Kiên Giang: Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND
16:25 - 28/08/2024
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp luôn xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đối với các hoạt động của Hội ở cấp cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng luôn ưu tiên thực hiện giải pháp vận động phải đi đôi với hỗ trợ hội viên, nông dân.


Mô hình trồng lúa chuyên canh từ nguồn vốn Quỹ HTND mang lại hiệu quả cao


Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển nguồn vốn Quỹ.


Các dự án vay vốn Quỹ HTND đều mang tính khả thi và có hiệu quả cao về kinh tế, phát huy được thế mạnh của hội viên, nông dân trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn.


Trong quá trình bình xét cho vay, Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu, trong đó ưu tiên lựa chọn những hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn.


Ban Thường vụ các cấp Hội chỉ đạo việc tổ chức và quản lý nguồn vốn đúng quy định, thực hiện tốt việc thu hồi và luân chuyển vốn kịp thời, nâng cao chất lượng việc lựa chọn mô hình xây dựng dự án cho vay theo tổ nhóm, trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế địa phương, gắn với quy hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.


Quỹ HTND đã góp phần đẩy mạnh các phong trào nông dân như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch của địa phương, chuyển giao khoa học kỹ thuật, liên kết trong sản xuất... từ đó công tác xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, phản ánh tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nông dân với Đảng, Nhà nước.


Xác định Quỹ HTND là một trong những nguồn lực quan trọng của các cấp Hội trong tỉnh giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất nên ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức vận động xây dựng tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đến 100% Hội ND các huyện, thành, thị. Nhờ đó, nguồn vốn Quỹ HTND liên tục tăng trưởng hàng năm. Công tác vận động tăng trưởng Quỹ HTND luôn được các cấp Hội tập trung thực hiện với nhiều hình thức. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay các cấp Hội vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND được 406,47 triệu đồng, đến nay đạt 1,007 tỷ đồng.


Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương  thực hiện dự án “Trồng lúa chất lượng cao”. Đồng thời tham gia hoạt động “Tết Quân – Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây và thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” tại xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng với mức hỗ trợ 500 triệu đồng; xã Phú Lợi, huyện Giang Thành với mức hỗ trợ 500 triệu đồng. 


Bên cạnh đó, nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh giải ngân 800 triệu đồng thực hiện 02 dự án (nuôi tôm xã Thuận Yên, thành phố Hà Tiên 500 triệu đồng; trồng tiêu xã Bình An, huyện Kiên Lương 300 triệu đồng). Các cấp Hội tiến hành thu hồi 06 dự án vốn Trung ương và Tỉnh: 1.770 triệu đồng (Rạch Giá, Kiên Lương, Tân Hiệp, A Minh). 


Các cấp Hội tích cực triển khai công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách ủy thác qua Hội quản l‎ý đến ngày 30/4/2024 đạt 1.835.137 triệu đồng, gồm 1.021 tổ TK&VV, với 50.468 hộ còn dư nợ; nợ quá hạn 17.444 triệu đồng, tỷ lệ 0,95% (tăng 0,02% so với tháng trước).


Thông qua các dự án, nhiều mô hình có hiệu quả của nông dân được nhân rộng. Từ làm ăn nhỏ lẻ, đến nay hội viên, nông dân trên địa bàn đã liên kết lại trong sản xuất, sản phẩm làm ra có số lượng lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là mặt hàng đặc thù của tỉnh. Để nguồn vốn Quỹ phát huy hiệu quả, Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý nguồn vốn cho cán bộ hội; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, nông dân. 


Các hộ vay đã chuyển đổi nhận thức, áp dụng kỹ thuật về con giống và cây trồng phù hợp điều kiện đất đai để nâng cao thu nhập, nhất là các dự án thuộc các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Các cấp Hội tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn; đến nay đã khai giảng được 6 lớp dạy nghề; trong đó 01 Lớp Kỹ thuật trồng hoa kiểng (Thị trấn Thứ 11, huyện An Minh); 02 Lớp Kỹ thuật nuôi tôm lúa (huyện An Minh, An Biên), 01 Lớp Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh (xã Đông Thạnh huyện An Minh), 01 Lớp Kỹ thuật chăn nuôi bò (xã Bình An, huyện Kiên Lương), 01 Lớp Kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch hồ tiêu (xã Bình An, huyện Kiên Lương) được 185 học viên tham gia.


Nguồn vốn ưu đãi của Quỹ HTND đã trực tiếp giúp các hộ hội viên, nông dân có thêm điều kiện thuận lợi để mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, nhiều mô hình thành công mang lại thu nhập cao cho các hộ tham gia.


Từ hoạt động vay vốn, hội viên, nông dân trên địa bàn có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, chuyển đổi nhận thức từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát sang thâm canh, liên kết xây dựng mô hình kinh tế hợp tác, hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất tập trung hiệu quả. Đa số hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đều đúng mục đích; phát huy hiệu quả đồng vốn; nộp phí và trả gốc đúng hạn. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên, nông dân cũng rất tích cực ủng hộ vốn cho Quỹ ngày cành phát triển. Thông qua các dự án thực hiện hiệu quả, nhiều lao động địa phương được tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Hội, tổ Hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, HTX, góp phần đẩy mạnh hoạt động của Hội và phong trào nông dân trên địa bàn.
Hải Lam
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường