốn Quỹ HTND ngày càng phát huy hiệu quả, đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ hàng ngàn hội viên, nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, giúp nâng cao quy mô và sản xuất hàng hoá. Các mô hình, dự án được hình thành từ nguồn vốn Quỹ HTND không chỉ khẳng định được vai trò, vị thế và làm trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân của các cấp Hội mà còn giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập; đồng thời, góp phần làm cho hoạt động Hội và phong trào nông dân ngày càng phong phú, vững mạnh hơn, qua đó thu hút được đông đảo hội viên, nông dân tham gia vào tổ chức Hội.

Thúy Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường