Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam:
Hơn 500 gian hàng trực tiếp cùng 65 “gian hàng số” tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam 2022
08:44 - 13/04/2022
 Sáng nay (12/4), tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tổ chức Hội nghị quán triệt hướng dẫn tham gia gian hàng trực tuyến tại Festival trái cây Sơn La và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. 

Quang cảnh Hội nghị hướng dẫn tham gia gian hàng trực tuyến tại Festival trái cây Sơn La và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

 
Theo đó, Hội nghị được diễn ra theo hình thức cả trực tiếp và trực tuyến. Đồng chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Đinh Khắc Đính- Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN và đồng chí Nguyễn Kiên Cường- Phó Tổng Giám đốc VNPost; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số Ban, đơn vị chuyên môn của hai cơ quan. Tham dự Hội nghị trực tuyến và được kết nối từ 63 điểm cầu có đại diện lãnh đạo Hội ND, đại diện lãnh đạo VNPost các tỉnh, thành phố.

 
Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện “Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam, Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La”. Sự kiện dự kiến sắp diễn ra vào trung tuần tháng 5 tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
 

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Đinh Khắc Đính phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Đinh Khắc Đính cho biết: Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của chuỗi sự kiện lần này, Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN đã ban hành Kế hoạch số 432-KH/HNDTW ngày 28 tháng 3 năm 2022 về việc tổ chức “Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với Nông dân Việt Nam” và Kế hoạch số 421-KH/HNDTW ngày 21 tháng 3 năm 2022 về việc tổ chức “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La”.

 
Theo đó, sự kiện “Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với Nông dân Việt Nam” được tổ chức trực tiếp tại thành phố Sơn La và trực tuyến tại 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố cùng với chuỗi những hoạt động lồng ghép.

 
Về Chương trình “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La” cũng bao gồm chuỗi hoạt động với nhiều nội dung đa dạng, phong phú. Cụ thể: Với quy mô hơn 500 gian hàng trực tiếp cùng 65 gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trên cả nước; đặc biệt, tập trung vào các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương.

 
“Đây là hoạt động mang ý nghĩa chính trị, văn hóa – xã hội, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và của các Bộ, ban, ngành Trung ương đối với giai cấp nông dân nhằm chăm lo trong việc phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của hội viên, nông dân; đồng thời, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cả trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên, nông dân. Đặc biệt chương trình Festival còn là nơi giao lưu, hợp tác, xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các mặt hàng nông sản, hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hàng hóa trong nước và quốc tế… Qua đó, góp phần đẩy mạnh mục tiêu phục hồi kinh tế, nông nghiệp sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”- Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Đinh Khắc Đính khẳng định.


Giao diện các gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn


Trong chuỗi các sự kiện quan trọng lần này, Hội NDVN phối hợp với VNPost hỗ trợ xây dựng cho mỗi tỉnh/thành phố một gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Thông qua đó nhằm mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường việc quảng bá, kết nối thị trường cho các sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của các địa phương. Mặt khác, thông qua sàn thương mại điện tử còn giúp tạo thêm các kênh phân phối mới nhằm mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhanh để tránh tình trạng ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch; giúp nông dân giữ giá nông sản, tránh bị phụ thuộc vào thương lái, trung gian… Đặc biệt, góp phần nâng cao vai trò của chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa.

 
Tuy nhiên, việc triển khai gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử đang là hoạt động mới nên nhiều tỉnh, thành phố hiện vẫn còn gặp những lúng túng, vướng mắc. Do đó, tại Hội nghị này, đồng chí Đinh Khắc Đính cho rằng cần làm rõ những nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi bên tham gia; đề nghị các đại biểu tích cực trao đổi, tập trung thảo luận những vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai thực tế, đóng góp ý kiến để việc triển khai các gian hàng trực tuyến cũng như gian hàng trực tiếp được tổ chức thành công và đem lại hiệu quả thiết thực.


Tham gia bán nông sản trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, nông dân sẽ giảm được chi phí trung gian, giảm chi phí thuê kho...

 
Theo Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính gợi mở, để nội dung hợp tác được triển khai tốt nhất, Hội NDVN và VNPost cần coi việc tiêu thụ nông sản cho nông dân là nhiệm vụ chính trị. Hội ND, Bưu điện các tỉnh, thành phố phải vào cuộc tích cực; tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền; sự phối hợp với các cấp, các ngành để cùng hỗ trợ nông dân tham gia chuyển đổi số. Cùng với đó, cần quán triệt nội dung, tinh thần của thỏa thuận hợp tác giữa Hội NDVN và VNPost.

 
Bên cạnh đó, hai đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau. Sớm phối hợp triển khai công tác đào tạo, hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp từ cách thức nuôi trồng để tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng đến việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, Internet, nền tảng thương mại điện tử… Qua đó, giúp người nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

 
Từ các điểm cầu được kết nối trực tuyến, đại diện lãnh đạo Hội ND và Bưu điện một số tỉnh, thành phố đều bày tỏ sự nhất trí cao với việc phối hợp giữa hai ngành để mở các gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử. Có thể thấy, đây chính là “làn gió mới” trong lĩnh vực công tác Hội và phong trào nông dân; là cơ hội tốt để giúp nông sản đặc sản của các vùng, miền có dịp được giao thoa và lan toả. Mặc dù là chương trình hoàn toàn mới, xác định sẽ có những khó khăn trước mắt song cán bộ, hội viên, nông dân các tỉnh, thành phố đều rất phấn khởi và đang khẩn trương bắt tay ngay vào triển khai thực hiện.

 
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung bàn bạc, thảo luận chủ yếu xoay quanh các nhóm vấn đề như: Chương trình quốc gia OCOP giúp các địa phương tạo ra được nhiều sản phẩm có thế mạnh, song người nông dân vẫn gặp những vướng mắc, khó khăn trong việc tạo lập thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm; nhiều nông dân đã áp dụng phương thức tạo lập app bán hàng đối với những sản phẩm đặc thù, tuy nhiên vẫn chưa nắm rõ về sàn thương mại điện tử; cần triển khai nhiều hơn nữa các chương trình truyền thông về chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn lồng ghép vào các hội nghị, tập huấn, đào tạo hoặc sự kiện của Trung ương Hội NDVN; những vấn đề về chi phí trưng bày, cơ sở vật chất và cách thức trang trí cụ thể cho các gian hàng tham gia tại Festival ở tỉnh Sơn La…


Các điểm cầu trực tuyến tham dự Hội nghị


Ban tổ chức Hội nghị cũng đã giới thiệu tới các đại biểu một số thông tin cụ thể về: Giao diện của các gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn; những hoạt động trên không gian mạng của hội chợ trực tuyến tại Festival; những chính sách hỗ trợ Hội ND các tỉnh, thành phố duy trì và tiếp tục phát triển gian hàng sau khi Festival kết thúc để giúp các sản phẩm ngày càng vươn xa thông qua môi trường công nghệ số… 

 
Theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La, Lường Trung Hiếu- Đại diện đơn vị chủ nhà tổ chức chuỗi sự kiện cho biết: Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị theo hướng dẫn của Trung ương Hội NDVN đã cơ bản hoàn thành xong. Tỉnh Sơn La có bộ phận liên lạc với các tỉnh, thành Hội để kịp thời trao đổi về số lượng gian hàng đăng ký tham gia; thành lập bộ phận hậu cần để đón tiếp các đoàn đại biểu về tham dự….

 
Bên cạnh đó, trước khi sự kiện chính được diễn ra, Hội ND tỉnh và Bưu điện tỉnh sẽ triển khai thí điểm hoạt động tiêu thụ sản phẩm mận hậu Sơn La ở 30 tỉnh, thành phố; tổ chức khai trương 5 gian hàng ở các bưu cục trong toàn tỉnh để giới thiệu các sản phẩm OCOP. Vì vậy, Hội ND tỉnh đề nghị cần sớm có bộ nhận diện thương hiệu chung của chuỗi cửa hàng để hai bên thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.


Các sản phẩm của nông dân được gắn với địa danh lịch sử, nét đẹp văn hóa truyền thống để quảng bá, tạo ấn tượng hấp dẫn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc VNPost Nguyễn Kiên Cường ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu tham dự. Đồng thời, nhấn mạnh lại một số điểm chính để tới đây hai ngành tiếp tục chỉ đạo hệ thống ngành dọc của mình có định hướng và chủ động triển khai tốt chương trình này.

 
Về việc thiết lập gian hàng số cần phải tuân theo hướng dẫn và có qui chuẩn chung; đồng thời, lưu ý có điểm nhấn riêng của từng địa phương để tạo sự quan tâm và có sức thu hút. Về số lượng và chất lượng của các sản phẩm đưa lên gian hàng cần lưu ý chủ điểm Festival chính là trái cây và sản phẩm OCOP; các tỉnh, thành phố cần ưu tiên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với chủ đề của Festival cũng như mang tính đại diện, đặc thù, đặc hữu riêng của từng địa phương.

 
Theo Phó Tổng Giám đốc VNPost Nguyễn Kiên Cường đánh giá: Đây là mô hình mới. Gian hàng số là phương thức mới giúp chúng ta tiếp cận nhanh hơn với người dân và khách hàng ở các nơi khác; tuy nhiên, xét về bản chất vẫn là kết nối quy trình, phối hợp vận hành đảm bảo thời gian hiệu quả nhất trong việc bán hàng cụ thể ở từng địa phương. Do đó, khi có đơn hàng, bắt buộc các bộ phận đầu mối vẫn phải đóng hàng, tổ chức kết nối, thu tiền. Vì vậy, quy trình vận hành chặt chẽ chính là mấu chốt để thành công.

 
“Thoả thuận hợp tác giữa Hội NDVN và VNPost mang tính chiến lược, có nhiều nội dung lớn. Lãnh đạo hai ngành đều kỳ vọng với sự hợp tác chặt chẽ giữa Hội ND và Bưu điện từ Trung ương cho tới địa phương sẽ hỗ trợ tối đa người dân tiếp cận với mô hình mới là kinh tế số theo đúng định hướng của Chính phủ.

 
Chương trình tạo lập gian hàng số là chương trình đầu tiên được triển khai trong nội dung thoả thuận hợp tác giữa hai ngành. Việc tổ chức gian hàng số giúp Hội ND, Bưu điện hỗ trợ hội viên, nông dân hướng tiếp cận mới trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, ngày càng tham gia sâu hơn vào hoạt động chuyển động số.

 
Là mô hình làm thí điểm nên các bên cần phải chỉ đạo việc phối hợp thực hiện thật chặt chẽ, đảm bảo giữ uy tín của các sản phẩm được giao tới tận tay khách hàng. Phía Bưu điện phải thiết lập quy trình vận hành để phối hợp cùng với Hội ND; các vấn đề phối hợp cần linh động, giảm thiểu thủ tục hành chính để đảm bảo vận hành nhanh và hiệu quả nhất. Về phía Hội ND các tỉnh, thành phố cần làm việc cụ thể với các đầu mối cung cấp nông sản, đảm bảo duy trì được nguồn hàng ổn định thường xuyên, tránh trường hợp “chốt đơn” xong lại không đủ hàng để giao cho khách” - Phó Tổng Giám đốc VNPost Nguyễn Kiên Cường cho biết.
Nguồn: Cổng ĐT HND
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường