Tiếp sức cho nông nghiệp công nghệ cao cất cánh
15:41 - 16/02/2017
 (Quỹ HTND)- Hiện nay mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang dần trở thành hướng đi chủ yếu cho nông nghiệp Việt  Nam. Tuy nhiên, nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn và có những hạn chế nhất định về vốn,  tiêu thụ sản phẩm…Để khơi thông nguồn vốn, Chính phủ đã chỉ đạo các Ngân hàng dành lượng vốn lớn để phục vụ ngành nông nghiệp.
Liệu nông nghiệp sạch có "lên ngôi" nhờ sự đầu tư thỏa đáng?    (ảnh: Báo Đầu tư)


Theo đó, hàng loạt chính sách, chương trình ưu đãi tín dụng cho nông nghiệp sạch tiếp tục đươc ban hành như gói tín dụng ưu đãi tối thiểu 50 ngàn tỷ đồng phục vụ phát triển nông nghiệp sạch của Ngân hàng Agribank.


 
Chương trình được áp dụng kể từ ngày 01/11/2016. Các đối tượng khách hàng vay vốn là doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn được Agribank thực hiện ưu đãi cho vay.



Về lãi suất cho vay, tùy theo mức độ tham gia các khâu trong chuỗi cung ứng vật tư đầu vào – sản xuất – tiêu thụ, khách hàng được áp dụng mức lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5%- 1,5% so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank.



Agribank Quảng Ngãi là một trong những chi nhánh đầu tiên triển khai chương trình này. Hiện ngân hàng đang tiếp cận 2 dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi và thực phẩm sạch như trồng nấm, chăn nuôi heo, trồng rau.

Đến nay, ngoài 50.000 tỉ đồng của Agribank, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng dành 10.000 tỉ đồng cho vay nông nghiệp công nghệ cao.
 
Theo phản ánh của nhiều DN, rủi ro kinh doanh và chi phí cho vay tín dụng trong nông nghiệp nông thôn còn cao, các kênh tín dụng cho nông nghiệp nông thôn giải ngân chậm, khó triển khai. Vì vậy, rất cần có các đột phá về chính sách để tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là cho DN nông nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

 
Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Vì vậy, việc Agribank dành nguồn vốn 50 nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp sạch sẽ là cơ hội để các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tạo đà cho nông nghiệp công nghệ cao cất cánh.


 
Đồng hành cùng 50 ngàn tỉ đồng cho nông nghiệp sạch của Agribank, mới đây tại Thông báo số 08/TB-VPCP  ngày 6/1/2017, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành 1 gói tín dụng khoảng 50-60 nghìn tỷ đồng bằng nguồn huy động của các ngân hàng thương mại để cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp, các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp sạch với điều kiện ưu đãi hơn so với các khoản cho vay thông thường và nhiều ngân hàng thương mại tham gia.


 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để xây dựng bộ tiêu chí cụ thể xác định các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch làm căn cứ cho các ngân hàng thương mại triển khai thực hiện chương trình tín dụng này.

 
 
Tính đến tháng 9/2016 mới chỉ có 4424 DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 0,95% tổng số DN có đăng ký và đang hoạt động trong nền kinh tế. DN nông nghiệp chủ yếu là loại vừa và nhỏ (chiếm 96,53%, trong đó 50% DN siêu nhỏ)…


 
Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao cho biết sẽ mở rộng đầu tư, tăng lượng sản phẩm an toàn nếu tiếp cận được nguồn vốn 100 ngàn tỉ đồng mà Thủ tướng khẳng định sẽ dành cho họ.
Thao Trần
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường