Gắn sao OCOP, tinh bột nghệ cao nguyên đá đột phá ra "biển lớn"
08:12 - 01/04/2022
Nhờ quản lý chất lượng tinh bột nghệ bài bản từ vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến đầu ra, các sản phẩm của HTX dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn (xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) đã được đánh giá, xếp hạng OCOP 3 sao và 4 sao cấp tỉnh.
Công nhân đóng gói các sản phẩm tại xưởng sản xuất của HTX Ngọc Sơn



Đó là cơ sở từng bước mở ra cơ hội đưa sản phẩm tinh bột nghệ "từ làng ra phố"…

Từ năm 2019, nhờ được gắn sao OCOP cùng với việc không ngừng đầu tư, cải tiến, nâng cao chất lượng, các sản phẩm tinh bột nghệ của HTX Ngọc Sơn đã có đầu ra ổn định, đứng vững trên thị trường...

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Những năm qua, trên những mảnh đất nương cằn cỗi, bạc màu, các thành viên HTX Ngọc Sơn đã cần mẫn cải tạo, vun trồng xây dựng vùng nguyên liệu tập trung và đầu tư chế biến tinh bột nghệ. Chị Trần Thị Sáu - Giám đốc HTX cho biết: Được thành lập từ năm 2016, ngay từ đầu HTX luôn đặt vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Các sản phẩm đều được sản xuất theo quy trình sạch, an toàn.

HTX đã áp dụng chính sách ưu tiên giá thu mua đối với nguyên liệu nghệ do thành viên HTX trồng để khuyến khích bà con mở rộng diện tích. Ngoài ra, trước vụ trồng, HTX làm hợp đồng với các hộ dân, hướng dẫn trồng theo đúng quy trình kỹ thuật, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong công đoạn làm cỏ.

Dưới sự hỗ trợ của HTX Ngọc Sơn, nhận thấy cây nghệ dễ trồng mà mang lại lợi ích kinh tế cao, chị Hoàng Thị Thuyên (thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc) đã kết hợp trồng ngô, lạc và các loại hoa màu và xen canh giống nghệ nếp theo tiêu chuẩn an toàn, hữu cơ. 

Với cách làm này, trung bình mỗi ha nghệ, sau 2 năm, chị Thuyên thu được khoảng 20 tấn, thu nhập đạt hơn 100 triệu đồng/ha.

Bên cạnh việc đưa chất lượng sản phẩm đạt giá trị cao nhất, vấn đề bảo quản và mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn rõ ràng cũng được HTX Ngọc Sơn đặc biệt quan tâm. 

Cùng với đó, HTX đầu tư máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất và chế biến như: Máy xay, máy sấy, máy đóng gói, máy lắng tinh bột…, chủ động liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp huy động nguồn lực đầu tư vốn, kỹ thuật đưa sản phẩm tinh bột nghệ chất lượng cao ra thị trường.

Để tinh bột nghệ vươn ra "biển lớn"

Kể từ khi thành lập cho đến nay, HTX Ngọc Sơn đã có 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; trong đó có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. 

"Việc tham gia đánh giá sản phẩm theo chương trình OCOP là cách để HTX mạnh dạn đặt mình vào những phân tích, đánh giá cụ thể để có thể nhận diện rõ những hạn chế, thiếu sót, tiếp tục đúc rút kinh nghiệm để hoàn thiện mình" - chị Sáu cho hay.

Năm 2021, HTX xác định Chương trình OCOP vừa là thách thức vừa là cơ hội để tạo dựng thương hiệu của sản phẩm và ghi dấu ấn "từ làng ra phố", vươn ra thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Cùng với việc xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản, hiện nay HTX còn nhận được nhiều đơn đặt hàng của các tỉnh, thành phố lớn trong nước. Đồng thời, HTX lập website bán hàng online, quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, nên việc tiêu thụ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 của HTX vẫn được duy trì ổn định.

"Với hiệu quả từ Chương trình OCOP mang lại, trong thời gian tới HTX sẽ đầu tư thêm hệ thống nhà xưởng, thiết bị công nghệ để nâng cao chất lượng hướng tới đạt tiêu chuẩn 5 sao và tiếp tục tham gia thêm nhiều sản phẩm khác nữa..." - Giám đốc Trần Thị Sáu nói. 

Năm 2019, HTX bắt đầu đưa sản phẩm tinh bột nghệ dự thi OCOP, mặc dù là năm đầu tiên tham gia nhưng các sản phẩm của HTX đều đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 3 sao. Hiện nay, sản phẩm chủ lực của HTX Ngọc Sơn là tinh bột nghệ nếp vàng và tinh bột nghệ đen.

"Nhờ có sự hướng dẫn, tạo điều kiện của các cơ quan, ngành chức năng về xây dựng thương hiệu sản phẩm mà các thành viên HTX đã thay đổi tư duy, nhận thức để tạo ra sản phẩm chất lượng, uy tín với thị trường, khơi nguồn cho những tiềm năng sẵn có tại địa phương". Chị Trần Thị Sáu - Giám đốc HTX dịch vụ Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn


 

Nguồn: danviet
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường