Quỹ HTND - "Đòn bẩy" giúp nông dân vượt khó
10:11 - 30/08/2024
(Quỹ HTND)- Những năm qua, Hội ND huyện Phù Ninh đã trở thành “cầu nối” giúp đỡ, hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Mô hình chăn nuôi bò lai Sind sinh sản của ông Toàn ở khu 2, xã Hạ Giáp, huyện Phù Ninh đem lại thu nhập ổn định cho gia đình


Trước đây, gia đình ông Nguyễn Khánh Toàn ở khu 2, xã Hạ Giáp chăn nuôi bò, lợn, gà... quy mô nhỏ, năm 2022, ông được Hội ND xã tuyên truyền, vận động tham gia dự án chăn nuôi bò lai Sind sinh sản và được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ HTND Trung ương. Đàn bò của gia đình ông ban đầu chỉ 4-5 con, đến nay đã tăng đàn lên gấp đôi, có thời điểm trong chuồng lúc nào cũng gần 20 con. Ông Toàn cho biết: "Từ khi tham gia dự án nuôi bò lai Sind sinh sản và nuôi theo phương pháp gối nhau, gia đình tôi có nguồn thu mỗi năm gần 200 triệu đồng...".
 
 
Để tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân hưởng lợi từ nguồn vốn vay, các cấp hội nông dân trong huyện đã hướng dẫn các chi hội, tổ hội lập dự án phát triển trồng trọt, chăn nuôi, tạo điều kiện để nông dân sớm tiếp cận được các nguồn vốn. Thông qua hoạt động quỹ, nhiều loại hình tổ, nhóm nông dân liên kết, hợp tác được hình thành, phát triển, tác động tích cực, khuyến khích người nông dân sản xuất hàng hóa theo đúng quy trình kỹ thuật, thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng.
 

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội ND huyện tổ chức giải ngân 01 tỷ đồng từ Quỹ HTND của huyện, tỉnh và Trung ương cho 22 hộ nông dân tại các xã Bình Phú, Lệ Mỹ, Hạ Giáp vay thực hiện các dự án chăn nuôi bò lai Sind sinh sản, chăn nuôi gà thịt; phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thẩm định, giải ngân dự án “Sản xuất giống cây lâm nghiệp” tại Tổ hợp tác sản xuất giống cây lâm nghiệp xã Trạm Thản trị giá 500 triệu đồng cho 9 hộ vay; tổ chức thu hồi 500 triệu đồng tiền gốc của dự án chăn nuôi bò sinh sản từ nguồn Quỹ HTND Trung ương tại xã Trung Giáp...
 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Anh Tấn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND từ huyện đến cơ sở đã chủ động lựa chọn những mô hình, dự án có tính khả thi cao, sức lan tỏa lớn để triển khai thực hiện, ưu tiên những hộ có tinh thần trách nhiệm, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay. Hội cũng phối hợp các ban, ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn, đảm bảo đúng mục đích, phát huy hiệu quả...
 
 
Hiện nay, Hội đang quản lý nguồn vốn Quỹ HTND trên 2,2 tỷ đồng, cho vay tại 6 dự án với 51 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng CSXH tiếp tục nhận ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác của Hội với tổng dư nợ gần 75 tỷ đồng cho 2.041 hộ vay thông qua 71 Tổ TK&VV.
 

Có thể thấy, Quỹ HTND đã và đang trở thành điểm tựa, giúp hội viên nông dân trên địa bàn huyện đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.
 

Lý Quang Đại
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường