Xã Phước Đồng (TP. Nha Trang): Vốn Quỹ HTND hỗ trợ tổ Hội nghề nghiệp chăn nuôi thỏ
09:11 - 26/05/2021
(Quỹ HTND)- Những năm gần đây, mô hình nuôi thỏ đang được xem là hướng đi mới của nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Nha Trang nhờ những thuận lợi như: Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, quay vòng vốn nhanh... 
Mô hình "Chăn nuôi thỏ lấy thịt, thỏ sinh sản" 


Nghề nuôi thỏ cũng phù hợp với quy mô chăn nuôi của các hộ gia đình hoặc gia trại, giúp giải quyết được nhiều lao động nông nhàn ở nông thôn, kể cả người già cũng có thể làm được. Mặt khác, nguồn thức ăn chủ yếu của thỏ là thức ăn xanh, rất dồi dào và dễ kiếm (cỏ ngọt, cỏ sữa, lá khoai lang, lá chuối….).

 
So với các loài vật nuôi khác, nuôi thỏ có đầu ra dễ dàng và bán được giá hơn nên mang lại giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện nay cũng ngày càng ưa chuộng sử dụng thịt thỏ trong các bữa ăn do rất giàu chất dinh dưỡng, lại đa dạng trong cách chế biến.

 
Nhận thấy nếu chỉ chăn nuôi riêng lẻ theo mô hình hộ gia đình sẽ rất bất tiện trong việc chăm sóc và phát triển thành quy mô lớn, được sự giúp đỡ của các cấp Hội, 6 hộ hội viên, nông dân đã liên kết lại để thành lập tổ Hội nghề nghiệp chăn nuôi thỏ. Theo đó, các hộ đã đầu tư xây dựng chuồng trại tập trung, mở rộng mô hình với diện tích trên 200m2; cùng nhau thực hiện 1 quy trình chăn nuôi chung để vừa giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và con giống vừa mở rộng thị trường đầu ra của sản phẩm nhằm mang lại lợi nhuận cao.


Để giúp đỡ mô hình phát triển, Ban Điều hành Quỹ HTND thành phố đã phê duyệt và giải ngân 300 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh, có 06 hộ hội viên, nông dân tham gia trong mô hình “tổ Hội nghề nghiệp chăn nuôi thỏ” của xã được xét cho vay vốn để thực hiện, thời hạn vay trong 24 tháng. Với nguồn vốn này, các hội viên của tổ Hội có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, mua thêm con giống để mở rộng quy mô chuồng trại, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

 
Từ đầu năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra nhiều khó khăn về kinh tế, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hương ở thôn Phước Trung- xã Phước Đồng đã đầu tư phát triển mô hình nuôi thỏ sinh sản và thỏ thương phẩm. Để thực hiện thành công ý tưởng xây dựng mô hình, gia đình chị đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về kĩ thuật nuôi, bố trí diện tích đất để làm chuồng trại cho phù hợp cũng như lựa chọn nguồn con giống có chất lượng.

 
Chị Hương chia sẻ: Thỏ là loài dễ nuôi, có tốc độ sinh sản nhanh, bình quân mỗi năm đẻ từ 5- 6 lứa, mỗi lứa 5- 6 con. Cứ sau mỗi lứa thỏ, chị lại bán đi một nửa và giữ lại một nữa để tiếp tục nhân đàn. Thấy được giá trị kinh tế từ việc nuôi thỏ, chị còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cung cấp con giống cho các hộ dân khác trong thôn.

 
Tuy nghề nuôi thỏ mang lại giá trị kinh tế cao nhưng muốn thành công, người chăn nuôi cần phải nắm được một số đặc điểm về sinh lý, tiêu hóa, sinh sản cùng những hiện tượng bất thường và chăm sóc thỏ theo từng lứa tuổi. Ngoài ra, cũng cần phải hết sức chú ý tới cách phòng, trị bệnh cho thỏ một cách hiệu quả nhất.

 
Có thể thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã góp phần mở ra hướng đi mới cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Những mô hình thế này rất cần được duy trì và tiếp tục nhân rộng, giúp cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.
 

Nguyễn Lê Ái Vũ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường